Bộ trưởng Y tế gửi thư khen, biểu dương kỳ tích ghép tạng cứu 8 người

17/01/2024 - 20:41

Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh, hai ca lấy đa mô, tạng từ người chết não trong vòng 24 giờ để mang lại sự sống cho 8 người minh chứng rõ hơn những thành tựu mang tầm thế giới của y học Việt Nam…

Thư khen của Bộ trưởng Bộ Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa có Thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Trong thư, Bộ trưởng cho biết rất vui mừng và tự hào khi biết tin Bệnh viện Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã phối hợp thực hiện thành công 2 ca lấy đa mô, tạng từ người chết não trong vòng 24 giờ, mang lại sự sống cho 8 người.

“Đây là những ca đại phẫu thuật đòi hỏi sự tinh thông về chuyên môn và kỹ thuật ngay cả đối với các nước có nền y học tiên tiến, phát triển trên thế giới. Điều đó càng làm minh chứng rõ nét hơn những thành tựu mang tầm thế giới của nền y học Việt Nam nói chung và lĩnh vực Ngoại khoa nói riêng; thể hiện phương châm “đi sau về trước” trong việc thực hiện các kỹ thuật ghép tạng, với tỷ lệ sống cao và chi phí phù hợp” – Bộ trưởng Đào Hồng Lan viết.

Theo Bộ trưởng Y tế, việc thực hiện thành công ca ghép tạng trên là điểm nhấn vô cùng ý nghĩa đầu năm 2024, đem đến niềm tin, hy vọng, cơ hội về cuộc sống mới cho hàng nghìn người bệnh chờ ghép tạng.

Trước đó, như ANTĐ đã đưa tin, tuần đầu năm 2024, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công 02 ca lấy đa mô, tạng từ người cho chết não trong vòng 24 giờ (từ tối 3-1 đến ngày 4-1-2024). Hai người hiến tạng là N.T.T (25 tuổi, Thái Nguyên) và P.V.G (32 tuổi, Phú Thọ).

Tạng và mô hiến của 02 bệnh nhân bao gồm: 02 tim, 02 gan, 04 thận, 02 tĩnh mạch chủ chậu, 02 khí quản, 04 giác mạc, 11 đoạn gân. Từ nguồn tạng hiến này đã hồi sinh sự sống cho 08 người. Trong đó, có 02 bệnh nhận được ghép tim, 02 bệnh nhân được ghép gan và 04 bệnh nhân được ghép thận.

Theo TIẾN HƯNG (An Ninh Thủ Đô)