Chống dịch COVID-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu

29/12/2020 - 14:32

Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 từ bên ngoài vào Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm ẩn. Từ nay đến hè năm 2021, tình hình dịch vẫn căng thẳng như hiện nay, cho dù có vaccine. Đây là nhận định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 sáng 29-12.

“Phải sát sao, theo dõi kỹ bằng nhiều giải pháp những người sau cách ly”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. Ảnh: TTXVN.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền để các gia đình có người thân ở nước ngoài không để người thân nhập cảnh trái phép, không vì ngại cách ly mà gây họa cho cộng đồng. Hiện vẫn còn một số nơi chưa thực hiện nghiêm túc việc theo dõi sau khi cách ly, chính quyền địa phương, công an địa phương… cần giám sát tốt công tác phòng chống dịch. “Phải sát sao, theo dõi kỹ bằng nhiều giải pháp những người sau cách ly”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Giải pháp căn bản nhất vẫn là từ các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú… phải chủ động, xác định các biện pháp chống dịch COVID-19.  

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, ngoài kết quả phòng chống COVID-19, trong năm 2020, ngành y tế được đánh giá là điểm sáng của chương trình chuyển đổi số quốc gia với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng thành tựu số trong y học, tận dụng cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ 4, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ của ngành.

Trong phòng chống đại dịch COVID-19, các ứng dụng khai báo y tế kiểm soát dịch bệnh, ứng dụng truy vết, bản đồ an toàn COVID-19 đã được áp dụng rộng rãi. Dự kiến đầu tháng 3/2021, sẽ khai trương chương trình điều hành điện tử trạm y tế xã với trên 10.600 trạm và đặc biệt 98 triệu hồ sơ sức khỏe cá nhân đã được tạo lập trong hơn 5 tháng qua, tiến tới đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến, khám điều trị ngoại trú không dùng giấy, giúp người dân theo dõi được tình trạng sức khỏe của mình và xây dựng một nền y tế thông minh...

“Ngành y tế đang biến nguy thành cơ, bắt đầu bước vào chặng đường đổi mới mạnh mẽ toàn diện ngành y tế để phục vụ người dân được tốt hơn. Đổi mới mạnh mẽ chất lượng khám chữa bệnh; đổi mới phương thức chi trả bảo hiểm y tế; đổi mới cơ chế tài chính, cơ chế đầu tư; tiếp tục sắp xếp hệ thống y tế một cách phù hợp hiệu quả; hình thành các khu công nghiệp dược công nghệ cao, thu hút đầu tư sản xuất trang thiết bị y tế trong nước…”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm cho rằng: Dịch bệnh COVID-19 năm 2021 còn diễn biến phức tạp nên cần tập trung quản lý và xử lý tốt vấn đề nhập cảnh. Hiện đã có 70 nghìn người Việt Nam ở nước ngoài về nước và theo tính toán, còn hàng trăm nghìn người có nhu cầu về nước, nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép. Do đó, cần lên phương án đón bà con về nước an toàn cũng như bảo đảm an ninh an toàn cho xã hội. 

Theo V.TÔN (Báo Tin Tức)