Các hãng hàng không phục vụ khách bay thế nào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5?

24/04/2022 - 20:07

Cả ba hãng hàng không lớn trong nước đều đồng loạt tăng chuyến trên tất cả các chặng bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, từ ngày 24/4 - 4/5, đơn vị này đã tăng chuyến trên 8 chặng bay du lịch trọng điểm gồm: Hà Nội - Huế, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Cam Ranh, Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - Phú Quốc; TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Cam Ranh, TP.HCM - Phú Quốc.

Trong đó, đường bay TP.HCM - Đà Nẵng tăng 46 chuyến; Hà Nội - Đà Nẵng tăng 40 chuyến; Hà Nội - Nha Trang tăng 38 chuyến, TP.HCM - Nha Trang tăng 26 chuyến, TP.HCM- Phú Quốc tăng 22 chuyến. Những đường khác tăng từ 14 - 18 chuyến bay.

Trước đó Vietnam Airlines cũng đã công bố chuyến bay cao điểm 30/4 - 1/5 đợt 1, tổng cung ứng toàn mạng nội địa, quốc tế gần 2.300 chuyến bay (tương ứng 450.000 chỗ) trong 7 ngày từ 28/4 đến 4/5.

Như vậy, với 2 đợt tăng chuyến, Vietnam Airlines đã tăng thêm hơn 255 chuyến bay, tương ứng tăng thêm hơn 50.000 chỗ, nâng tổng cung ứng toàn mạng nội địa, quốc tế lên gần 2.700 chuyến bay và hơn 524.000 chỗ giai đoạn 24/4 - 4/5.

Đại diện Vietnam Airlines cho hay, các chuyến bay trải rộng các khung giờ khác nhau từ sáng đến tối, giúp hành khách có những lựa chọn đi lại thuận tiện và linh hoạt. Các hãng giới thiệu nhiều mức giá vé, từ tiết kiệm đến tiêu chuẩn, qua đó hành khách dễ dàng lựa chọn được vé máy bay phù hợp với khả năng chi tiêu và nhu cầu đi lại của bản thân.

Các hãng hàng không phục vụ khách bay thế nào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5? - 1

Các hãng bay đồng loạt tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (Ảnh minh họa).

Trong khi đó, hãng Bamboo Airways cũng cho biết đã tăng 15%, tương đương khoảng 100 chuyến trên toàn mạng bay mỗi ngày. Trong đó, hãng tập trung vào đường bay như Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và các đường bay du lịch Hà Nội, TP.HCM đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn… cùng tuyến bay đi, đến các địa phương có nhu cầu cao như Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng… 

Đại diện Bamboo Airways cho biết, đã ghi nhận tỷ lệ lấp đầy chỗ trên mạng bay nội địa đạt 90-92% trong dịp cao điểm 30/4-1/5. Do đó, Bamboo Airways chủ động bố trí các chuyến bay tối muộn (sau 20h), đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân.

Đại diện hãng Vietjet Air cho VTC News biết, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây sẽ khá dài nên lượng khách di chuyển hàng không cũng được dự báo sẽ tăng cao hơn đáng kể so với đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ vừa qua. Để phục vụ khách hàng trong giai đoạn cao điểm này, Vietjet đã chuẩn bị tăng cường đội tàu bay mới, tiện nghi, chuẩn bị đội ngũ nhân sự phục vụ mặt đất, đội bay, kỹ sư…

Trong đợt cao điểm phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ 28/4-4/5), Vietjet Air sẽ tăng 152 chuyến mỗi ngày, nâng tổng số lên gần 2.300 chuyến bay, tương đương xấp xỉ 509.000 chỗ ngồi để phục vụ nhu cầu của khách hàng trên đường bay TP.HCM – Hà Nội, các đường bay tới Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cần Thơ… hay đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Ấn Độ…

“Lượng ghế cung ứng trên mạng bay nội địa của hãng trong dịp này sẽ tăng hơn 24% so với cùng kỳ 2019”, đại diện hãng này cho biết.

Cảng vụ triển khai phục vụ mức độ 1

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, hàng năm có 2 đợt cao điểm, một là các dịp lễ, tết, hai là mùa lễ hội du lịch, nghỉ hè bà con sẽ đi lại nhiều.

