Chống tham nhũng “Không có vùng cấm” ở An Giang - Kỳ 3: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng

13/09/2022 - 09:10

 - Nhìn lại chặng đường 10 năm thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 5 khóa XI, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh An Giang -vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc được lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện kiên trì với quyết tâm chính trị rất cao, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, Trung ương ghi nhận.

Đánh giá kết quả công tác phòng, chống tham nhũng

Nâng cao hiệu quả phối hợp tác chiến giữa các cơ quan nội chính với các cấp, các ngành.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang phát biểu chỉ đạo tăng cường phòng, chống tham nhũng. Ảnh: T.L

Phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh ngay trong chính bản thân mỗi con người, trong mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình; liên quan đến lợi ích, chức vụ, danh vọng, uy tín của tổ chức, cá nhân. Vì vậy, đòi hỏi mỗi tổ chức Đảng, chính quyền từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương phải có thái độ thật kiên quyết, không khoan nhượng và hành động thật quyết liệt, cụ thể, hiệu quả… Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, nhưng cũng vô cùng khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải tiến hành một cách kiên quyết, kiên trì, liên tục, bền bỉ, “không nghỉ”, “không ngừng”.

Bài học kinh nghiệm

Từ thực tiễn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau đây:

Một là, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ hệ trọng, khó khăn, phức tạp, lâu dài; phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tập trung, thống nhất của Đảng, mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; với quyết tâm chính trị rất cao, hành động kiên quyết, kiên trì, thường xuyên, liên tục, không ngừng, không nghỉ ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực; với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Nhất là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm và làm đi đôi với nói của đồng chí Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các đồng chí lãnh đạo người đứng đầu và lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị là nhân tố hàng đầu quyết định sự thành công trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Hai là, phải đặc biệt chú trọng công tác cán bộ; gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhất là phải đánh giá, lựa chọn, bố trí đúng cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đồng thời phải tăng cường quản lý, giáo dục, phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ba là, kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý kịp thời, đồng bộ, nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài, phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách. Phải xây dựng cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để không thể tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt, kịp thời phát hiện, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Lấy giáo dục, răn đe, phòng ngừa làm chính, kết hợp giữa trừng trị với khoan hồng.

Bốn là, cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên “tự soi” “tự sửa". Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với đó, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng của các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phát huy sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhất là vai trò, trách nhiệm của cơ quan và đại biểu dân cử, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân và báo chí, doanh nghiệp trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang Lưu Vĩnh Nguyên cho biết: Thời gian qua, ngành Nội chính Đảng An Giang đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện, để lại nhiều dấu ấn nổi bật. Đặc biệt, tham mưu thực hiện tốt 2 nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc và giữ gìn trật tự, kỷ cương của xã hội, được Ban Nội chính Trung ương, Tỉnh ủy đánh giá cao, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thứ nhất, các cơ quan nội chính thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong bảo vệ biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Chủ động nắm chắc tình hình, giữ vững thế chủ động, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, không để xảy ra điểm nóng. Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan nội chính tiếp tục là “lá chắn vững chắc” trên mọi mặt trận, góp phần cùng hệ thống chính trị đẩy lùi dịch bệnh, được nhân dân tin tưởng, thương yêu.

Thứ hai, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm. Các cơ quan tư pháp có nhiều đổi mới trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Năm 2021, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 138 đảng viên; ngành thanh tra đã tiến hành 81 cuộc thanh tra, phát hiện vi phạm và thu hồi với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng và 3.028,40m² đất. Các cơ quan tố tụng đã phát hiện, khởi tố mới hơn 966 vụ án hình sự, với 1.622 bị can; đã kết thúc điều tra, ban hành cáo trạng truy tố, đưa ra xét xử sơ thẩm hơn 752 vụ án hình sự, với 1.137 bị cáo. 6 tháng đầu năm 2022, ngành thanh tra tiến hành 82 cuộc thanh tra hành chính, phát hiện vi phạm số tiền trên 2,1 tỷ đồng và kiến nghị thu hồi số tiền trên 165 triệu đồng, kiểm điểm trách nhiệm 12 cá nhân và 1 tổ chức.

Thứ ba, tích cực tham mưu có hiệu quả cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ việc, vụ án quan trọng, phức tạp trên các lĩnh vực. Đặc biệt, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp với các cơ quan pháp luật tỉnh tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đề xuất và được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo 4 vụ án; 8 vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo và giao Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc đối với 7 vụ án, vụ việc.

