Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết

26/12/2022 - 11:54

 - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 1174/CĐ-TTg, ngày 19/12/2022, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo, phối hợp và thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội xuân 2023 trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, nhằm phòng ngừa và cảnh báo đến mọi tầng lớp nhân dân, giúp mọi người dân nâng cao nhận thức và giảm các hành vi vi phạm pháp luật, phổ biến pháp luật về trật an toàn giai thông (ATGT), nhằm hạn chế các hành vi vi phạm của người khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thường gặp trong dịp lễ, Tết.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, chú ý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về ATGT tại các bến khách ngang sông, bến tàu chở khách du lịch; có phương án đấu tranh phòng, chống đua xe trái phép và tội phạm trên các tuyến giao thông; cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ.

Phát huy vai trò của công an xã để kiểm tra, kiểm soát, xử lý kiềm chế tai nạn giao thông do môtô, xe gắn máy gây ra ở các tuyến đường giao thông nông thôn. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của nhân dân, giải tỏa khách ùn đọng tại các bến xe; giảm thiểu tối đa tình trạng chậm, hủy chuyến; phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của ngành y tế.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa và các bến phà, bến khách ngang sông thường xuyên kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện, những phương tiện không đảm bảo an toàn thì không đưa ra hoạt động, không để xảy ra tai nạn giao thông do lỗi kỹ thuật khi phương tiện tham gia giao thôn. Các bến xe, bến phà, bến khách ngang sông phối hợp với chính quyền địa phương phải bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn tại bến xe, bến tàu, bến khách ngang sông. Các bến xe, bến phà, bến khách ngang sông phối hợp với chính quyền địa phương phải bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn tại bến xe, bến tàu, bến khách ngang sông. Ngoài ra, khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của ôtô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm là người lái xe, chủ ôtô chở khách, chở hàng hóa.

Kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; duy tu, sửa chữa các đoạn đường hư hỏng, mất ATGT; rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu, vạch sơn... bị thiếu hoặc mất tác dụng để bổ sung kịp thời, nhất là các đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông.

Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT tại các dự án, công trình giao thông vừa thi công, vừa khai thác; phải hoàn trả mặt đường để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đi lại 1 tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; không để xảy ra tai nạn giao thông hoặc ùn tắc giao thông do thi công công trình.

Các lực lượng chức năng xây dựng phương án tổ chức phân luồng giao thông và bố trí lực lượng tổ chức trực, điều hòa giao thông và hướng dẫn, nhắc nhở mọi người tham gia giao thông đúng luật tại các khu vực trọng điểm, các chốt đèn, ngã ba, ngã tư,... vào các giờ cao điểm và tại điểm tham quan du lịch, khu vực tổ chức các lễ hội. Kịp thời giải tỏa ùn tắc giao thông tại những điểm “nóng” hoặc những nơi xảy ra tai nạn giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài.

Các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tổ chức ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng nhân lực và đảm bảo điều kiện tốt nhất trong việc cứu chữa nạn nhân tai nạn giao thông...

TRUNG HIẾU