Chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

10/10/2024 - 06:46

 - Với lực lượng lao động nữ đoàn viên chiếm trên 40% trong tổ chức công đoàn, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, người lao động (NLĐ). Từ đó, tạo động lực để nữ đoàn viên, NLĐ không ngừng phấn đấu trong công việc, cuộc sống.

Toàn tỉnh hiện có 45.925 nữ đoàn viên/112.487 đoàn viên (tỷ lệ 40,83%) đang sinh hoạt tại 1.506 công đoàn cơ sở, trong đó khu vực ngoài Nhà nước có 21.788 đoàn viên nữ. Phần lớn lao động nữ tập trung chủ yếu ở lĩnh vực thủy sản và may mặc, giày da... Nhìn chung, tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, NLĐ cơ bản được đảm bảo; tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp (DN) được duy trì hài hòa, ổn định, DN thực hiện đúng quy định việc chi trả tiền lương, tiền thưởng Tết, thời gian nghỉ Tết cho NLĐ.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang Lư Thị Kim Thùy cho biết, thiết thực chăm lo cho nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ, thời gian qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác nữ công năm 2024. Trong đó, quan tâm hướng dẫn tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm lớn trong năm, như: 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3). Qua đó, đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thông qua hội thi, họp mặt, giao lưu, tặng quà, thăm nữ đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nặng… tổng số tiền hỗ trợ gần 1,4 tỷ đồng, với trên 5.000 nữ đoàn viên được thụ hưởng.

Tổ chức các hội thi, sân chơi ý nghĩa cho nữ đoàn viên, người lao động tham gia

Nhiều hoạt động mới đã được đưa vào nội dung chăm lo nhằm đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, NLĐ trong tình hình mới. Điển hình trong Tháng hành động Vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện Thoại Sơn tổ chức nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, chuyên đề về “Giáo dục trẻ em năm 2024” cho hàng trăm đoàn viên và trẻ em là con đoàn viên, NLĐ.

Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động Vì sự nghiệp giáo dục, chào mừng kỷ niệm 136 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2024), nhằm chăm lo cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học giỏi, các cấp công đoàn đã xét trao tặng 187 suất học bổng Tôn Đức Thắng lần thứ 29 và 384 suất quà Tiếp bước đến trường với tổng số tiền trên 608 triệu đồng. Ngoài ra, còn trao tặng 14.000 quyển tập, 87 thẻ bảo hiểm y tế, 25 chiếc xe đạp từ nguồn kinh phí Quỹ chăm lo đoàn viên, NLĐ và vận động tài trợ. Từ nguồn vận động Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn trao tặng 450 cặp phao cho các học sinh ở vùng sông nước trong tỉnh trị giá gần 90 triệu đồng.

Tại cơ sở, nhất là trong các DN, nhiều đơn vị ngày càng chú trọng đến chăm lo cho đoàn viên nói chung, chăm lo cho nữ đoàn viên và con của đoàn viên, NLĐ nói riêng. Đây cũng là động lực để NLĐ thêm gắn bó với DN, ra sức làm việc hiệu quả, gắn kết môi trường lao động hài hòa, ổn định. Đến tháng 6/2024, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện vượt chỉ tiêu thành lập 4 ban nữ công quần chúng tại các công đoàn cơ sở đủ điều kiện, đạt 133,33% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì các mô hình chăm lo thiết thực hướng về cơ sở DN. Mô hình nhận được sự đồng tình của đoàn viên, NLĐ, nhất là với nữ giới là “Sức khỏe của bạn” do LĐLĐ tỉnh phối hợp Sở Y tế tổ chức. Phần lớn lao động trong các DN là nữ, họ được khám sức khỏe, tư vấn cách chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí. Ngoài ra, đoàn viên còn được hướng dẫn về kỹ năng làm cha mẹ trong chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Lư Thị Kim Thùy, trong công tác chăm lo dành cho riêng đoàn viên, NLĐ nữ, các cấp công đoàn đã tập trung vừa có trọng tâm, tạo điểm nhấn, vừa lồng ghép phù hợp với các nội dung khác để tranh thủ giúp nữ đoàn viên, NLĐ thụ hưởng thêm nhiều quyền lợi. Các nội dung, hoạt động ngày càng đa dạng, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và “Giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà” được các cấp công đoàn phát động rộng rãi trong đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo công nhân, viên chức, NLĐ tham gia.

Hướng đến Ngày Phụ nữ Việt Nam và Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10), LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn công đoàn các cấp tập trung tuyên truyền về ý nghĩa ngày kỷ niệm, gương điển hình phụ nữ trên các lĩnh vực. Đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, tùy theo điều kiện, tình hình để triển khai đến các công đoàn cơ sở bằng hình thức phù hợp. Cùng với đó, các nhiệm vụ còn lại của năm được tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Hướng dẫn 08/HD-LĐLĐ tỉnh về nhiệm vụ trọng tâm công tác nữ công năm 2024.

MỸ HẠNH