Cách nhận biết các nguy cơ mất an toàn của thẻ ngân hàng trên máy ATM

09/12/2023 - 09:45

Để nhận biết các nguy cơ mất an toàn của thẻ ngân hàng trên máy ATM, người dùng chú ý quan sát khe đọc thẻ; bên trong thiết bị che bàn phím...

Trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày một diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, người dùng cần nắm rõ những dấu hiệu bất thường của thẻ ngân hàng. Đồng thời, khách hàng cũng cần bổ sung kiến thức cơ bản về cách nhận biết nguy cơ thông tin thẻ bị đánh cắp, cách sử dụng thẻ an toàn...

Cách nhận biết các nguy cơ mất an toàn của thẻ trên máy ATM

Khi giao dịch thẻ trên máy ATM, người dùng cần chú ý quan sát kỹ khe đọc thẻ; khu vực phía trên - đối diện với bàn phím; vị trí phía trên màn hình ATM; bên trong thiết bị che bàn phím hoặc bàn phím ATM... Đây đều là những vị trí có nguy cơ bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ.

Khách hàng cũng nên cảnh giác và cẩn thận nếu phát hiện một trong những dấu hiệu sau: bàn phím nhập mã PIN nhô cao bất thường; nhập mã PIN cảm giác có khoảng trống phía dưới.

Luôn che tay bàn phím khi giao dịch tại cây ATM. (Ảnh minh họa)

Tại khu vực thường bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ có các dấu hiệu khả nghi như: xuất hiện vệt băng dính hai mặt/keo dán quanh đầu đọc thẻ hoặc lỗ nhỏ tại các khu vực có thể nhìn thấy bàn phím như nóc máy ATM, hông màn hình ATM. Camera lấy cắp PIN còn có thể được giấu trong hộp đựng biên lai gần đó.

Cách sử dụng thẻ an toàn trên máy ATM

Để sử dụng thẻ ngân hàng an toàn trên máy ATM, người dùng phải chú ý các vấn đề sau:

- Nên kiểm tra máy ATM trước khi giao dịch để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường. Không giao dịch nếu nghi ngờ ATM có thiết bị lạ, bất thường.

- Luôn che bàn phím khi nhập mã PIN để tránh lộ thông tin. Trường hợp rút tiền tại ATM nhưng không thành công, nên truy vấn lại số dư trong tài khoản hoặc gọi tổng đài ngân hàng để được hỗ trợ trước khi rời cây ATM.

- Khách hàng nên sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư qua SMS và thường xuyên kiểm tra tin nhắn để kịp thời và chủ động phát hiện giao dịch bất thường.

- Nếu nghi ngờ thẻ bị lộ thông tin hoặc nghi ngờ cây ATM bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ, cần liên hệ tới ngân hàng để khóa thẻ.

Theo BẰNG LĂNG (VTC News)