Cách làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen

10/03/2024 - 20:09

Với các nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong bếp, bạn có thể xử lý những chiếc nồi, chảo inox bị cháy khét một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Trong chuyện nấu nướng, hầu như ai cũng có lúc lâm vào tình huống bất cẩn khiến đáy nồi, chảo bị cháy khét, rất khó xử lý. Những vết cháy vàng lâu ngày ở đáy nồi cũng không dễ tẩy sạch. Chúng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng nồi.

Các cách làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen sẽ "cứu nguy" cho bạn trong những trường hợp này, chỉ cần sử dụng những nguyên liệu đơn giản.

Cách làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen

Bằng những nguyên liệu thường có sẵn trong bếp, bạn có thể làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen một cách an toàn và hiệu quả.

Dùng nước sốt cà chua

Bạn đổ nước sốt cà chua lên bề mặt nồi/chảo bị cháy rồi ngâm khoảng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ. Tiếp đến, bạn dùng miếng cước nhôm để chà sạch nồi, cuối cùng rửa sạch lại bằng nước rửa chén như bình thường. Phần đáy nồi cháy đen trước đó sẽ trở lại như cũ.  

Có nhiều cách làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen bằng nguyên liệu có sẵn trong bếp. (Ảnh: Pinterest)

Có nhiều cách làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen bằng nguyên liệu có sẵn trong bếp. (Ảnh: Pinterest)

Dùng khoai tây và muối

Khoai tây chứa axit oxalic, được xem như một chất tẩy rửa nếu kết hợp với muối, tạo nên hợp chất bào mòn nhẹ. Đây là cách làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen khá hữu hiệu.

Bạn rửa sạch một củ khoai tây, cắt đôi theo chiều dọc, sau đó nhúng mặt cắt của khoai tây vào muối trắng rồi chà vào phần đáy nồi bị cháy, lặp đi lặp lại cho đến khi các vết cháy bị bong ra. Cuối cùng, bạn rửa sạch nồi với n\ước để các vết bẩn bị loại bỏ hết.  

Dùng muối hạt

Muối là nguyên liệu có trong mọi căn bếp, không chỉ dùng để làm gia vị nấu nướng mà còn rất hiệu quả trong việc làm sạch các đáy nồi bị cháy.

Để áp dụng cách làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen bằng muối hạt, trước hết bạn đổ nước ngập vết bẩn dưới đáy nồi rồi cho thêm hai thìa muối vào, khuấy đều cho muối tan ra.

Ngâm nồi với dung dịch này trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, sau đó cùng nước rửa bát cọ lại thật sạch. Trong trường hợp các vết bẩn vẫn không bong hết, bạn có thể đặt nồi chứa nước muối lên bếp đun sôi, ngâm tiếp 1 tiếng nữa, chắc chắn các vết bẩn sẽ được loại bỏ hoàn toàn. 

Dùng chanh tươi

Chanh là nguyên liệu làm sạch khá quen thuộc, có tác dụng tốt trong việc tẩy rửa vết ố. Với đáy nồi bị cháy, bạn cũng có thể dùng chanh tươi theo cách sau để làm sạch: Chuẩn bị 2-3 quả chanh, mỗi quả cắt làm 4 phần rồi cho vào nồi, đổ ngập nước sao cho chanh chìm trong nước.

Đặt nồi lên bếp, đun cho đến khi thấy bọt nước sôi nổi lên thì tắt bếp.

Lấy các miếng chanh ra và đổ hết nước thừa ra ngoài. Dùng miếng cọ nồi chà sạch các vết cháy còn sót lại và rửa lại với nước xà phòng ấm là được.

Dùng giấm

Bạn có thể sử dụng giấm ăn để đánh bay những vết bám cháy trong nồi. Cách làm sạch nồi inox bị cháy đen với giấm cũng rất đơn giản.

Đầu tiên, bạn cho khoảng 3 thìa giấm vào nồi bị cháy cùng với nước rồi đun sôi, để trong khoảng 30 phút. Khi nước sôi, bạn bỏ vung để hơi nước thoát ra bên ngoài. Các vết bẩn bám chắc lâu ngày cũng sẽ bị bong ra. Ngoài ra, hơi nước từ nồi bốc lên còn có tác dụng làm sạch mùi hôi trong bếp rất hiệu quả.

Nếu không đun sôi, bạn có thể ngâm nồi inox bị cháy với giấm qua đêm rồi đánh nồi vào sáng hôm sau cùng nước rửa bát, cũng rất hiệu quả.

Dùng phèn chua

Bạn cần đun nóng 1 lít nước với 50gr phèn chua cho đến khi tan hết rồi đợi cho cho hỗn hợp nguội. Sau đó, bạn đổ hỗn hợp lên phần bị cháy đen, rỉ sét của nồi và dùng miếng nhôm chà nồi để làm sạch. Cuối cùng, bạn rửa lại bằng nước rửa chén để loại bỏ vết bẩn.

Hãy tham khảo các cách làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen (Ảnh: Shutterstock)

Hãy tham khảo các cách làm sạch đáy nồi inox bị cháy đen (Ảnh: Shutterstock)

Dùng baking soda

Dùng baking soda phủ lên trên bề mặt nồi/chảo bị cháy rồi ngâm từ 3 - 8 tiếng, tùy thuộc vào các vết cháy sém còn mới hoặc lâu ngày. Sau đó, bạn mang đi rửa sạch lại với nước rửa chén.

Với trường hợp cháy trong đáy nồi, bạn có thể trộn hỗn hợp nước rửa chén với bột baking soda, cho thêm một ít nước, đun ở lửa vừa khoảng 5 phút thì tắt bếp. Khi hỗn hợp bắt đầu nguội, bạn sẽ thấy các lớp cháy bong tróc ra. Lúc này, bạn chỉ cần dùng miếng rửa chén hoặc miếng chà nồi chà sạch, rửa lại với nước là được.

Mẹo tránh cháy nồi khi nấu nướng

Những hành động nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng cháy nồi khi nấu nướng. 

Lau kỹ đáy nồi trước khi dùng

Trước khi dùng nồi hoặc chảo để nấu, nhất là trên các bề mặt bếp điện, bếp từ, bạn nên cẩn thận lau kỹ đáy nồi để đảm bảo không có thứ gì còn  sót lại. Nếu thức ăn hay nước vẫn còn trên bề mặt, đáy nồi/chảo rất dễ bị cháy đen.

Để ý nhiệt độ khi nấu

Nhiệt độ khi nấu nướng cần dao động ở mức phù hợp. Nhiệt độ quá cao kéo dài chính là nguyên nhân khiến thức ăn hay cả đáy nồi bị cháy khét, đặc biệt nếu chúng là những món dễ cháy như đường, các món chiên rán...

Nếu muốn sử dụng nhiệt độ cao, bạn nên căn chỉnh thời gian phù hợp để tắt bếp và tuyệt đối đừng lơ là khi nấu nướng, tránh cháy nổ. 

Vệ sinh mặt bếp kỹ càng

Dầu mỡ hoặc vụn thức ăn có thể rơi trên bề mặt bếp trong quá trình nấu nướng, nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì khi gặp lửa hay bề mặt nóng sẽ rất dễ bị đốt cháy. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra các vết cháy đen dưới đáy nồi hoặc chảo. Lau kỹ mặt bếp trước và sau khi nấu là việc làm cần thiết để đảm bảo các vật dụng trong nhà bếp luôn sáng sạch.

Theo VTC