Các tips sử dụng và bảo quản chảo chống dính để bền nhất

21/04/2022 - 14:00

Chảo chống dính là dụng cụ nấu nướng quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình. Sau một thời gian sử dụng, lớp chống dính của chảo thường bị xước, bong tróc, mất khả năng chống dính. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn các tips sử dụng và bảo quản chảo chống dính đúng cách để bền nhất.

Các tips sử dụng chảo chống dính đúng cách và bền nhất

Đối với chảo chống dính mới mua về, bạn rửa qua một lần nước rửa chén để làm sạch bụi bẩn bám trên bề mặt chảo, sau đó đem đun nóng chảo với một lượng cà phê thích hợp, sau đó dùng nước rửa sạch lại. Phương pháp này không chỉ giúp làm sạch chảo mà còn khử mùi khó chịu của lớp chống dính rất hiệu quả.

Đổ dầu vào chảo trước khi đun chảo nóng

Khi sử dụng chảo chống dính ví dụ như chảo chống dính Sunhouse, bạn chú ý đổ dầu vào chảo (đã được làm khô) trước rồi mới bắc lên bếp. Không đợi chảo nóng rồi mới cho dầu vào, vì như vậy sẽ làm bong lớp sơn chống dính, gây độc hại cho người sử dụng, giảm tuổi thọ và chất lượng của chảo.

Không sử dụng bình xịt nấu ăn

Bình xịt nấu ăn trên thị trường hiện nay thường được làm từ nhiều loại dầu, chất chống tạo bọt, chất đẩy và chất nhũ hóa. Chất nhũ hóa và nhiều chất phụ gia khác có thể tích tụ trên bề mặt chảo dưới dạng cặn sau thời gian sử dụng.

Lớp cặn này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng chống dính của chảo, mà còn gây hại cho sức khỏe người dùng và rất khó vệ sinh.

Nấu ở lửa nhỏ hoặc vừa

Để sử dụng chảo đúng cách và an toàn, bạn cần lưu ý không để chảo ở nhiệt độ cao, nếu không sẽ khiến chất chống dính bị phân hủy, gây hại cho sức khỏe người dùng. Vì vậy, trong khi nấu, hãy sử dụng nhiệt độ trung bình-thấp và giảm nhiệt độ nếu chảo quá nóng hoặc bốc khói.

Sử dụng ở nhiệt độ trung bình và thấp sẽ đảm bảo tốt nhất rằng lớp chống dính không bị giảm tuổi thọ.

Không sử dụng chảo để kho hoặc nướng

Việc sử dụng như chảo chống dính Nhật Bản cho các món ăn như nướng hay kho, tất sẽ khiến lớp chống dính của chảo kém đi, thậm chí lớp chống dính này còn nhanh bị hỏng và bong tróc do nhiệt độ cao. Vì vậy, vấn đề này cần được mọi người quan tâm, để không ảnh hưởng đến chất lượng của chảo và độ an toàn của các món ăn.

Không sử dụng chảo trong lò

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chảo chống dính hoàn toàn không thích hợp với nhiệt độ cao. Việc đun nấu ở nhiệt độ cao, đặc biệt là khi sử dụng chảo trong lò nướng có thể khiến lớp chống dính của chảo bị bong tróc, ngấm vào thức ăn, gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng.

Không cho muối và nước mắm trực tiếp khi sử dụng chảo

Dùng chảo trực tiếp để nêm gia vị là một trong những sai lầm phổ biến của nhiều bà nội trợ. Cho nước mắm và muối trực tiếp vào chảo khi chảo còn nóng sẽ khiến lớp chống dính nhanh chóng bị móp, làm giảm khả năng chống dính và tuổi thọ của chảo.

Đặc biệt, không nên dùng chảo để đựng, lưu trữ thức ăn, tiếp xúc lâu với thức ăn trên bề mặt chảo cũng sẽ khiến lớp chống dính bị bong tróc nhanh hơn.

Sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng gỗ để làm chảo chống dính

Đối với các dụng cụ nấu nướng như thìa, đũa, giá đỡ, xẻng… chất liệu kim loại sẽ mang lại sự tiện lợi hơn cho người dùng trong quá trình nấu nướng, tuy nhiên sẽ khiến bề mặt nồi bị trầy xước, chống dính.

Vì vậy, dụng cụ nấu ăn bằng gỗ là chất liệu tốt nhất mà người dùng nên lựa chọn để bảo vệ lớp chống dính của chảo không bị bong tróc, đồng thời giữ được chất lượng và độ an toàn cho  các món ăn.

Một số lưu ý bảo quản chảo chống dính bền, chất lượng

Không xếp chồng các chảo mà không có lớp bảo vệ

Xếp chồng lên nhau các loại chảo chống dính là một trong những nguyên nhân làm xước lớp chống dính của chảo, giảm khả năng chống dính khi nấu nướng. Để giữ cho bề mặt chống dính hoạt động tốt, không nên xếp chồng chảo lên nhau mà không có lớp bảo vệ giữa các dụng cụ.

Cất chảo trên cao

Lắp đặt giá đỡ riêng biệt cho chảo chống dính là một trong những cách tốt nhất để bảo quản chảo đúng cách. Không treo các loại xoong nồi khác lên chảo vì sẽ ảnh hưởng đến lớp chống dính của chảo.

Trên đây là các chia sẻ với bạn đọc cách sử dụng và bảo quản chảo chống dính đúng cách và bền lâu. Hy vọng,  qua bài viết này sẽ hữu ích với các bạn để có thể hiểu hơn về cách sử dụng và bảo quản chảo chống dính bền nhất.

Bài, ảnh: PHÚ BÌNH