Chủ động mọi phương án ứng phó dịch bệnh Covid-19

10/03/2020 - 05:51

 - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp để ứng phó. Đặc biệt, trong khi dịch bệnh lây lan hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 108.000 người nhiễm, hơn 3.660 người tử vong, nên việc chủ động mọi phương án là rất cần thiết, nhằm ngăn chặn từ xa, cách ly ngay, khoanh vùng gọn và dập dịch triệt để.

Có đường biên giới dài khoảng 42km tiếp giáp 3 huyện thuộc 2 tỉnh Takeo và Kandal (Campuchia), An Phú (An Giang) đã và đang tập trung chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ người dân qua lại biên giới. Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú Đoàn Bình Lâm cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 216 người nhập cảnh, 244 người xuất cảnh, trong đó có khoảng 77 người Campuchia. Trong 25 ngày qua, có 5.406 người nhập cảnh, 6.123 người xuất cảnh, trong đó có 1.933 người Campuchia.

Các đồn biên phòng đã thành lập nhiều tổ công tác cố định và lưu động để kiểm tra các đường mòn, lối mở. Khi người dân qua lại biên giới bằng đường mòn, lối mở thì yêu cầu người dân trở lại qua đường cửa khẩu để được kiểm dịch y tế. Đối với số học sinh Việt kiều Campuchia về học tập, toàn huyện có 1.258 em học từ bậc mầm non, mẫu giáo, đến THPT ở 11 điểm trường. Huyện An Phú tăng cường hướng dẫn cụ thể các biện pháp cách ly tại các điểm trường khi có tình huống dịch bệnh xảy ra tại trường; tập huấn cho giáo viên tại các điểm trường trong toàn huyện về cách phát hiện bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kịp thời tuyên truyền cho trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, phụ huynh học sinh về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 qua e-mail, zalo, tin nhắn SMS…

Tăng cường kiểm tra cửa khẩu, chốt chặn đường mòn, lối mở. (H.HUYNH)

Trung tâm Y tế huyện, Trạm kiểm soát liên hợp cửa khẩu Khánh Bình và các trạm y tế xã đã bố trí khu vực cách ly; Trung tâm Y tế huyện thành lập 2 đội phản ứng nhanh và tại xã, thị trấn thành lập từ 1-2 đội để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Tất cả 97 điểm trường đã tổ chức thực hiện vệ sinh lớp học, được tăng cường trang thiết bị y tế, sẵn sàng việc đo thân nhiệt cho học sinh; có đủ các phương tiện rửa tay, xà bông, nước sạch, xây dựng và bố trí thêm các bể rửa tay có vị trí thuận tiện để giáo viên và học sinh rửa tay thường xuyên bằng xà bông, dung dịch sát khuẩn.

An Giang có đường biên giới dài tiếp giáp Campuchia với nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở. Với mục tiêu phòng, chống dịch từ xa, tỉnh tập trung các phương án kiểm soát, chốt chặn tình hình qua lại biên giới hàng ngày. Đến 19 giờ tối 8-3 đã có hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, với gần 108.000 người nhiễm bệnh, hơn 3.660 người tử vong. Cùng với đó, nhiều địa phương trong cả nước tiếp nhận người về từ vùng dịch để tổ chức cách ly tập trung. Hơn lúc nào hết, ý thức “phòng bệnh hơn chữa bệnh” là cực kỳ quan trọng, người dân không nên chủ quan cũng như tránh hoang mang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước kiểm tra khu vực cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh (thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn)  

Hiện, toàn tỉnh chưa phát hiện cas nghi nhiễm Covid-19; có 73 trường hợp cách ly tại nhà và được kiểm tra sức khỏe hàng ngày, trong đó 54 trường hợp qua 14 ngày cách ly. Từ tối 5-3, tỉnh tiếp nhận, cách ly 235 người về từ Hàn Quốc, trong đó có 215 người Việt Nam, 18 người Hàn Quốc, 1 người Nga, 1 người Trung Quốc.

