Chỉ có 5% khả năng AI khiến con người tuyệt chủng

06/01/2024 - 14:39

Hàng nghìn nhà nghiên cứu AI đã chia sẻ quan điểm của họ về tương lai của AI trong một nghiên cứu mới.

Trong năm qua, chúng ta đã nghe nhiều về kịch bản nguy cơ AI hủy diệt loài người. Từ các bố già AI đến các CEO hàng đầu, dường như có vô số lời cảnh báo về việc AI sẽ là kẻ thù chứ không phải là bạn của chúng ta.

Các nhà lãnh đạo ngành và các đối thủ nặng ký về AI cho biết sự phát triển nhanh chóng của công nghệ này có thể gây ra hậu quả thảm khốc cho thế giới. Nhưng theo nhiều nhà tiên phong về AI, kịch bản này được đưa ra nhằm để đánh lạc hướng khỏi những vấn đề AI cấp bách hơn đang có ở thời điểm hiện tại cần được giải quyết.

Chỉ có 5% khả năng AI khiến con người tuyệt chủng. (Ảnh: Keymatrixsolutions)

Trong khi nhiều nhà nghiên cứu AI nhận ra nguy cơ xảy ra các mối đe dọa hiện hữu từ AI, số khác không nghĩ rằng, những kết quả kịch tính đó rất có thể xảy ra, điển hình là từ một cuộc khảo sát lớn bao gồm các nhà nghiên cứu AI mới đây cho thấy.

Trong cuộc khảo sát mới, 2.778 nhà nghiên cứu AI tham gia đã được hỏi các câu hỏi về hậu quả xã hội của việc phát triển AI, cũng như các mốc thời gian có thể có cho tương lai của công nghệ này. Kết quả cho thấy, có gần 58% những người được khảo sát cho biết, họ coi mối đe dọa tuyệt chủng loài người hoặc những kết quả cực kỳ tồi tệ khác do công nghệ AI mang lại là ở mức khoảng 5%.

Nghiên cứu còn phát hiện, khả năng phát triển của AI có thể vượt trội hơn con người trong mọi nhiệm vụ, với xác suất là 50% vào năm 2047, trong khi AI có khả năng tự động hóa tất cả các công việc của con người với xác suất 50% nguy cơ xảy ra vào năm 2116. Công trình này được công bố bởi các nhà nghiên cứu và học giả tại các trường đại học trên thế giới, bao gồm Oxford và Bonn ở Đức.

Một số chuyên gia AI, bao gồm đồng sáng lập Google Brain, Andrew Ng và "cha đỡ đầu" ngành AI Yann LeCun, đã bác bỏ một số kịch bản ngày tận thế lớn hơn do AI mang lại. LeCun thậm chí còn cáo buộc các nhà lãnh đạo công nghệ như Sam Altman có động cơ thầm kín để thổi phồng nỗi sợ hãi về AI.

Cha đỡ đầu AI, Yann LeCun, nhà khoa học trưởng AI trưởng của Meta đã cáo buộc một số nhà sáng lập nổi bật nhất trong lĩnh vực AI cố tình "gây sợ hãi" và "vận động hành lang công ty lớn" để phục vụ cho lợi ích riêng của họ. Ông cho biết, phần lớn những luận điệu về ngày tận thế là nhằm để giữ quyền kiểm soát AI trong tay một số ít người.

Còn Andrew Ng, giáo sư tại Đại học Stanford và đồng sáng lập Google Brain, cũng có quan điểm tương tự. Ông nói với Tạp chí Tài chính Úc rằng, một số công ty đang lợi dụng nỗi sợ hãi xung quanh AI để khẳng định sự thống trị thị trường của chính họ.

Theo VTC