Các nhà mạng sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều đối với sim chưa chuẩn hóa

05/04/2023 - 07:35

 - Đến hết ngày 31/3, các nhà mạng đã chính thức khóa chiều gọi đi đối với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin trùng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các nhà mạng sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều đối với sim chưa chuẩn hóa vào ngày 15/4.

 Vinaphone An Giang hỗ trợ chuẩn hóa thông tin di động cho khách hàng

Khóa 1 chiều đối với Sim chưa chuẩn hóa

Phóng viên ghi nhận tại An Giang những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2023, lượng khách đến giao dịch chuẩn hóa thông tin tại các điểm giao dịch nhà mạng tăng cao. Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT An Giang Trần Hòa Ý cho biết: “Từ ngày 31/3/2023, Vinaphone đã thực hiện khóa chiều gọi đi đối với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông và theo hướng dẫn tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, kể từ ngày 15/3/2023, Vinaphone đã thực hiện đầy đủ các quy định trong quá trình thông báo/hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao. Vinaphone đã nhắn tin thông báo liên tục trong 5 ngày.

Đồng thời, thực hiện các cuộc gọi thông báo/hướng dẫn khách hàng về thời hạn/cách chuẩn hóa thông tin thuê bao. Đến ngày 31/3, An Giang đã có hơn 15.000 khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao theo thông báo và hướng dẫn của Vinaphone (qua ứng dụng My VNPT, http://my.vnpt.com.vn và tại 11 điểm giao dịch của Vinaphone, các điểm lưu động trong tỉnh)”.

Trung tá Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Viettel An Giang) cho biết: “Viettel An Giang đã hỗ trợ gửi tin nhắn đến 100% thuê bao di động đang hoạt động tại tỉnh với brandname: UBNDANGIANG. Đồng thời, phát trên sóng phát thanh, phát thanh lưu động đến từng ấp, từng xã trong tỉnh. Đến ngày 31/3, Viettel An Giang đã chuẩn hóa hơn 30.000 thuê bao, qua rà soát còn gần 6.500 thuê bao cần chuẩn hóa thông tin”. Giám đốc Mobifone An Giang Huỳnh Hữu Ngọc cho biết: Mobifone cũng thực hiện việc khóa 1 chiều theo quy định. Mobifone An Giang đã bố trí thêm nhân sự để phục vụ cập nhật kịp thời cho khách hàng.

Cô Lê Thị Xoàn (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi không có nhu cầu sử dụng điện thoại thường xuyên, để trễ 1 - 2 ngày không đăng ký nên bị khóa 1 chiều. Tôi phải đến để cập nhật thông tin”. Anh Cao Văn Tám (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi sử dụng 3 số điện thoại của các nhà mạng. Trước đây, tôi mua sim Viettel ở đại lý lẻ, chưa đăng ký chính chủ. Tôi có nhận được tin nhắn từ điện thoại, nhưng chưa đi đăng ký, bị khóa 1 chiều, rất bất tiện trong giao dịch nên đến để chuẩn hóa”.

Tích cực hỗ trợ khách hàng

Để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao, Viettel An Giang bố trí gần 300 nhân sự hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao tại UBND cấp xã, các khu vực đông dân cư để phục vụ người dân. 21 cửa hàng, siêu thị Viettel mở cửa từ 7 giờ 30 phút sáng đến 20 giờ mỗi ngày và tăng cường thêm 20 nhân sự phòng, ban hỗ trợ cửa hàng, giúp khách hàng chuẩn hóa thông tin nhanh chóng.

VNPT An Giang tăng cường nhân sự giải đáp hướng dẫn khách hàng, nâng cấp hệ thống kỹ thuật để phục vụ khách hàng cập nhật lại thông tin thuê bao. Tổ chức các quầy lưu động, bố trí nhân sự hỗ trợ tại nhà, kéo dài thời gian phục vụ tới 20 giờ hàng ngày.

Ông Trần Hòa Ý cho biết, qua rà soát trên toàn hệ thống, đến ngày 31/3/2023 vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định. Theo quy định, VNPT An Giang đã chính thức khóa chiều gọi đi với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31/3 và sẽ tiếp tục khóa 1 chiều vào các thời điểm khác nhau (sau ngày 31/3) đối với một số khách hàng khác thuộc diện cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao/xác minh chính chủ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết: “Nghe thông tin phải chuẩn hóa thuê bao và điện thoại tôi có nhận được tin nhắn. Trước đây khi mua sim, tôi có đăng ký bằng chứng minh nhân dân, nay đến chuẩn hóa căn cước công dân. Dù đông khách hàng, nhưng được nhân viên Vinaphone hỗ trợ rất nhiệt tình, giải quyết công việc rất nhanh. Tôi thấy việc chuẩn hóa thông tin là cần thiết, loại bỏ “sim rác” lừa đảo, giúp khách hàng yên tâm hơn”.

Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, quyền lợi của khách hàng, đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ hành chính công. “Khi bị khóa liên lạc 1 chiều, số điện thoại của khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến Tổng đài 18001091 để được giải đáp hướng dẫn. Khách hàng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa trên App/Web MyVNPT để được mở lại liên lạc (thông qua truy cập wifi hoặc từ thiết bị khác và đăng nhập qua mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng) hoặc đến các điểm giao dịch của Vinaphone trên toàn quốc để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao” - ông Trần Hòa Ý cho biết.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến hết ngày 30/3, cả nước có hơn 1,99 triệu thuê bao được chuẩn hóa thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Còn khoảng 1,8 triệu thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin. Việt Nam có khoảng 126 triệu thuê bao di động. Với những thuê bao tiếp tục không đăng ký chuẩn hóa thông tin, sẽ bị khóa 2 chiều vào ngày 15/4.

Khi số điện thoại bị khóa liên lạc 1 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin, người dân cần:

Sau khi bị khóa 1 chiều, nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin, số thuê bao sẽ tiếp tục bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo và sẽ bị thu hồi sau 30 ngày kể từ khi bị khóa 2 chiều. Khi bị khóa 1 chiều, số điện thoại vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến nhà mạng để được giải đáp hướng dẫn. Khách hàng có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin trên các app, web của nhà mạng để được mở lại liên lạc hoặc đến các điểm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc để được hỗ trợ.

HẠNH CHÂU