Chăm lo phát triển thể chất cho học sinh

04/09/2019 - 08:01

 - Nhằm tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, các địa phương đã tổ chức nhiều sân chơi thể thao bổ ích. Qua đó, hướng các em đến với những hoạt động tích cực, tăng cường sức khỏe để sẵn sàng bước vào năm học mới.

Chăm lo phát triển thể chất cho học sinh

Thể dục, thể thao giúp học sinh phát triển tốt thể chất

Hè đến cũng là lúc các bậc phụ huynh tạo mọi điều kiện để con em “xả stress” sau thời gian học tập căng thẳng. Đặc biệt, việc để con em tiếp cận các sân chơi thể thao đang là xu thế chung, phù hợp với nhu cầu xã hội hiện nay. Nắm bắt được tâm lý này, ngành thể thao cũng như Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã tổ chức nhiều sân chơi hào hứng, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể chất của lứa tuổi học đường.

Do nhu cầu của học sinh, các hồ bơi tại địa phương bắt đầu tấp nập hẳn lên bởi hoạt động của lớp phổ cập bơi trong những tháng hè. Đây là mô hình mang đến nhiều hiệu quả tích cực, bởi ngành thể thao địa phương ngoài việc trang bị kỹ năng bơi, lặn cho các em học sinh còn thông qua đó tuyển chọn nguồn nhân lực để phát triển phong trào bơi lội. Theo đó, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch huyện Tri Tôn đã mở 10 lớp phổ cập bơi trong dịp hè 2019, với khoảng 200 học sinh tham gia. Các lớp phổ cập bơi này tuy diễn ra trong thời gian ngắn nhưng sẽ trang bị những kiến thức bơi cơ bản, đảm bảo cho học sinh có thể tự bơi được nếu gặp sự cố.

 Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch huyện Tri Tôn Thái Quốc Bình phân tích: “Thực tế cho thấy, tham gia bơi lội góp phần phát triển chiều cao, cải thiện thể chất để lứa tuổi học sinh có tầm vóc tốt hơn. Vì thế, việc được bơi lội thường xuyên sẽ mang đến những lợi ích thiết thực cho con em chúng ta. Do đó, chúng tôi luôn khuyến khích các bậc cha mẹ tạo điều kiện để con em mình được tham gia lớp bơi nâng cao, thay vì chỉ dừng lại ở việc phổ cập bơi. Thời gian qua, Tri Tôn đã nỗ lực phát triển bộ môn bơi lội trên địa bàn huyện bởi đặc thù vùng núi khiến các em học sinh ít được tiếp cận sông nước. Kết quả thu được rất khả quan khi chúng tôi là đơn vị đăng cai Giải bơi lặn cứu đuối thuộc “Chương trình phổ cập bơi phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em tỉnh An Giang” năm 2019 và về nhất toàn đoàn với 77 huy chương các loại, trong đó có 27 huy chương vàng”.

Không chỉ bơi lội, các địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động bổ ích khác cho học sinh tham gia.Trong đó, Phòng GD&ĐT huyện Tịnh Biên đã tổ chức chương trình hoạt động thể thao ngoại khóa cho gần 500 học sinh cấp tiểu học và THCS trên địa bàn huyện cùng tham gia, với các nội dung: khiêu vũ, múa dân vũ, võ cổ truyền, taekwondo, kỹ năng tự vệ phòng, chống xâm hại, đẩy gậy, bóng đá, bóng chuyền, bơi lặn. Trưởng phòng GD&ĐT Tịnh Biên Trương Chính Văn thông tin: “Bên cạnh việc “dạy chữ” cho học sinh, chúng tôi xác định nhu cầu rèn luyện thể chất đóng vai trò quan trọng để các em phát triển toàn diện. Do đó, việc tham gia các hoạt động thể chất, thể thao trong trường học sẽ tạo sân chơi lành mạnh, giúp các em có một cơ thể khỏe mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội. Từ đó, hình thành lối sống tích cực, góp phần vào mục tiêu “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà ngành giáo dục địa phương đã nỗ lực thực hiện thời gian qua”.

Với các em học sinh, đây là cơ hội để giao lưu, gặp gỡ bạn bè, cùng tham gia vào những sân chơi thể thao bổ ích. Từ đó, hình thành thói quen luyện tập thể thao nhằm phát triển tốt thể chất và phát huy tiềm năng của mình. Các hoạt động trong chương trình thể thao ngoại khóa do Phòng GD&ĐT huyện Tịnh Biên tổ chức đã mang đến không khí hào hứng, tạo điều kiện để các em học sinh phát triển kỹ năng và nâng cao chất lượng học tập.

Những hoạt động thể dục- thể thao học đường được các địa phương và ngành giáo dục tổ chức trong mùa hè vừa qua đã tạo động lực để phụ huynh quan tâm hơn đến nhu cầu phát triển thể chất cho con em mình. Do đó, các hoạt động này cần được tổ chức thường xuyên nhằm khuyến khích học sinh tiếp cận tích cực hơn với thể thao. Từ đó, cải thiện thể chất, nâng cao sức khỏe, trở thành người có ích cho đất nước trong tương lai.

MINH QUÂN

 

Liên kết hữu ích