Cách khử tĩnh điện trên quần áo vào mùa đông

15/01/2024 - 09:05

Các cách khử tĩnh điện quần áo vào mùa đông sẽ giúp bạn tránh tình trạng giật bắn người khi chạm vào quần áo, chăn mền những khi trời quá rét và hanh khô.

Mùa đông, nhất là khi thời tiết hanh khô, quần áo, chăm mền bị nhiễm tĩnh điện, gây cảm giác điện giật khiến nhiều người giật mình khi chạm vào nhau. Tình trạng này xảy ra khi hai bề mặt cọ xát dẫn đến sự mất cân bằng điện tích. 

Việc mặc quần áo làm từ chất liệu sợi hoá học như polyester, nylon, polypropylene... rất dễ tạo tĩnh điện vào mùa đông vì chúng ít hấp thụ độ ẩm và vải tương đối khô. Khi mặc quần áo có độ hút ẩm kém, tĩnh điện do ma sát tạo ra sẽ tích tụ trên bề mặt quần áo.

Cách khử tĩnh điện quần áo vào mùa đông

Những giải pháp sau sẽ giúp bạn ít gặp phải tình huống giật bắn mình khi chạm vào quần áo trong những ngày lạnh.

Có nhiều cách khử tĩnh điện quần áo vào mùa đông. (Ảnh: Cleanipedia)

Dùng nước xả vải

Việc ngâm quần áo với nước xả vải giúp làm giảm và ngăn ngừa tình trạng tĩnh điện do công dụng chính của nước xả vải là làm mềm sợi vải, giảm tình trạng khô cứng, tạo cảm giác êm ái khi mặc quần áo; hạn chế tình trạng các bề mặt ma sát với nhau. Ngoài ra, nhiều loại nước xả tốt còn có đặc tính bôi trơn sợi vải, ngăn ngừa các bề mặt bám dính, cọ xát vào nhau gây tĩnh điện. 

Bạn có thể thử một cách đơn giản khác là cho thêm một chén giấm trắng vào trong nước khi xả áo quần và để quần áo khô tự nhiên. Cách làm này sẽ hạn chế tĩnh điện hơn sấy hoặc ủi quần áo trước khi mặc.

Treo quần áo trong phòng tắm

Treo quần áo có tĩnh điện trong phòng tắm đầy hơi nước giúp cho hơi ẩm thấm vào quần áo, đây là cách khử tĩnh điện quần áo vào mùa đông do hanh khô.

Dùng máy tạo độ ẩm trong nhà

Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp là nguyên nhân khiến quần áo dễ bị nhiễm tĩnh điện. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để duy trì độ ẩm trong nhà, giảm tình trạng hanh khô và quần áo sẽ ít bị nhiễm tĩnh điện. 

Ngâm quần áo với nước xả vải, tạo độ ẩm không khí... là những cách khử tĩnh điện trên quần áo vào mùa đông hiệu quả (Ảnh: Istock)

Chà xát quần áo bằng móc áo kim loại

Bạn có thể dùng móc áo kim loại chà xát lên phía ngoài hoặc bên trong quần áo để giảm điện tích vì các electron dịch chuyển sang mắc kim loại, từ đó ngăn ngừa tĩnh điện trên quần áo.

Sử dụng khăn giấy chống tĩnh điện

Cho một tờ khăn giấy chống tĩnh điện vào máy giặt, nó sẽ giúp ngăn quần áo cọ xát với nhau khiến các electron dịch chuyển, tích điện. Nếu gia đình bạn có sử dụng máy sấy quần áo thì có thể cho thêm một quả bóng tennis vào máy sấy để giúp giảm tĩnh điện bằng cách ngăn quần áo cọ xát với nhau. 

Phun nước

Khi sờ vào quần áo thấy hiện tượng tĩnh điện, bạn hãy phun một chút nước lên theo dạng phun sương. Lúc này, các electron trong nước sẽ được giải phóng, giảm tình trạng tĩnh điện của quần áo. Dùng khăn ẩm để lau quần áo cũng là cách khử tĩnh điện quần áo vào mùa đông hiệu quả.

Bôi sữa dưỡng ẩm lên da

Bên cạnh những cách khử tĩnh điện tác động trực tiếp vào quần áo, bạn cũng cần bổ sung sửa dưỡng ẩm cho làn da cơ thể. Sữa dưỡng ẩm là sản phẩm bôi ngoài da kết hợp giữa nước và dầu, giúp tạo thành một lớp màng bảo vệ, tăng độ ẩm cho da. Khi lượng nước trong tế bào da tăng lên thì khả năng tạo ra tĩnh điện do cọ xát trực tiếp vào quần áo cũng sẽ giảm đi. 

Ngoài ra, bạn có thể thoa phấn rôm lên những vùng da dễ xảy ra hiện tượng giật điện khi cọ xát với quần áo.

Lưu ý: Những cách khử tĩnh điện quần áo vào mùa đông nêu trên chỉ áp dụng với một số loại vải, không nên áp dụng với các dòng vải lụa vì chúng không phản ứng tốt với nước. Hơn nữa, để hạn chế tình trạng nhiễm tĩnh điện vào mùa đông, bạn nên lựa chọn các loại trang phục bằng cotton nguyên chất bởi loại vải này có khả năng hút ẩm, cách nhiệt tốt nên tĩnh điện không dễ tích tụ trên quần áo.

Theo VTC