Chợ Mới phát triển sản phẩm OCOP

21/11/2023 - 06:01

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển. Đến nay, huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) có 8 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ các chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đã chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế, để phát triển thương hiệu và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Trong đó 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao (bánh hạnh nhân của Công ty TNHH SXTM Tiến Anh, trà kim ngân hoa túi lọc của Công ty TNHH MTV TMDV Thái Minh Nguyên) và 6 sản phẩm đạt 3 sao, gồm: Khô cá lóc của hộ kinh doanh Kim Loan; dưa lưới của Công ty TNHH Nông phẩm Lộc Trang; trà kim ngân hoa của Công ty TNHH MTV TMDV Thái Minh Nguyên; trà túi lọc rau đắng biển của Công ty TNHH MTV Diệp Quang Chợ Mới; thanh gạo lứt ngũ cốc Nguyệt My của Công ty TNHH TMDV Nông Phát Đạt; tương hột Trường Thọ của hộ kinh doanh Trường Thọ. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP của huyện chủ yếu thuộc nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, thảo dược, có nhiều bước tiến về chất lượng, đa dạng về bao bì, mẫu mã, đáp ứng các điều kiện và quy định.

Khởi nghiệp từ năm 2015, đăng ký hộ sản xuất khô cá lóc Kim Loan từ năm 2018, đến nay chị Nguyễn Thị Kim Loan (ấp Long Bình, xã Long Kiến, huyện Chợ Mới) đã xây dựng thành công thương hiệu khô cá lóc OCOP 3 sao trên đất cù lao Chợ Mới. Được công nhận OCOP 3 sao từ năm 2020 đến nay, thương hiệu khô cá lóc Kim Loan giữ vững chất lượng thương hiệu ngon đặc biệt hơn sản phẩm cùng loại. Bởi sản phẩm chế biến từ con cá lóc còn tươi nguyên, được ướp tẩm gia vị theo công thức gia truyền, không sử dụng chất bảo quản.

Chị Loan còn chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất khô cá lóc khép kín theo tiêu chuẩn GAP, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao đầu tiên của tỉnh. Khô cá lóc Kim Loan bán trên các sàn giao dịch điện tử, các cửa hàng trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu.

Sản phẩm khô cá lóc Kim Loan

Chị Loan chia sẻ: “5 năm gắn bó với nghề làm khô, thương hiệu khô cá lóc Kim Loan đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và phản hồi tích cực, là động lực để tôi gắn bó với nghề. Hiện nguồn nguyên liệu được tôi chủ động nuôi cá đầu vuông trong bể bạt, theo mô hình GAP, thịt dai, thơm, sạch kháng sinh và vi sinh”. Để phát triển nghề, chị Loan đã đầu tư máy đánh vẩy; được Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ An Giang hỗ trợ nhà phơi sấy năng lượng mặt trời, nâng chất lượng và công suất phơi sấy, giảm thiểu tối đa vi sinh vật so phơi ngoài trời.

Với các sản phẩm từ gạo lứt tím, chị Nguyễn Thị Cẩm Hồng (Giám đốc Công ty TNHH TMDV Nông Phát Đạt, xã Hòa Bình) đã tạo dựng sản phẩm lọt vào "tốp 11" “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2022 và được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Chị Cẩm Hồng chia sẻ: “Để giữ ổn định chất lượng sản phẩm, công ty đã đầu tư vùng nguyên liệu hơn 150ha đất trồng gạo lứt tím ở cánh đồng lớn các địa phương lân cận nhiều năm nay. Nhờ đó, nguồn nguyên liệu dồi dào, giúp công ty mở rộng thị trường. Đồng thời, đầu tư một số máy móc, trang thiết bị để tạo ra sản phẩm đồng đều, chất lượng, đạt chuẩn an toàn thực phẩm. Sản phẩm hướng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là những người ăn kiêng, nên được khách hàng tin tưởng”.

Tương hột Trường Thọ (xã Tấn Mỹ) làm từ đậu nành nguyên hạt sạch đạt OCOP 3 sao. Chị Trần Thị Thu Trang (chủ hộ kinh doanh Tương hột Trường Thọ) chia sẻ: “Sản phẩm không chất bảo quản, hướng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tương hột được chế biến từ hạt đậu nành nguyên hạt sạch, đã qua khâu lựa chọn, kết hợp với đường thốt nốt đặc sản của vùng Bảy núi và muối hạt tinh khiết của biển, tạo nên hương vị đặc trưng. Hạt tương mềm, bùi, vị ngọt béo của đường thốt nốt, độ mặn vừa phải của muối, làm cho người ăn khó quên khi đã sử dụng qua một lần”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Đoàn Thanh Lộc cho biết: "Để hỗ trợ các chủ thể sản xuất - kinh doanh, chủ thể sản phẩm OCOP đa dạng hóa kênh phân phối, phát triển sản xuất, huyện đã triển khai nhiều hoạt động, như: Xây dựng khu trưng bày sản phẩm OCOP-sản phẩm đặc trưng huyện Chợ Mới tại thị trấn Mỹ Luông; xây dựng các catalogue tập hợp các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, sản phẩm tiềm năng của huyện gửi đến các khu, điểm du lịch; xây dựng website sản phẩm Chợ Mới; hỗ trợ kết nối cung - cầu..."...

Chương trình OCOP tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Năm 2023, huyện Chợ Mới có kế hoạch tổ chức đánh giá phân hạng đối với 23 sản phẩm OCOP, để có thêm nhiều sản phẩm được công nhận “Gắn sao trong lòng người tiêu dùng”. Đồng thời, khuyến khích và tạo động lực cho các cơ sở, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm, để tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

HẠNH CHÂU