Boeing phóng thành công tàu vũ trụ Starliner

06/06/2024 - 08:40

Sau nhiều lần trì hoãn do vấn đề kỹ thuật, ngày 5/6, Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã phóng thành công tàu vũ trụ Starliner có người lái lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Chú thích ảnh

Tên lửa đẩy Atlas V mang theo tàu vũ trụ Starliner được lắp vào bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ ngày 31/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Tàu Starliner đã rời khỏi bệ phóng nhờ tên lửa Atlas V vào lúc 10h52 sáng 5/6 (theo giờ Mỹ) từ bãi phóng ở mũi Canaveral, bang Florida. 

Tham gia chuyến bay chở người lên vũ trụ đầu tiên của tàu Starliner là hai phi hành gia của Butch Wilmore và Suni Williams. Sau khi lên tới quỹ đạo, Starliner sẽ tách khỏi tên lửa Atlas V và kích hoạt động cơ của chính nó.

Theo kế hoạch, khi tàu Starliner đi vào vũ trụ, hai nhà du hành trên tàu sẽ thử nghiệm điều khiển tàu bằng tay. Dự kiến, Starliner sẽ đến ISS sau chuyến bay kéo dài khoảng 24 giờ.

Trước đó, tàu Starliner đã vào vị trí phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ở Florida ngày 1/6. Tuy nhiên, một máy tính trong hệ thống trên mặt đất đã kích hoạt lệnh tự hủy phóng tàu. 

Chuyến hành trình đầu tiên của phi hành đoàn CST-200 Starliner tới ISS được xem là dấu mốc quan trọng đối với Boeing, trong bối cảnh hãng này đang nỗ lực giành thị phần lớn hơn trong hoạt động kinh doanh giàu lợi nhuận này của NASA.

NASA đã sử dụng tàu Dragon để đưa các phi hành đoàn lên ISS kể từ năm 2020, chấm dứt sự phụ thuộc kéo dài gần một thập kỷ vào tên lửa của Nga sau khi chương trình Tàu con thoi kết thúc.

Theo TTXVN