Cảnh báo phương thức, thủ đoạn “Cưỡng đoạt tài sản” mới

02/08/2024 - 18:44

 - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh An Giang đã phát đi Thông báo 874/TB-CSHS về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo thượng tá Nguyễn Hồng Phong, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh An Giang, mới đây, Công an TP. Hồ Chí Minh thông báo, qua công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm của người dân, đã phát hiện thủ đoạn mới của các đối tượng sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản của người dân.

Cụ thể, các đối tượng tìm kiếm thông tin, hình ảnh, số điện thoại của nạn nhân (chủ yếu là nam giới, có địa vị xã hội, điều kiện kinh tế...) từ nhiều nguồn khác nhau (phổ biển là hình ảnh, thông tin đăng tải trên các trang mạng xã hội hoặc tài khoản mạng xã hội của nạn nhân) và tiến hành cắt ghép hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân vào các hình ảnh được cắt ra từ các clip có nội dung “nhạy cảm” ở các nhà nghỉ, khách sạn...

Sau đó, đối tượng giải danh thám tử tư gọi điện thoại thông báo nạn nhân về việc phát hiện nạn nhân có mối quan hệ bất chính với những người phụ nữ khác, đồng thời, gửi cho nạn nhân các hình ảnh “nhạy cảm” được chỉnh sửa, cắt ghép với khuôn mặt của nạn nhân.

Theo đó, bọn tội phạm yêu cầu nạn nhân phải chuyển một khoản tiền điện tử (USDT) với giá trị 800.000 USDT (tương đương 2,024 tỷ đồng) vào ví điện tử (tài khoản: TTJAEq4mUB3PbiVJrutd2QjWWstCJmTZcY), để không bị đăng lên mạng xã hội, gửi tới các nơi làm việc và cho “chuộc lại” các clip và hình ảnh nhạy cảm trên. Trường hợp nạn nhân bị “sập bẫy”, các đối tượng sẽ hướng dẫn mua tiền điện tử và chuyển đến các tài khoản ví điện tử theo chỉ định, sau đó bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Theo thượng tá Nguyễn Hồng Phong, mặc dù, trên địa bàn tỉnh An Giang chưa phát hiện xảy ra trường hợp tương tự như trên nhưng để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, Phòng Cảnh sát Hình sự thông báo phương thức thủ đoạn hoạt động của đối tượng để các các cơ quan, địa phương, đơn vị nắm, chủ động phòng ngừa, tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên nắm phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm này.

Khi gặp các trường hợp tương tự phải nâng cao tinh thần cảnh giác với phương châm “Không hoảng sợ - không làm theo yêu cầu chuyền tiền của đôi tượng”. Đồng thời, phải liên hệ với công an nơi gần nhất để cung cấp thông tin, phối hợp điều tra, xử lý.

T.T