Để chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được an toàn, thuận tiện nhất, Bộ Giao thông Vận tải, Cục hàng không đã chỉ đạo các đơn vị: cảng vụ Miền Bắc và Miền Nam, các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện, nhân lực con người...

“Cục hàng không đã cấp đường cất hạ cánh thứ hai và chúng tôi đã đưa vào hoạt động, tăng từ 26 chuyến cất hạ cánh/giờ, lên 30 chuyến cất hạ cánh/giờ. Chúng tôi cũng đã tăng cường 100% lực lượng để kiểm tra, giám sát các chuyến bay, giờ bay, an ninh an toàn, chất lượng dịch vụ tại cảng”, ông Phương nói.

Theo ông Phương, sân bay Nội Bài hiện có năng lực phục vụ 80.000 lượt khách, 500 chuyến cất hạ cánh/ngày-đêm. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 24/4, lượng khách đi và đến tại sân bay Nội Bài khoảng 60 nghìn khách và 400 chuyến. Ngày 23/4, sân bay có 448 chuyến cất, hạ cánh. Dự kiến ngày 24/4 khoảng 460 chuyến cất hạ cánh, tức là năng lực phục vụ còn hơn 50 chuyến bay mỗi ngày.

Tuy nhiên, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, cảng vụ đã có kế hoạch và yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để phục vụ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

“Chúng tôi đã tổ chức họp với các đơn vị bay và lên kế hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Căn cứ vào đó thì các đơn vị đã tích cực triển khai. Qua theo dõi hàng năm, nhất là vào dịp 30/4-1/5 lượng khách có thể sẽ đông, chủ yếu vào một số khung giờ cao điểm. Do vậy, chúng tôi đã yêu cầu cảng, các hãng mở quầy, các Gate ra tàu bay, nhất là liên quan đến các Lite để vào điểm kiểm soát an ninh và quầy làm thủ tục”, ông Phương cho biết.

Từ kinh nghiệm nhiều năm và “đến hẹn lại lên", các đơn vị đã trong tư thế sẵn sàng với tinh thần phục vụ bà con đi lại thuận tiện, đúng giờ với thái độ tốt nhất. Cảng vụ đã tập trung hết nhân lực, vật lực, tăng cường 100% quân số trực, xử lý vi phạm và hướng dẫn, giải thích cho hành khách, đồng thời lắng nghe góp ý của người dân để cảng vụ và các hãng thay đổi thái độ phục vụ, tạo thuận lợi tốt nhất cho hành khách.

“Chúng tôi cũng khuyến khích khách làm thủ tục online, trên ứng dụng di động hoặc các ki ốt làm thủ tục tự động thay cho xếp hàng làm thủ tục trực tiếp. Sau khi làm thủ tục xong, hành khách cần di chuyển ngay tới khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu. Trường hợp có nguy cơ chậm giờ bay cần liên hệ ngay với nhân viên hỗ trợ mặt đất của hãng hàng không để được hỗ trợ”, ông Phương chia sẻ.

Các hãng hàng không phục vụ khách bay thế nào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5? - 2

Dự báo kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này lượng khách đến và đi tại sân bay Nội Bài rất đông.

Về công tác đảm bảo anh toàn, an ninh sân bay Nội Bài đã áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 đợt 1 từ ngày 28/4 đến hết ngày 3/5, sau đó là đợt 2 phục vụ cho SEA games 31 đến hết ngày 28/5. Cảng vụ cũng phối hợp các đơn vị liên quan để phân bổ quầy làm thủ tục, cửa ra máy bay, băng chuyền hành lý, quầy dự phòng; mở tối đa tất cả máy soi chiếu an ninh, tăng cường lực lượng phục vụ; triển khai biện pháp điều tiết giao thông khu vực trước sân bay...

“Chúng tôi khuyến cáo hạn chế người đưa tiễn, tránh đông người cục bộ tại một số thời điểm, ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân để đưa/đón, nhằm giảm áp lực vị trí đỗ ô tô tại nhà ga; người dân đến làm thủ tục sớm hơn 2 giờ bay nếu là khách đi nội địa, trước 3 giờ bay nếu khách đi sân bay quốc tế. Hành khách phải chủ động kiểm tra giấy tờ tùy thân trước khi ra sân bay, tránh trường hợp quên, không có hoặc giấy tờ tùy thân hết hạn”, ông Phương nói.

Theo VTC News