Châu Âu phòng chống dịch COVID-19 dịp Giáng sinh thế nào?

16/12/2020 - 18:43

Các chính phủ khắp châu Âu đang áp đặt những biện pháp hạn chế mới để ngăn chặn số ca bệnh COVID-19 tăng vọt trong dịp Giáng sinh sắp tới.

Pháp: Bỏ phong tỏa, áp dụng giới nghiêm dịp Giáng sinh


Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Paris, Pháp ngày 10-12. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo hồi tháng 11: “Năm nay sẽ không có Giáng sinh bình thường”.

Tuy nhiên, có hàng chục thứ sẽ diễn ra bình thường ở Pháp: người dân có thể đi tới các khu vực khác nhau trong nước; cư dân ở nước ngoài có thể về nhà; các gia đình, bạn bè có thể ăn mừng ngày lễ cùng nhau…

Lý do Pháp có thể nới lỏng dịp Giáng sinh là nước này đã phong tỏa từ sớm (30-10) và số ca mắc COVID-19 đã giảm xuống mức có thể kiểm soát được. Các cửa hàng không thiết yếu đã được mở cửa lại từ 28-11 và ngày 15-12, lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Điều đó không có nghĩa là Pháp không còn hạn chế nào. Nước này sẽ áp đặt giờ giới nghiêm trong toàn bộ giai đoạn nghỉ lễ từ 24-12. Các nhà hàng, quán cà phê, nhà hàng, rạp chiếu phim, rạp hát và bảo tàng đều đóng cửa ít nhất tới tháng 1-2021.

Người dân cũng được khuyến cáo tự cách ly 1 tuần trước Giáng sinh nếu có ý định gặp họ hàng lớn tuổi.

Thụy Điển: Tùy thuộc vào cá nhân


Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Stockholm, Thụy Điển ngày 3-11. Ảnh: THX/TTXVN

Thụy Điển khuyến nghị một số điều cho người dân vào dịp Giáng sinh và Năm mới. Mặc dù là khuyến nghị nhưng không khác gì quy định và ai cũng phải tuân thủ từ ngày 14-12: Chỉ tiếp xúc với người mình thường xuyên gặp (tối đa 8 người); giữ khoảng cách với người mình gặp và gặp bên ngoài nếu có thể; giữ khoảng cách ở nơi công cộng trong nhà và ngoài trời; tránh nơi đông đúc và giao thông công cộng; nếu đi du lịch thì phải tự cách ly.

Trách nhiệm chính trong phòng chống COVID thuộc về cá nhân và ai cũng có thể quyết định dựa theo hoàn cảnh cá nhân. Người dân được tự do di chuyển nhưng được yêu cầu thực hiện có trách nhiệm.

Thụy Điển bị làn sóng thứ hai tác động muộn hơn nhiều nước khác nhưng lại nặng nề hơn. Tỷ lệ dương tính là 15% trong tuần đầu tháng 12.

Tây Ban Nha: Nơi lỏng quy định để gia đình đoàn tụ


Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Barcelona, Tây Ban Nha ngày 1-12. Ảnh: THX/TTXVN

Giáng sinh năm nay, Tây Ban Nha sẽ ở trong “tình trạng báo động”. Chính phủ đã ra quy định toàn quốc để ngăn chặn các kịch bản có thể khiến người dân tụ tập đông người. Tây Ban Nha cũng có quy định đóng cửa biên giới giữa các khu vực từ 23-12 tới 6-1-2021 để ngăn đi lại giữa các cộng đồng tự trị.

Tuy nhiên, Bộ Y tế sẽ cho phép các cuộc đoàn tụ gia đình tới 10 người, thay vì 6 như hiện nay và lùi giờ giới nghiêm tới 1h30 vào đêm trước Giáng sinh và Giao thừa.

Đan Mạch: Phong tỏa một phần, hạn chế đoàn tụ gia đình

Lệnh phong tỏa một phần lúc đầu được áp dụng theo khu vực nay đã mở rộng toàn quốc từ ngày 15-12.

Ngoài việc đóng cửa nhà hàng, quán bar, quán cà phê cũng như cơ sở giáo dục, văn hóa, thể thao, lệnh phong tỏa sẽ ảnh hưởng tới lễ Giáng sinh năm nay.

Giới chức đang khuyến cáo mạnh mẽ người dân không tổ chức Giáng sinh hơn 10 người, duy trì

khoảng cách với người không sống cùng nhà trong các cuộc tụ họp gia đình.
Đan Mạch đề nghị người dân sống ở các khu vực bị phong tỏa không di chuyển tới các khu vực khác.

Na Uy: Thắt chặt quy định ở Oslo, hạn chế tụ tập gia đình

Na Uy đã thắt chặt quy định hiện hành trên toàn quốc để hạn chế tụ họp tại nhà riêng, nhưng sẽ nới lỏng đôi chút trong lễ Giáng sinh.

Các hạn chế hiện nay ở Na Uy cho phép các gia đình mời không quá 5 khách tới nhà và sẽ được nâng lên không quá 10 người trong hai ngày dịp Giáng sinh. Các gia đình được tự do chọn hai ngày họ có thể đón tiếp 10 khách.

Khi thông báo nới lỏng hạn chế cho Giáng sinh, chính phủ Na Uy nhấn mạnh tầm quan trọng của giãn cách xã hội.

Hướng dẫn phòng dịch cho Giáng sinh có hiệu lực từ 23-12 tới 1-1-2021. Những quy định này sẽ không được áp dụng ở thủ đô Oslo, nơi bị hạn chế nghiêm ngặt hơn do tỷ lệ lây nhiễm tăng so với cả nước. Oslo tiếp tục cấm tụ tập hơn 10 người suốt Giáng sinh.

Áo: Thay phong tỏa bằng giới nghiêm, hạn chế tụ tập

Giới chức Áo thông báo nới lỏng phong tỏa từ 7-12. Các hạn chế chặt chẽ vẫn áp dụng với việc rời nhà ban đêm, loại hình doanh nghiệp có thể mở cửa và nhập cảnh vào Áo trong giai đoạn nghỉ lễ.

Áo sẽ bỏ lệnh phong tỏa ban ngày và người dân chỉ bị cấm ra ngoài từ 8 giờ tối tới 6 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, người dân chỉ rời nhà ban ngày để làm bốn việc: đi làm, tập thể dục, chăm sóc người khác hoặc vì lý do thiết yếu. Vào ban ngày, họ có thể gặp tối đa 6 người lớn và 6 trẻ em từ tối đa hai hộ gia đình.

Từ 24 tới 26-12 và ngày 31-12, quy định này sẽ được nới lỏng với số người được gặp gỡ tăng lên 10 người từ các hộ gia đình.

Các cửa hàng được mở cửa lại. Nhưng chợ Giáng sinh và buôn bán đồ có cồn mang đi vẫn bị cấm.

Đức: Thắt chặt quy định về tụ họp gia đình

Thủ tướng Angela Merkel và 16 lãnh đạo bang đã áp đặt các biện pháp phong tỏa toàn quốc chặt chẽ hơn từ 16-12 tới 10-1-2021.

Khi số ca mắc hàng ngày tăng lên 20.000 và số ca tử vong cao vọt, rõ ràng là phong tỏa một phần hồi tháng 11 không có hiệu quả.

Giới chức Đức chỉ cho phép tối đa 10 người từ các hộ gia đình tụ họp từ 23-12 tới đêm Giao thừa.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin tức)