Châu Âu tìm cách thích nghi với nắng nóng trong trạng thái bình thường mới

25/07/2023 - 19:44

Theo trang CNBC, nhiều người dân châu Âu có xu hướng tìm đến những khu vực có nhiệt độ ôn hòa hơn hoặc lựa chọn du lịch trái mùa để tránh nắng nóng khắc nghiệt trong mùa hè trong năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC

Châu Âu hiện đang trải qua những đợt nắng nóng nhất trong mùa hè khắc nghiệt, dự kiến sẽ tiếp tục đẩy nhiệt độ lên gần mức kỷ lục trong vài ngày tới. Một loạt các đợt nắng nóng kéo dài và dữ dội gần đây đã ghi nhận nhiệt độ lên tới hơn 45 độ C ở các vùng của Hy Lạp, miền đông Tây Ban Nha, Sardinia và Sicily ở miền nam nước Italy.

Dữ liệu từ Ủy ban Du lịch châu Âu (ETC), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Brussels cho biết xu hướng khách lựa chọn vào thời gian du lịch từ tháng 6 đến tháng 11 năm nay đã giảm 4% so với năm 2022 nhưng vẫn ở mức cao 69%.

Tây Ban Nha là điểm đến du lịch phổ biến nhất nhưng chỉ 8% trong số những người tham gia khảo sát do ETC thực hiện cho biết họ đã lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ tại địa phương trong những tháng tới. Theo sát là các quốc gia Nam Âu này là Pháp (7%), Italy (7%), Hy Lạp (5%) và Croatia (5%).

Khí hậu ở các khu vực Nam Âu ngày càng nóng và khô hơn do biến đổi khí hậu, trong khi nguồn nước ngầm cũng trở nên cạn kiệt sau nhiều năm hạn hán liên tục. Đất đai cũng trở nên khô cằn ở Tây Ban Nha và miền nam nước Pháp, mực nước sông và hồ chứa thấp đe dọa sản lượng thủy điện mùa hè năm nay.

Pháp cũng đã phát cảnh báo "khủng hoảng" hạn hán ở 4 khu vực, hạn chế bơm hút nước ở các lĩnh vực không ưu tiên, kể cả nông nghiệp, khi nước này trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ năm 1959.

Mức độ phổ biến của các điểm đến nghỉ dưỡng ở Địa Trung Hải đã giảm 10% so với năm ngoái, khi châu Âu đang trải qua những ngày hè nóng nhất được ghi nhận. Tuy nhiên, ETC cho biết các điểm nghỉ dưỡng tại các nước như Cộng hòa Séc, Bulgary, Ireland và Đan Mạch lại ghi nhận số lượng lớn du khách tới đây bởi xu hướng tìm về những điểm đến có khí hậu mát mẻ hơn.

Trong khi đó, những du khách có kế hoạch cho các chuyến đi trong những tháng tới thường tìm kiếm trải nghiệm giá cả phải chăng hơn hoặc cân nhắc các chuyến du lịch trái mùa để giảm áp lực lên ngân sách chi tiêu. 14 số người tham gia khảo sát của ETC nói rằng họ lo lắng về sự gia tăng chi phí chuyến đi trong khi 8% lo ngại về điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể xảy ra.

Nóng lên toàn cầu

Trong những ngày gần đây, lực lượng cứu hỏa đã chiến đấu với những trận cháy rừng tàn khốc trong tuần qua ở Hy Lạp, một trong những điểm nghỉ mát nổi tiếng nhất ở Địa Trung Hải. Cụ thể là cuối tuần qua, những đám cháy lớn trên đảo Rhodes của Hy Lạp đã buộc khoảng 19.000 người phải sơ tán vội trong điều kiện chưa từng có trong lịch sử. Ngoài ra, cháy rừng cũng bùng phát trên các đảo Evia và Corfu.

Nhiều khách du lịch bị mắc kẹt trong tình trạng hoang mang, thậm chí nhiều người buộc phải rời khách sạn vào cuối tuần kể tìm chỗ ngủ ở sân bay cũng như trong các phòng thể thao, trung tâm hội nghị và cả trên đường phố.

Ông Bill McGuire, Giáo sư danh dự về địa vật lý và khí hậu tại Đại học College London cho biết đây sẽ là những hiện tượng phổ biến mà bạn có nguy cơ đối mặt nếu đi nghỉ ở Nam Âu trong những tháng mùa hè.

"Và mỗi chuyến bay vào dịp lễ đều khiến tình trạng nóng lên toàn cầu trở nên tồi tệ hơn", ông nhấn mạnh.

Các nhà khoa học cũng cho rằng thời tiết khắc nghiệt đang ảnh hưởng đến toàn cầu và tính cấp thiết ngày càng gia tăng của việc cắt giảm khí thải nhà kính càng nhanh càng tốt. Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc cho biết điều này cũng là lý do tại sao thế giới phải tăng cường nỗ lực để giúp xã hội thích nghi với những gì chúng ta đang trải qua và bắt nhịp với những điều bình thường mới.

Trước thực tế khắc nghiệt của thời tiết tại Địa Trung Hải, xu hướng mới của người dân châu Âu thường tìm kiếm những điểm đến mới ghi nhận nhiệt độ mát mẻ hơn. Chẳng hạn như Estonia ghi nhận nhiệt độ trung bình vào mùa hè có xu hướng dao động quanh mức 20 độ C và các chỉ số tại chỗ hiếm khi vượt quá 30 độ C.

Ông Rainer Aavik, người đứng đầu bộ phận du lịch của Enterprise Estonia cho biết chúng tôi đang bán gói du lịch trải nghiệm Bắc Âu giúp du khách có cơ hội trải nghiệm thiên nhiên và không khí trong lành. Tuy nhiên, vị trí nhiệt độ đối lập với các nước nóng trong thời điểm hiện tại liên quan đến biến đổi khí hậu của trái đất sẽ không mang đến lợi ích cho Estonia về mặt lâu dài./.

Theo HỒNG NHUNG (Báo Điện Tử Tổ Quốc)