Các địa phương của tỉnh không được chủ quan, vẫn phải tập trung cao độ kiểm soát dịch

15/09/2021 - 19:37

 - Chiều 15-9, Thường trực Tỉnh ủy An Giang tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua và phương hướng trong thời gian tới. Bí Thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình thông báo nội dung cuộc họp

PGS.TS Đặng Văn Chính, Viện trưởng Viện Y tế TP. Hồ Chí Minh trình bày về đặc điểm lây nhiễm của virus gây dịch COVID-19

Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang phát biểu tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp có PGS.TS Đặng Văn Chính, Viện trưởng Viện Y tế TP. Hồ Chí Minh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và các huyện: Châu Phú, Châu Thành, Chợ Mới, Tri Tôn, Tịnh Biên, Thoại Sơn, TP. Châu Đốc.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và các địa phương đã nghe PGS.TS Đặng Văn Chính, Viện trưởng Viện Y tế TP. Hồ Chí Minh trình bày về đặc điểm lây nhiễm của virus gây dịch bệnh COVID-19, những lưu ý trong thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà; diễn biến dịch bệnh COVID-19 và diễn biến số ca mắc COVID-19 trong khu cách ly tập trung, khu phong tỏa tại An Giang từ ngày 1-8- đến 14-9-2021. Đồng thời, phân tích diễn biến tình hình dịch bệnh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, lãnh đạo một số địa phương đã báo cáo công tác kiểm soát các ổ dịch, khu vực nguy cơ cao, việc tầm soát, xét nghiệm trong cộng đồng thời gian qua tại địa bàn mình, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác sử dụng dung môi hỗ trợ thực hiện test gộp để rà soát dịch bệnh trong cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, 7 huyện, thành phố tham dự cuộc họp hôm nay là các địa phương được đánh giá cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, nhưng không nên chủ quan, vẫn phải tập trung cao độ kiểm soát dịch. Từ những nhận định, phân tích của PGS.TS Đặng Văn Chính về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh sẽ là cơ sở khoa học để các địa phương có lòng tin tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại địa phương mình.

Ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị các huyện, thị xã,  thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, phải quản lý dân cư trên địa bàn mình đúng như tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg, phải tuân thủ hiện nghiêm giải pháp “5K”; việc quản lý người dân phải đồng bộ xuống tận các khóm, ấp. Đồng thời, phải xây dựng kế hoạch về lộ trình kiểm soát dịch, có giải pháp cụ thể, rõ ràng như một lời cam kết với lãnh đạo tỉnh.

Đối với các mô hình chống dịch hiệu quả như việc sử dụng dung môi để test gộp trong cộng đồng do huyện Châu Phú thực hiện, các địa phương khác cần tham khảo cách làm để nhân rộng thực hiện tại địa bàn mình. Bên cạnh đó, các địa phương cần đánh giá, phân loại các F1 theo mức độ nguy cơ cao, nguy cơ thấp hơn để cách ly phù hợp tránh lây nhiễm chéo.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang cho rằng, An Giang là tỉnh có đường biên giới dài, ngoài ra còn tiếp giáp với các tỉnh bạn cũng đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh rất cao. Tuy nhiên, tỉnh đã nhận định đúng tình hình, chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch ngay từ đầu; trong quá trình chống dịch An Giang đã áp dụng đầy đủ các biện pháp và tùy mức độ diễn biến của dịch bệnh mà có sự điều chỉnh phù hợp.

Hiện nay, tỉnh đang áp dụng giãn cách xã hội phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15/CT-TTg, nhưng dù áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg hay Chỉ thị 16/CT-TTg thì việc tuân thủ giải pháp “5k” vẫn là yếu tố quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Do đó, các địa phương phải tăng cường tuyên tuyền người dân thực hiện nghiêm “5k” để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Đối với các trường hợp không tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phải xử phạt theo quy định.

Trong công tác tuyên truyền cần nâng cao nhận thức phòng, chống dịch cho người dân, các địa phương cần tuyên truyền người dân chú ý tránh bị lây nhiễm từ các loại động vật xung quanh và không để trẻ nhỏ di chuyển qua lại giữa các hộ gia đình làm lây lan dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang nhấn mạnh, các địa phương phải thể hiện sự quyết tâm, đề ra kế hoạch cụ thể về các giải pháp kiểm soát dịch để đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới, khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đối với các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các địa bàn phải bám sát địa bàn phụ trách, phát huy trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch…

MỸ LINH – DUY ANH