Bộ Y tế nói gì khi nhiều tỉnh muốn tiêm thử vaccine Nano Covax?

07/08/2021 - 10:13

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thông tin về việc nhiều tỉnh, thành phố đang muốn tiêm thử vaccine Nano Covax.

Liên quan tới việc nhiều tỉnh thành phố như Khánh Hoà, Bình Dương… xin tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax, GS-TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, việc đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng cần phải đúng quy trình nghiên cứu, trước tiên thông qua Hội đồng đạo đức, sau đó sẽ tổ chức đánh giá theo đúng các tiêu chí trong đề cương. Đặc biệt, trong quá trình thử nghiệm phải đảm bảo thu thập, quản lý dữ liệu một cách khoa học, tin cậy và chính xác.

“Như vậy, theo quy định thì chúng ta chỉ có thể thử nghiệm lâm sàng như đã thử nghiệm lâm sàng 3 giai đoạn tại Học viện Quân y và Viện Pasteur TP.HCM như thời gian vừa qua”, ông Thuấn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, để quản lý được số mẫu thử nghiệm lớn, rất cần sự phối hợp của Sở Y tế các tỉnh, thành phố. “Bộ Y tế tuyệt đối không ủng hộ việc mua bán, mượn danh thử nghiệm lâm sàng để tiêm vaccine cho người dân khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép”, ông Thuấn nhấn mạnh.

Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine COVID-19 Nanocovax.

Theo ông Thuấn, Bộ Y tế luôn rất ủng hộ và tạo điều kiện nhất cho các doanh nghiệp trong nước tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19. Với vaccine Nano Covax. Trước mắt Bộ Y tế đã yêu cầu nhà sản xuất hoàn thiện bộ dữ liệu hiện có, gửi trước ngày 15-8 để Bộ gửi Hội đồng đạo đức và Hội đồng cấp phép của Bộ Y tế xem xét, đánh giá.

Nếu kết quả đánh giá tốt, Bộ sẽ báo cáo các cấp theo thẩm quyền để xem xét quyết định cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax.

Trước đó, tỉnh Bình Dương xin phép tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax cho 200.000 công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, chiếm khoảng 16% trong tổng số hơn 1,2 triệu người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh. Nguyên nhân là do tình hình dịch tại Bình Dương đang diễn biến phức tạp, số ca mắc đã vượt 18.000 ca. Ngoài Bình Dương, Khánh Hòa cũng đề nghị Bộ Y tế sớm cho phép tiêm thí điểm vaccine phòng COVID-19 Nano Covax trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại, Nanocovax là ứng viên vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng pha 3A và 3B trên 13.000 tình nguyện viên. Trong đó đã có hơn 4.000 tình nguyện viên được tiêm đủ 2 mũi tại Học viện Quân y, tỉnh Hưng Yên và Long An.

Theo PHẠM QUÝ (VTC News)