Cách tiết kiệm với chế độ giặt nhanh

17/01/2024 - 08:47

Nhiều người nghĩ rằng giặt nhanh thì quần áo không sạch nhưng thực ra việc sử dụng hợp lý chế độ giặt này sẽ giúp bạn tiết kiệm cả thời gian lẫn điện năng tiêu thụ.

Chế độ giặt nhanh là chế độ giặt rút ngắn thời gian, tăng tốc độ giặt. Tuỳ vào lượng quần áo và mức nước, chế độ giặt này kéo dài khoảng từ 15 phút đến 1 tiếng.

Tiết kiệm với chế độ giặt nhanh

Chế độ giặt nhanh có những ưu điểm sau:

Tiết kiệm thời gian tới một nửa, thậm chí là một phần tư gian so với chu trình giặt tiêu chuẩn, phù hợp với người đang vội, có ít thời gian chờ đợi. 
Tiết kiệm điện năng và tiết kiệm nước do thời gian giặt ngắn hơn so với chương trình chuẩn.
Thích hợp giặt quần áo mới, đồ ít bẩn với số lượng ít, đảm bảo áo quần được giặt sạch, bảo vệ sợi vải tối ưu.
Tăng tuổi thọ máy giặt do máy giặt hoạt động trong thời gian ngắn, không làm mài mòn, nóng động cơ.
Bảo vệ quần áo tốt hơn: Quần áo dễ bị sờn rách, mài mòn do cường độ chu trình vắt quá mạnh. Chế độ giặt nhanh giúp giảm thời gian áo quần tác động vào lồng giặt hay  tiếp xúc với chất tẩy rửa, bảo vệ sợi vải tối ưu, tránh bị phai màu.

Nhược điểm của chế độ giặt này là:

Không xử lý được các vết bẩn cứng đầu và đồ ám mùi: Với áo quần bám nhiều bụi bẩn, mùi hôi khó chịu thì chế độ giặt nhanh không làm sạch được hoàn toàn. Chế độ này không có giặt hơi nước và nước nóng nên không diệt được vi khuẩn một cách hiệu quả.
Không vắt quần áo hiệu quả do lồng giặt không quay lâu. Nếu muốn quần áo được vắt khô, bạn nên kích hoạt chế độ vắt riêng. 
Không giặt được nhiều đồ do chế độ giặt nhanh hoạt động với công suất nhỏ, sử dụng ít nước và xà phòng hơn chương trình tiêu chuẩn. 
Bị cặn xà phòng: Chế độ giặt nhanh có thể không sử dụng hết lượng bột giặt, nước giặt khiến chúng còn tích tụ bên trong máy và quần áo, dễ làm giảm độ bền của máy và ảnh hưởng đến làn da, nhất là da nhạy cảm.

Bạn có thể tiết kiệm với chế độ giặt nhanh. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Cách giặt nhanh vừa tiết kiệm vừa hiệu quả

Để giặt sạch quần áo mà không làm hỏng chúng, đồng thời đảm bảo các ưu thế của chế độ giặt nhanh là tiết kiệm điện, nước, thời gian, bạn cần lưu ý:

Không giặt quá nhiều quần áo 

Với chương trình giặt tiêu chuẩn, chúng ra có thể đổ quần áo đầy lồng giặt hoặc theo tải trọng máy giặt và yên tâm là chúng có thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, với chế độ giặt nhanh, bạn chỉ nên giặt số lượng quần áo khoảng 2kg, hoặc tối đa 1/2 tải trọng của máy giặt. 

Việc giặt ít đồ với chế độ giặt nhanh giúp đảm bảo quần áo được làm sạch bằng cả xà phòng/nước giặt và nước máy, giúp quần áo luôn thơm tho, sạch sẽ. 

Lưu ý, trước khi cho quần áo vào máy giặt, bạn cũng nên vò sạch những vết bẩn cứng đầu mà máy giặt có thể không làm sạch kỹ, hoặc lựa chọn chương trình giặt khác phù hợp hơn để làm sạch những vết bẩn đó. 

Sử dụng sản phẩm ít bọt

Cho dù bạn dùng bột, nước giặt, viên giặt hay các hình thức giặt mới..., cần lưu ý rằng chế độ giặt nhanh phù hợp với các sản phẩm càng ít bọt càng tốt nhằm đảm bảo quần áo được xả sạch nhất có thể.

Kiểm soát chính xác lượng bột giặt

Chế độ giặt thông thường có 2-3 chu trình xả nên nếu cho quá nhiều bột giặt, máy vẫn xả sạch được. Nhưng chế độ giặt nhanh chỉ thực hiện một chu trình xả nên lượng bột giặt cần được kiểm soát chính xác. Nếu không, quần áo đã giặt vẫn cho bạn cảm giác chưa giũ sạch xà phòng.

Theo VTC