Cần thiết giảm phát thải khí nhà kính

10/04/2024 - 14:46

 - Giảm phát thải khí nhà kính là một trong những mục tiêu của toàn cầu bảo vệ hệ thống khí hậu của trái đất và đạt mục tiêu tới năm 2030 nhiệt độ của trái đất không tăng quá 20C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Với tầm quan trọng đó, việc thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) đạt mục tiêu giảm phát, chuyển đổi xanh, hướng đến nền sản xuất bền vững hết sức quan trọng.

An Giang với điều kiện tự nhiên thuận lợi, là một yếu tố quan trọng giúp tỉnh có một nền kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh với sản lượng lúa và thủy sản nước ngọt cao nhất cả nước. Hiện, An Giang có 6.204 DN đang hoạt động trong 17 nhóm lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh và có nhiều đóng góp rất tích cực, quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Phan Văn Kiến cho biết, năm 2021, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (BĐKH), Chính phủ Việt Nam đưa ra cam kết cùng cộng đồng quốc tế thực hiện phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng “0”, bên cạnh các nhóm giải pháp kỹ thuật, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 cũng quy định rõ vai trò, trách nhiệm của cộng đồng DN phải tham gia giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình. Theo đó, các quy định về kiểm kê phát thải khí nhà kính phải thực hiện từ năm 2023. Các cơ chế hỗ trợ thực hiện nghĩa vụ giảm phát thải thông qua sàn giao dịch tín chỉ các-bon, cơ chế bù trừ tín chỉ các-bon... sẽ được áp dụng thử nghiệm từ năm 2025, nhằm hỗ trợ DN đạt được mục tiêu giảm phát, chuyển đổi xanh, hướng đến nền sản xuất bền vững.

Hệ thống canh tác cải tiến, sản xuất lúa chất lượng cao gắn tăng trưởng xanh

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 567/KH-UBND, ngày 9/10/2017 về khung mục tiêu, nhiệm vụ và danh mục kế hoạch ứng phó BĐKH; kế hoạch hành động tăng trưởng xanh tỉnh An Giang đề ra một số định hướng, giải pháp, chương trình mục tiêu và kế hoạch trọng điểm liên quan đến tăng trưởng xanh; kế hoạch về thực hiện kế hoạch Thỏa thuận Paris về BĐKH trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xác định các nhiệm vụ cụ thể để thực hiện các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và thích ứng BĐKH. Trong triển khai Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL, vấn đề giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất lúa được An Giang quan tâm và nỗ lực thực hiện.

Vì vậy, kết quả kiểm kê phát thải khí nhà kính là tiền đề để An Giang thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đã đưa ra tại các văn bản nêu trên, làm căn cứ để thực hiện các điều chỉnh, lập quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chủ động triển khai chiến lược phát triển bền vững, chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng và góp phần thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của quốc gia.

Vừa qua, An Giang được Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam) chọn làm nơi tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tập huấn lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho DN tại khu vực ĐBSCL năm 2024”. Hội thảo đã định hướng các giải pháp kiểm kê khí nhà kính; những yêu cầu báo cáo kiểm kê từ những nhà cung cấp, nhà đầu tư; hậu kiểm kê và vai trò trong lộ trình chuyển đổi xanh. Đồng thời, khuyến nghị DN sử dụng dữ liệu kiểm kê, hướng tới hoạch định chiến lược giảm phát thải.

“Hội thảo phổ biến kiến thức, tầm quan trọng của việc thực hiện các hoạt động ứng phó BĐKH, quy trình thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo yêu cầu của Luật Bảo vệ môi trường 2020, đặc biệt là các DN bắt buộc phải kiểm kê khí nhà kính theo Quyết định 01/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ những đơn vị có hành động hướng tới trung hòa các-bon, nhằm giúp DN công nghiệp, vật liệu xây dựng và cơ sở hạ tầng xây dựng lộ trình chuyển đổi xanh cho nội tại DN. Đồng thời, thực hiện trách nhiệm với môi trường và xã hội với phương châm: Phát triển DN phải gắn liền với bảo vệ môi trường và đóng góp cho xã hội” - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ  Phan Văn Kiến chia sẻ.

Ông Tạ Quang Kiên, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Giám đốc Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển DN cho rằng, BĐKH đang là một trong những vấn đề nghiêm trọng, thách thức lớn đối với toàn nhân loại. Nguyên nhân chính được ghi nhận là do lượng phát thải khí nhà kính không có xu hướng giảm trong những năm qua. Nếu tình trạng này còn gia tăng, sẽ làm nặng nề thêm những thay đổi của khí hậu toàn cầu cũng như gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với tự nhiên và con người.

Ông Tạ Quang Kiên thông tin: “Theo quy định, các DN phải cung cấp số liệu hoạt động, thông tin phục vụ kiểm kê khí nhà kính trước ngày 31/3/2023 và đến năm 2024, các đơn vị cơ sở sẽ phải kiểm kê khí nhà kính; tổ chức thực hiện kiểm kê khí nhà kính định kỳ 2 năm/lần gửi UBND cấp tỉnh trước ngày 31/3 kể từ năm 2025. Các DN có tên trong danh mục phải chủ động rà soát, cung cấp các thông tin về tổng lượng tiêu thụ năng lượng, công suất hoạt động về Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc điều chỉnh, cập nhật danh mục.

Hội thảo giúp các DN hiểu thêm về tầm quan trọng của việc thực hiện các hoạt động ứng phó BĐKH, hướng dẫn về phương pháp, cách thức xây dựng báo cáo kiểm kê khí nhà kính, phương pháp kiểm kê, nhằm hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất đơn giản hóa cách thức thực hiện và rút ngắn thời gian tính toán lượng phát thải khí nhà kính tại cơ sở đảm bảo theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020.

THIÊN THANH