Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc giải độc ngộ độc botulinum

02/09/2020 - 08:40

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã cấp phép nhập khẩu thuốc botulism antitoxin để điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm do độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum.

(Ảnh minh họa)

Trong thời gian vừa qua một số người dân sử dụng thực phẩm chay đã bị ngộ độc do trong thực phẩm này có chứa độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum.

Việc nhiễm độc tố của vi khuẩn này gây ra các biến chứng nặng có thể dẫn đến suy hô hấp, liệt toàn thân, phụ thuộc thở máy, nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện tại, có một số bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Các trường hợp nhiễm độc tố của vi khuẩn này rất hiếm gặp. Các trường hợp biến chứng nặng được chỉ định sử dụng thuốc botulism antitoxin để giải độc. Đây là một thuốc hiếm, hiện chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Sau khi có thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, Cục Quản lý Dược đã liên hệ ngay với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị hỗ trợ và WHO đã khẩn trương tìm kiếm nguồn thuốc botulism antitoxin từ Thái Lan và đồng ý viện trợ Bệnh viện điều trị hai bệnh nhân trên.

Ngay trong ngày 27-8, Cục Quản lý Dược đã báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế. Được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược đã cấp phép nhập khẩu thuốc botulism antitoxin để điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 29-8, thuốc botulism antitoxin nói trên đã được nhập khẩu về Việt Nam.

Hiện nay tiếp tục có một số trường hợp nhiễm độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum do ngộ độc thực phẩm. Để bảo đảm thuốc botulism antitoxin phục vụ nhu cầu điều trị, Cục Quản lý Dược đang khẩn trương tổng hợp nhu cầu của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đồng thời tiếp tục liên hệ với WHO và các hiệp hội, cơ sở sản xuất để tìm nguồn cung thuốc.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra xử lý vụ Pate Minh Chay:

Ngày 1-9, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế gửi công văn số 2013/ATTP-NĐTT tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đề nghị điều tra, xử lý vụ việc Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới

Văn bản của Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian vừa qua đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum. Kết quả xác định nguyên nhân do vi khuẩn Clostridium Botulinum  trong sản phẩm thực phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội). Hậu quả đã gây ra ngộ độc cho một số người với những tổn thương nặng và kéo dài.

Trước sự việc trên Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo HẢI NGÔ (Báo Nhân Dân)