Châu Thành phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc

13/07/2022 - 07:15

 - Thời gian qua, UBMTTQVN huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch công tác năm 2022 gắn với nhiệm vụ chính trị địa phương. Đồng thời, tăng cường vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chích sách, pháp luật của nhà nước; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương…

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết, UBMTTQVN huyện đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư thông qua nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông; thông qua các cuộc họp khu dân cư, tổ dân phố, họp lệ của đoàn thể; phổ biến, giáo dục pháp luật, các tổ chức thành viên của mặt trận tuyên truyền miệng trực tiếp đến các giới, đến từng nhóm người dân trên địa bàn dân cư. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, góp phần duy trì và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

UBMTTQVN các cấp trên địa bàn huyện tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, thu hút sự quan tâm hưởng ứng trong nhân dân. Các cuộc vận động, phong trào thi đua được tổ chức linh hoạt, gắn với nhiệm vụ chính trị, mang lại hiệu quả thiết thực. Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, như: Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Ngày Vì người nghèo... Qua đó, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Trồng cây xanh

UBMTTQVN và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện Châu Thành triển khai kế hoạch giám sát, phản biện xã hội phù hợp với thực tiễn nhằm tăng cường đồng thuận xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các địa phương, đơn vị. UBMTTQVN huyện thành lập đoàn tổ chức giám sát 13 xã, thị trấn về việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Qua giám sát, nhìn chung các xã, thị trấn đều thực hiện tốt việc chi hỗ trợ cho người dân đúng quy định.

UBMTTQVN huyện và các xã, thị trấn tăng cường cán bộ xuống địa bàn, nắm tình hình tư tưởng của cử tri và nhân dân về nhu cầu, sinh hoạt trong cuộc sống, để kịp thời trao đổi, giải thích, định hướng người dân và báo cáo cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương giải quyết thỏa đáng những bức xúc, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người dân ngay từ cơ sở.

Ngoài ra, phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu Thường trực Huyện ủy xây dựng lực lượng cốt cán phong trào và cốt cán đặc thù trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo để thông qua các vị chức sắc, chức việc và người có uy tín truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến với người dân hiệu quả.

Các hoạt động vì người nghèo được UBMTTQVN huyện phối hợp các tổ chức thành viên triển khai kịp thời, đúng đối tượng, góp phần giúp nhân dân từng bước ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, các đơn vị phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, thăm hỏi, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ; cán bộ, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia phong trào trồng cây xanh, bảo vệ và phát triển rừng; tuyên truyền, phối hợp phòng, chống dịch COVID-19 linh hoạt, hiệu quả…

6 tháng đầu năm 2022, hệ thống MTTQ, các tổ chức đoàn thể và nhân dân huyện Châu Thành tích cực huy động các nguồn lực xã hội, vận động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội trên 17,5 tỷ đồng. Qua đó, cất mới và sửa chữa 66 căn nhà Đại đoàn kết; kịp thời thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ khó khăn đột xuất, trợ giúp học hành, khám, chữa bệnh cho gần 24.200 trường hợp; cất mới, sửa chữa 7 cầu nông thôn; đổ cát, đá, nâng cấp, sửa chữa gần 40km đường giao thông nông thôn…

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Từ Thanh Khiết nhấn mạnh, thời gian tới, huyện Châu Thành tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tham gia xây dựng Đảng; nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời, tăng cường công tác nắm bắt tình hình nhân dân, đoàn viên, hội viên.

Qua đó, tham mưu, đề xuất giải quyết kịp thời, hiệu quả đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Tập trung đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Phát huy tinh thần đoàn kết, “Tương thân tương ái” của cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống người dân, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

TRUNG HIẾU

 

Liên kết hữu ích