Cách bóc nhãn chai lọ không để lại vết keo

21/12/2023 - 08:57

Bóc nhãn chai lọ tưởng chừng là công việc đơn giản nhưng bóc làm sao để vừa sạch vừa không để lại vết keo thì không phải ai cũng biết cách.

Nhiều người có thói quen tái sử dụng chai lọ nên thường bóc nhãn sản phẩm trước khi dùng lại. Tuy nhiên, vì không biết xử lý nên lớp keo dính trên nhãn thường sót lại, bám vào lớp ngoài chai, trông mất thẩm mỹ, thậm chí gây bẩn và khó cầm nắm.

Cách bóc nhãn chai lọ không để lại vết keo

Các cách bóc nhãn chai lọ không để lại vết keo dưới đây giúp bạn làm sạch hiệu quả mà không tốn nhiều công sức.

Dùng máy sấy

Ở nhiệt độ cao, lớp keo dính sẽ chảy ra và dễ bong tróc khỏi chai lọ. Vì vậy, bạn có thể dùng máy sấy tóc để loại bỏ nó. 

Bật máy sấy tóc ở mức nhiệt cao nhất, hướng đầu sấy vào vị trí có nhãn dán trên chai lọ thủy tinh trong khoảng 1 – 2 phút, hơi nóng sẽ làm chảy lớp keo dán và bạn chỉ cần dùng đầu ngón tay bóc nhẹ là nhãn dán sẽ bong ra ngay.

Lưu ý, cần bóc nhãn dán thật nhanh tay bởi nếu keo trên nhãn nguội đi, nó sẽ cứng lại và giữ chặt nhãn trên chai lọ, lúc này bạn sẽ rất khó bóc nó đi.

Nếu không sử dụng máy sấy tóc, bạn có thể để chai lọ thủy tinh ở ngoài nắng gắt trong vài giờ, nhiệt từ ánh nắng cũng sẽ làm keo dính chảy ra và bạn sẽ loại bỏ được nhãn dán rất dễ dàng.

Cách bóc nhãn chai lọ không để lại vết keo sẽ giúp tránh tình trạng mất thẩm mỹ như trong ảnh. (Ảnh: Homesteading)

Dùng baking soda và dầu ăn

Hỗn hợp baking soda và dầu ăn tạo độ trơn cho phần keo dán, giúp cho quá trình bóc tem diễn ra nhanh chóng và thuận tiện.

Trộn baking soda và dầu ăn theo tỉ lệ 1:1, quét hỗn hợp này lên bề mặt có nhãn dán ở chai lọ thủy tinh, để trong 10 – 30 phút. Khi nhán dãn đã mềm, bạn dùng khăn vải, miếng xốp chà nhẹ, nhãn sẽ được loại bỏ.

Dùng cồn 70 độ hoặc rượu nặng, xăng, dầu hỏa 

Cồn, rượu hay xăng, dầu hỏa là dung dịch đa chức năng nó có thể dùng làm mềm tem nhãn dán trên bề mặt sản phẩm và khiến chất keo dán dễ bong ra hơn.

Cách làm khá đơn giản, chỉ cần bôi các dung dịch trên lên bề mặt tem cần bóc, giữ trong khoảng 5-7 phút. Dung dịch giúp làm mềm phần nhãn mác bằng giấy, đồng thời làm chất keo dán dễ bong ra hơn. Khi làm, bạn nên đeo khẩu trang để không hít phải mùi khó chịu từ xăng dầu, cồn...

Lưu ý thêm là cồn sẽ bốc hơi rất nhanh, vì vậy việc chà xát phải được thực hiện nhanh chóng khi cồn vừa thấm lên vết keo bám.

Có nhiều cách để bóc nhãn chai lọ không để lại vết keo. (Ảnh: Onlinelabels)

Sử dụng xà phòng và nước nóng

Đổ một ít xà phòng vào thau nước nóng, khuấy đều rồi cho chai lọ thủy tinh vào ngâm trong 10 – 30 phút, sao cho nước trong thau phải phủ qua phần nhãn dán trên chai lọ.

Sau đó, bạn lấy chai lọ ra ngoài, dùng tay hoặc dao cùn để cạo nhẹ lớp nhãn dãn. Keo và cả nhãn dán trên chai lọ lúc này đã mềm nên bạn không cần mạnh tay, chỉ cạo nhẹ là nhãn dán sẽ được loại bỏ dễ dàng, sạch sẽ.

Sử dụng dầu gió

Nhỏ từng giọt dầu gió lên vết keo, xoa đều dầu gió để phủ khắp. Lớp keo sẽ nhanh chóng mềm và bong ra, bạn lau rửa lại là xong.

Dùng nước tẩy sơn móng tay

Nước tẩy sơn móng tay chứa chất ăn mòn nên cũng giúp bào mòn vết keo bám trên chai lọ. Bôi trực tiếp dung môi này lên vùng nhãn, để tầm 10 phút rồi dùng cọ để loại bỏ nhãn cũng như vết keo.

Sử dụng nước tẩy đa năng

Dùng nước tẩy đa năng là một trong những cách bóc nhãn chai lọ không để lại vết keo hiệu quả, bạn cũng chỉ cần bôi lên, để một lát rồi cọ sạch.

Theo VTC