Ngoài ra, hiện có 767 người nước ngoài (đến từ 36 quốc gia, trong đó 100 người Trung Quốc, 48 người Hàn Quốc, 86 người Đài Loan, 6 người Ý, 6 người Nhật Bản) đang tạm trú trên địa bàn tỉnh; 153 lao động là người nước ngoài (31 người Trung Quốc, 20 người Hàn Quốc, 9 người Nhật Bản) làm việc ở 16 doanh nghiệp trong tỉnh. Có 204 du khách lưu trú tại địa phương, trong đó có 2 du khách Hàn Quốc, 1 người Trung Quốc.

Tỉnh đã khảo sát, bố trí một số khu cách ly tập trung, khảo sát Trung tâm Y tế huyện Châu Thành để chuẩn bị thành lập bệnh viện dã chiến; tổ chức diễn tập ứng phó khi dịch bệnh lây lan. Lực lượng vũ trang toàn tỉnh thực hiện rất nghiêm công tác ứng phó dịch bệnh, rà soát chuẩn bị 4 điểm tiếp nhận (và 1 điểm dự phòng) để sẵn sàng cách ly, điều trị.

Giám đốc Sở Y tế Từ Quốc Tuấn cho biết, toàn tỉnh tập trung giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở y tế, cửa khẩu và cơ sở giáo dục. Áp dụng khai báo y tế và kiểm dịch y tế đối với người về từ vùng dịch, nhất là từ các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran. Giám sát chặt chẽ người qua lại biên giới, cửa khẩu, cảng; hàng ngày có khoảng 1.500 lượt người qua lại các cửa khẩu và được kiểm soát chặt chẽ.

3 ngày nay, cả nước chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi cas bệnh thứ 17 xuất hiện. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, giai đoạn 2 khó hơn giai đoạn đầu khi dịch đã lan ra hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ nên yêu cầu phải tăng cường các biện pháp ngăn chặn, khuyến cáo người dân hạn chế đi ra nước ngoài hoặc qua nước đã có người nhiễm Covid-19, sau khi về Việt Nam phải được bảo đảm an toàn. Yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, các công cụ công nghệ để chậm nhất là từ sáng 10-3 thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân trên toàn quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp Sở Y tế và các ngành chuyên môn chuẩn bị phương án sẵn sàng tiếp nhận, cách ly người về từ vùng dịch tại các khu cách ly tập trung. Đặc biệt, lưu ý công tác tuyên truyền trong giai đoạn này rất quan trọng, yêu cầu các cơ quan truyền thông lưu ý tuyên truyền hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh để nhân dân yên tâm, tránh hoang mang, lo lắng. Yêu cầu các cấp, ngành tăng cường phòng, chống và sẵn sàng ứng phó dịch bệnh Covid-19. Sở Y tế khẩn trương cụ thể hóa các nội dung văn bản của Trung ương để hướng dẫn các địa phương thực hiện việc ứng phó, đảm bảo quy trình thủ tục cách ly người về từ vùng dịch; cập nhật tình hình, xây dựng phương án và cụ thể các giải pháp cho từng tình huống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện nghiêm việc phân luồng, cách ly các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp có yếu tố nguy cơ. Tăng cường phòng, chống nhiễm khuẩn, áp dụng chặt chẽ các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho đội ngũ làm công tác y tế. Đặc biệt, phối hợp tốt trong việc bố trí để sẵn sàng cách ly tập trung, đảm bảo công tác hậu cần cho người được cách ly tập trung và vệ sinh khử khuẩn các khu cách ly.

“Đến nay, đã tiếp nhận 100 máy đo thân nhiệt cầm tay, cấp phát 60 máy cho Sở Giáo dục và Đào tạo, 40 máy cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (phân phối 20 máy cho Bộ đội Biên phòng). Chuẩn bị sẵn 12.000 khẩu trang y tế, 200 khẩu trang N95, 2.150 bộ quần áo bảo hộ; đã phân phối cho các địa phương 2.000kg hóa chất sát khuẩn. Tiếp tục tích cực mua sắm khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế… để cung cấp cho các cơ sở y tế khi cần thiết” - ông Từ Quốc Tuấn cho biết.

 

HỮU HUYNH