Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình làm việc tại huyện Châu Phú về công tác phòng, chống dịch

24/09/2021 - 11:31

 - Sáng 24-9, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cùng đoàn công tác tỉnh đã làm việc với UBND huyện Châu Phú về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện thời gian qua và phương hướng thời gian tới.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Phú Trần Thanh Nhã phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Phú, tính đến sáng 24-9, trên địa bàn huyện ghi nhận tổng số 120 ca dương tính với COVID-19 (trong đó có 5 ca nhập cảnh), đã qua 15 ngày trên địa bàn huyện không có ca nhiễm trong cộng đồng. Đến nay, huyện đã thực hiện test nhanh toàn dân đợt 1 và đợt 2 đạt 100% dân số. Hiện, đang triển khai test nhanh tầm soát đợt 3 và sẽ hoàn thành vào ngày 29-9-2021.

Trên địa bàn huyện có 1 khu điều trị F0 không triệu chứng (tầng 1) với 150 chỗ, hiện đã tiếp nhận 68 người; khu điều trị F0 (tầng 2), với 20 chỗ đang điều trị 5 người. Toàn huyện có tổng số 20 điểm cách ly, trong đó có 19 điểm cách ly tại các xã, thị trấn, tổng sức chứa 297 người và 1 điểm cách ly tại cơ sở 2 Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật sức chứa 150 chỗ. Huyện đã tiến hành khảo sát và chuẩn bị cải tạo sửa chữa các điểm trường học không còn sử dụng để làm điểm cách ly tập trung lâu dài của huyện.

Thời gian qua, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Phú đã ban hành quyết định thành lập gần 106 tổ COVID-19 cộng đồng và 100 tổ tự quản COVID-19, hàng ngày "đi từng ngõ, gõ từng nhà" thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, giám sát kịp thời phát hiện báo với chính quyền địa phương về các trường hợp nghi mắc COVID-19 tại các hộ gia đình.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đánh giá Châu Phú hiện đang là một trong 3 địa phương “vùng xanh” của tỉnh, mặc dù trên địa bàn huyện vẫn còn rải rác xuất hiện một số trường hợp nhiễm COVID-19 nhưng đã kiểm soát tốt. Do đó, thời gian tới, địa phương cần tiếp tục phát huy những cách làm sáng tạo, sát hợp với tình hình thực tế của huyện trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho rằng, hiện nay một bộ phận người dân vẫn còn rất lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Do đó, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, hoạt động tuyên truyền phải cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu để người dân tuân thủ thực hiện đúng. Phải đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt các hành vi vi phạm và tuần tra tại các khu dân cư không để người dân tụ tập đông người.

Ở mỗi xã, thị trấn cần phân công thành viên trong ban chỉ đạo cấp xã hoặc cán bộ y tế phụ trách các hộ dân, phải thăm hỏi thường xuyên để kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi mắc COVID-19 và phải nắm danh sách người cao tuổi có bệnh nền để có biện pháp chăm sóc đặc biệt nếu nhiễm bệnh. Đồng thời, cần có kế hoạch, giải pháp cụ thể, sát hợp với tình hình tại địa phương để bảo vệ “vùng xanh” và xanh hóa các “vùng cam”, “vùng vàng”.

Đối với công tác sàng lọc, rà soát cộng đồng cần tiếp tục thực hiện chặt chẽ, xác định đúng đối tượng. Tiếp tục nâng cao công tác phòng và điều trị bệnh, cần tạo môi trường thông thoáng, tinh thần thoải mái, nâng cao sức khỏe cho người bệnh; tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly, khu phong tỏa. Đặc biệt, phải thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người dân, không để dân thiếu đói…

Để chuẩn bị kỹ cho việc bước vào trạng thái bình thường mới của huyện, ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị huyện Châu Phú xây dựng bộ tiêu chí quy định các hoạt động trong đời sống, sinh hoạt, làm việc… thích ứng với trạng thái bình thường mới để gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh xem xét.

MỸ LINH – DUY ANH