Cẩn trọng với kính mát giá rẻ

24/05/2023 - 06:39

 - Kính mát vừa có tác dụng làm đẹp, vừa bảo vệ đôi mắt trong mùa nắng nóng, khói bụi. Tuy nhiên, không ít người chỉ chú ý đến kiểu dáng, mẫu mã và giá rẻ, lại không lường trước nguy hại của kính mát kém chất lượng.

Trong môi trường ngày càng ô nhiễm, với người tham gia giao thông, kính mát giúp chống khói bụi, tác hại từ ánh nắng mặt trời. Hiện trên thị trường, kính mát có rất nhiều mẫu mã đa dạng, chất liệu phong phú, từ các sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng đến loại bình dân. Ngoài cửa hàng chuyên bán kính mắt, dọc theo tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, chúng ta dễ dàng bắt gặp sạp bán kính mát thời trang bắt mắt, gắn các thương hiệu nổi tiếng, như: Dior, Chanel, Gucci, Rayban… giá cả chênh lệch rất nhiều.

Ở điểm bán kính mát vỉa hè, lề đường và cả trên trang mạng xã hội, kính mát chỉ có giá từ 15.000 - 50.000 đồng/cặp, cao nhất hơn 200.000 đồng/cặp. Ngoài ra, dòng sản phẩm kính mát trẻ em đa dạng không kém, với gọng kính đủ màu sắc, tròng kính đủ cấp độ đậm nhạt, dán hình nhân vật hoạt hình, giá từ 30.000 - 90.000 đồng/cặp. Đã có mức giá hấp dẫn, nhiều nơi còn treo bảng khuyến mãi, giảm giá 50 - 70% trị giá sản phẩm.

Ảnh: SƯU TẦM

Anh Nguyễn Quốc Huy (huyện Châu Thành) cho biết: “Kính mát là vật không thể thiếu để bảo vệ mắt. Tôi nghĩ đây là loại kính không độ, không ảnh hưởng nhiều đến sự điều tiết của mắt, nên mua ở đâu cũng được, miễn tiện lợi và giá rẻ, thay vì ra cửa hàng, phòng khám”. Còn anh Lê Văn Sang (TP. Châu Đốc) làm nghề "xe ôm", thường xuyên phải sử dụng kính mát, nói: “Tôi thường mua kính mát ở sạp hàng ven đường. Kính mát giá rẻ dễ hư hỏng, không tìm được phụ kiện thay thế, chỉ dùng một vài lần là bỏ. Tiền nào của đó”.

Bên cạnh hình thức bán hàng truyền thống, nhiều người còn tận dụng Internet để bán trực tuyến, nhiều lời chào mời thu hút khách hàng, như: “Hàng chính hãng”, “bán lẻ giá sỉ”, “hàng xịn giá rẻ nhất”, “giảm giá sốc”, “hàng hiệu giá thấp nhất”...

Chị Trần Thị Mỹ Ngọc (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi thường lên mạng xã hội đặt mua kính mát, do không mất thời gian, có rất nhiều mẫu mã đẹp dễ lựa chọn. Quan trọng nhất là giá rẻ so với ngoài cửa hàng. Lần nào mua kính mát, tôi cũng đặt hàng vài cặp để thường xuyên sử dụng thay đổi”.

Kính mát giá rẻ bán trên mạng xã hội

Điều đáng nói, hầu hết những loại kính giá rẻ này được sản xuất hàng loạt, có khi sản xuất thủ công từ chất liệu rẻ tiền, như: Thép phế thải, nhựa tái chế... Tròng mắt kính cũng chỉ là mảnh nhựa phế thải nhiều màu sắc, không đảm bảo chất lượng.

Người sử dụng thường có cảm giác chóng mặt, nhức đầu, nhìn mờ. Có người dị ứng với gọng, bị đỏ da, mẩn ngứa, nổi mụn nước giữa phần tiếp xúc của kính và da. Nếu thường xuyên sử dụng kính mát kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, sẽ gây nguy hiểm và dẫn đến nguy cơ bị bệnh về mắt.

Anh Trần Văn Chung (huyện Phú Tân) cho biết: “Năm ngoái, do đi làm xa, đường rất bụi, nên tôi tạt vào lề đường mua tạm cặp kính mát chống bụi, giá 50.000 đồng. Tuy nhiên, sử dụng được nửa tháng thì mắt có hiện tượng mỏi, hình ảnh hay bị nhòe, thậm chí nhiều hôm nước mắt cứ chảy”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thúy Kiều (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Thấy kính mát trên mạng giá rẻ, tôi mua 1 cặp. Đeo 2- 3 ngày đầu vẫn bình thường. Vài ngày sau đó, thấy mắt có biểu hiện khác thường, như: Nhức mỏi, ngứa và đỏ mắt, nhìn xa mờ hơn lúc trước. Đi khám thì bác sĩ cho biết, đeo kính không đảm bảo chất lượng nên cả 2 mắt bị tăng độ cận thị”.

Theo các chuyên gia, mắt kính là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến mắt. Kính rẻ tiền không đạt chất lượng, mắt kính có cấu tạo lồi lõm hơn so với yêu cầu chuẩn sẽ gây biến dạng hình ảnh. Khi đeo thường xuyên, mắt phải tự điều tiết để thích nghi với sự biến dạng hình ảnh do kính gây ra, dẫn tới giảm thị lực, rối loạn thị giác.

Bên cạnh đó, một số phụ huynh thường mua kính mát giá rẻ cho con đeo khi đi ra đường. Đây là hành động vô tình làm tổn thương đến đôi mắt của con, bởi mắt trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Trẻ đã bị tật khúc xạ ở mắt, đeo kính mát không đảm bảo chất lượng sẽ càng ảnh hưởng trực tiếp và hậu quả nặng nề hơn.

Vì vậy, để đảm bảo đôi mắt luôn khỏe, mỗi cá nhân cần biết tự bảo vệ. Khi mua kính, nên đến cửa hàng uy tín, có máy đo thị lực, bảo hành sản phẩm dài hạn. Đặc biệt, hãy nói không với kính mát không đảm bảo chất lượng, để tránh “tiền mất tật mang”.

TRỌNG TÍN