Chỉ hơn 820 nghìn phương tiện thuộc diện phải đổi biển nền vàng

17/07/2020 - 08:27

Hiện nay có khoảng 1,6 triệu phương tiện xe khách, xe tải đang đăng ký qua cơ quan công an, nhưng có nhiều chủng loại và có những xe không sử dụng kinh doanh vận tải. Theo số liệu mới nhất được Tổng cục Đường bộ thống kê đến ngày 15-7, chỉ có khoảng 820.882 xe thuộc đối tượng đang hoạt động kinh doanh vận tải.

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, ngày 16-7, liên quan việc cấp đổi biển cho xe ô-tô kinh doanh vận tải theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ 1-8-2020.

Cũng theo Trung tá Phạm Việt Công, khi đổi biển, các cơ quan doanh nghiệp chỉ cần thông báo đến cơ quan công an đề nghị đổi biển với danh sách cụ thể, không phải mang xe ô-tô đến cơ quan công an, không phải cà số máy, số khung. Xe đổi biển sẽ được giữ nguyên số cũ, chỉ đổi màu nền biển và không phải đổi đăng ký xe.

Ảnh minh họa. (Ảnh: HÀ NAM)

Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên Nhân Dân điện tử và Trung tá Phạm Việt Công:

Phóng viên (PV): Xin Trung tá cho biết, hiện nay có bao nhiêu xe ô-tô thuộc đối tượng kinh doanh vận tải phải đổi biển đăng ký xe từ nền màu trắng sang nền màu vàng?

Trung tá Phạm Việt Công: Theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bắt đầu có hiệu lực từ 1-8-2020, tất cả các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ đăng ký theo nền màu vàng theo quy định. Đối với trường hợp các phương tiện đã đăng ký trước ngày Thông tư có hiệu lực mà hoạt động kinh doanh vận tải sẽ được đổi sang biển nền màu vàng.

Hiện nay, có khoảng 1,6 triệu phương tiện xe khách, xe tải đang đăng ký qua cơ quan công an, nhưng có nhiều chủng loại và có những trường hợp không được sử dụng kinh doanh vận tải thì không thuộc đối tượng đổi biển. Chỉ những phương tiện được sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải mới thuộc diện phải đổi màu nền biển từ màu trắng sang màu vàng.

Hiện rất nhiều nhà máy xí nghiệp, doanh nghiệp sử dụng xe khách, xe tải phục vụ nội bộ hoặc phục vụ cho chính gia đình họ thì không phải đổi biển. Do vậy số lượng xe kinh doanh vận tải thuộc diện đổi biển thực tế hiện nay, theo số liệu mới nhất được Tổng cục Đường bộ thống kê đến ngày 15-7 chỉ là 820.882 nghìn phương tiện.

PV: Quy trình cấp đổi biển số đối với xe kinh doanh vận tải theo Thông tư 58 là như thế nào, thưa Trung tá?

Trung tá Phạm Việt Công: Quy trình đối với trường hợp đăng ký mới rất thuận lợi, chủ phương tiện đến nộp hồ sơ sẽ được bấm biển số, biển hiệu nền vàng và cấp biển số ngay.

Đối với các trường hợp xe đã đăng ký trước đây có biển số nền trắng chữ đen sẽ đổi sang biển nền vàng chữ đen, Bộ Công an đã chủ động phối hợp các bên liên quan để nắm tình hình các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị doanh nghiệp trong quá trình đổi biển và cũng đã đưa ra một quy trình rất thuận tiện, nhanh chóng.

Quy trình đổi biển sẽ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, không làm phát sinh những thủ tục phải thay đổi, thí dụ như thế chấp, phí cầu đường, kiểm định,…

Theo đó, các đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu đổi biển chỉ cần thông báo danh sách, có đề nghị đến các cơ quan đăng ký, không phải mang xe ô-tô đến cơ quan công an, không phải cà số máy, số khung. Các cơ quan đăng ký sẽ cập nhật trên dữ liệu hệ thống hiện nay đang quản lý và sẽ tiến hành thực hiện việc đổi biển số cho doanh nghiệp đó bằng cách giữ nguyên số cũ, chỉ đổi màu nền biển và không phải đổi đăng ký xe.