Thứ tư, Ban Nội chính Tỉnh ủy luôn thực hiện tốt vai trò tham mưu, đề xuất cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản quan trọng liên quan đến công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Là đầu mối giúp cấp ủy điều hòa, phối hợp hoạt động của các cơ quan nội chính, nhất là trong việc phát hiện, chỉ đạo xử lý dứt điểm và nghiêm minh nhiều vụ án hình sự, vụ việc hình sự, tham nhũng...

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng

Có thể khẳng định, phòng, chống tham nhũng là một lĩnh vực công tác luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của xã hội, thể hiện sự tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Để công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiệu quả, các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương của tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ với quyết tâm cao, trong đó tập trung vào các nội dung cơ bản:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân; đề cao vai trò, trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của cấp ủy, chính quyền, trước hết là người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Hai là, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong phạm vi thẩm quyền phải cụ thể hóa các chỉ đạo của cấp trên và đề ra các cơ chế, chính sách và giải pháp thực hiện nhiệm vụ phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Ba là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Các cơ quan nội chính thực hiện tốt quy chế phối hợp, đẩy nhanh tiến độ điều tra, giải quyết các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo và vụ án, vụ việc giao Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia.

Bốn là, chú trọng thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có việc tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý trong nội bộ cơ quan, đơn vị nhằm ngăn chặn có hiệu quả tiêu cực, “tham nhũng vặt”; kiên quyết xử lý nghiêm minh các vụ việc sai phạm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Năm là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy trong việc theo dõi, đôn đốc, báo cáo, tham mưu việc xử lý đối với các vụ việc, vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan pháp luật khẩn trương điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra trên địa bàn tỉnh. Định kỳ báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiến độ giải quyết các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang Lưu Vĩnh Nguyên cho biết: Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của xã hội, xứng đáng là “lá chắn vững chắc”, là “thanh bảo kiếm sắc bén”, ngành Nội chính Đảng tỉnh An Giang tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, đề xuất chủ trương, giải pháp của Đảng về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Tập trung nghiên cứu những quan điểm, định hướng lớn về công tác Nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp được nêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và những chủ trương của Đảng và của tỉnh có liên quan đến công tác Nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp.

Thứ hai, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa các cơ quan nội chính và giữa các cơ quan nội chính với các cấp, các ngành, bảo đảm chặt chẽ, thường xuyên, nhịp nhàng, kịp thời, hiệu quả. Các vấn đề còn vướng mắc, ý kiến khác nhau phải được bàn bạc, giải quyết triệt để, thấu đáo, hợp lý, hợp tình trên cơ sở tuân thủ pháp luật và quy định của Đảng.

Thứ ba, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chức năng tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc theo quy định pháp luật; theo dõi, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy theo dõi chỉ đạo với các vụ án, vụ việc giao Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, nhằm bảo đảm kỷ luật, kỷ cương xã hội và cuộc sống bình yên, an toàn của nhân dân.

Thứ tư, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm và hoạt động của các cơ quan nội chính, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không bị tác động bởi bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Gắn đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến về ý chí, hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương.

Thứ năm, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, báo chí, cơ quan dân cử, MTTQ, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thường xuyên thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc sai phạm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; khắc phục tình trạng “tham nhũng vặt”.

Để phát huy kết quả đạt được, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang chỉ đạo cơ quan, ban, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu cấp ủy, chính quyền, trước hết là người đứng đầu trong việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cán bộ, đảng viên phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cần dựa vào dân, lắng nghe dân, lắng nghe dư luận để chọn lọc, tiếp thu cái đúng, nhưng không đơn giản “theo đuôi”, chạy theo dư luận; phải chống tham nhũng ngay trong các cơ quan làm công tác phòng, chống tham nhũng; “Nói đi đôi với làm”, chứ không “Nói một đằng, làm một nẻo”.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đơn vị thuộc quyền quản lý; tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, tự kiểm tra nội bộ cơ quan, đơn vị để chủ động ngăn ngừa, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu các hành vi sai phạm. Cùng với đó, các cơ quan Nội chính thực hiện tốt quy chế phối hợp, đẩy nhanh tiến độ điều tra, giải quyết vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp chú trọng thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, trong đó, có việc tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng tiêu cực; tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý trong nội bộ nhằm ngăn chặn có hiệu quả tham nhũng, tiêu cực, “tham nhũng vặt”, với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn!.

HẠNH CHÂU