Bộ Công an cũng sẽ chỉ đạo công an các địa phương phối hợp các doanh nghiệp rà soát tiến hành đổi biển và có thể tiếp nhận hồ sơ từ cấp huyện, cấp xã. Trên cơ sở đó sẽ chủ động hẹn lịch các phương tiện đến để đổi biển sao cho thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, không mất thời gian đi lại nhiều và cũng không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của phương tiện đó.

Chỉ hơn 820 nghìn phương tiện thuộc diện phải đổi biển nền vàng -0

 Ảnh minh họa. (Ảnh: HÀ NAM)

PV: Với cá nhân có phương tiện kinh doanh vận tải thì sao, thưa Trung tá?

Trung tá Phạm Việt Công: Cá nhân cũng vậy và có phần dễ dàng hơn, vì cá nhân thường chỉ có một xe. Chủ phương tiện có đề nghị đến cơ quan công an, cơ quan công an sẽ tiếp nhận những hồ sơ đó và sẽ hẹn lịch phù hợp nhất để cấp đổi.

Hiện nay, Cục Cảnh sát giao thông đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng và nâng cấp Cổng thông tin của Cục Cảnh sát giao thông để tiếp nhận khai báo trực tuyến đối với xe cải tạo, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), hết niên hạn sử dụng, hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan, đăng ký xe. Theo Thông tư 58, việc này sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 1-3-2021.

PV: Thời gian và chi phí cho việc cấp đổi biển số xe kinh doanh vận tải như thế nào, thưa Trung tá?

Trung tá Phạm Việt Công: Về thời gian, từ 1-8 sẽ thực hiện theo Thông tư 58, với những xe đăng ký mới sẽ cấp biển nền vàng luôn. Những xe đổi biển từ nền màu trắng sang nền màu vàng thì kéo dài từ 1-8 đến 31-12-2021, tức là có thời gian 17 tháng để cho các đơn vị sắp xếp thời gian cũng như thủ tục để đổi.

Nếu là xe đăng ký mới sẽ rất nhanh vì biển số đã có sẵn trong kho, bấm số là có thể lấy biển ngay, còn các trường hợp cấp đổi sẽ phải đợi một thời gian nhất định, khoảng 5-7 ngày, phù hợp với nhu cầu của người có yêu cầu đổi biển hoặc cơ quan công an sẽ chủ động trong việc sản xuất biển số và chủ động phối hợp để cấp đổi.

Về chi phí đổi biển, qua quá trình thực hiện, rất nhiều người dân, doanh nghiệp có ý kiến là tạo điều kiện tối đa, Bộ Công an cũng đang tiếp thu ý kiến này. Như quy trình tôi đã nói ban đầu, chỉ đổi biển số, giữ nguyên số biển số cũ và không đổi đăng ký thì chi phí chỉ mất 100 nghìn đồng. Hiện nay chỉ có hơn 820 nghìn phương tiện kinh doanh vận tải, do vậy, chi phí không phải là cao. Đồng thời, thời gian thực hiện kéo dài đến 17 tháng để đổi biển thì hoàn toàn khả thi trong quá trình thực hiện, giúp cơ quan công an, cơ quan đăng ký và các doanh nghiệp vận tải cũng như người dân rất thuận lợi trong việc phối hợp đổi biển.

PV: Theo Trung tá, việc đổi màu nền biển số xe kinh doanh vận tải từ nền màu trắng sang nền màu vàng có tác động như thế nào trong việc quản lý và bảo đảm trật tự an toàn giao thông?

Trung tá Phạm Việt Công: Việc đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải nằm trong nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021.

Thứ nhất, về mặt quản lý, việc này tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý phương tiện vận tải, từ đó giúp cơ quan quản lý đánh giá được tác động của hạ tầng cũng như công tác điều hành tổ chức giao thông sao cho hợp lý nhất, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.

Thứ hai là bảo đảm được sự công bằng trong quá trình các loại hình vận tải thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải. Thực tế hiện nay, nhiều đơn vị thực hiện rất nghiêm quy định nhưng nhiều đơn vị thực hiện chưa nghiêm nên xảy ra tình trạng có sự không công bằng trong quá trình hoạt động.

Việc đổi biển này sẽ đạt được hai mục đích. Một là công tác quản lý thuận tiện, an toàn và hai là công khai minh bạch, tạo điều kiện cho các phương tiện bình đẳng trước pháp luật và chống thất thu thuế cho Nhà nước.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Trung tá.

Theo BÔNG MAI (Báo Nhân Dân)