Chung tay bảo vệ phụ nữ và trẻ em!

26/11/2019 - 07:26

Theo sự tiến bộ của xã hội, việc đảm bảo bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới đã trở thành mục tiêu phấn đấu của các cấp, ngành và địa phương trong cả nước. Tại An Giang, công tác này được thực hiện tốt thời gian qua nhưng vẫn còn nhiều việc đòi hỏi sự quan tâm, đồng lòng của tất cả mọi người nhằm mang đến sự bình đẳng thật sự cho phụ nữ và trẻ em.

Những ngày qua, dư luận xã hội lại sôi sục khi nhiều trang báo dẫn đoạn video một gã đàn ông hung tợn, xăm trổ đánh vợ dã man vì “lỡ” trách chồng vô tâm trên mạng xã hội. Sau khi clip đăng tải, ai cũng tỏ ra bất bình, lên án hành động thiếu nhân tính của gã đàn ông. Hiện nay, đã có thông tin gã đàn ông đó đến trụ sở công an trình diện và nhận vô số lời đề nghị xử lý nặng nhất theo khung hình phạt của pháp luật. Không biết ngành chức năng sẽ làm đến đâu trong vụ này, nhưng phản ứng của bạn đọc trên các trang báo đã chứng minh luận điểm: xã hội luôn căm ghét những kẻ bạo hành đối với phụ nữ và trẻ em!

Toàn xã hội cùng chăm lo cho phụ nữ và trẻ em

Nói thế để hiểu rằng, đảm bảo bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới là vấn đề không hề mới và nó diễn ra trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, các nghiên cứu về bạo lực gia đình cho thấy, có tới 58% phụ nữ tại Việt Nam đã kết hôn ít nhất 1 lần bị bạo lực gia đình và gần 80% vụ ly hôn hàng năm có nguyên nhân từ bạo lực gia đình. Tại An Giang, mặc dù chưa xảy ra những vụ đặc biệt nghiêm trọng nhưng vẫn có hàng trăm vụ liên quan đến bạo lực gia đình, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em, nhất là trẻ em gái mỗi năm. Giai đoạn 2015-2019, toàn tỉnh có 191 vụ xâm hại trẻ em gái và chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019 đã có 17 vụ xâm hại, bạo lực gia đình. Tất nhiên, những con số trên chỉ là bề nổi của tảng băng! Trên thực tế, vẫn có nhiều trường hợp chưa được phát hiện bởi người bị bạo hành, xâm hại không khai báo mà cam chịu “nuốt nước mắt” cho qua chuyện.

Ngày 15-11, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 tại huyện Tịnh Biên. Đây là hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội vì sự tiến bộ của phụ nữ và sự an toàn của trẻ em. Qua đó, khẳng định bình đẳng giới là biểu hiện của xã hội văn minh mà nhân loại tiến bộ đang hướng đến. Dù là vấn đề chung của xã hội, nhưng bình đẳng giới đến từ ý thức của mỗi người, nhất là “cánh mày râu”. Bình đẳng giới phải xuất phát từ trong gia đình, khi người đàn ông biết kính trọng cha mẹ, yêu thương vợ và chăm lo tốt nhất cho các con.

Tháng hành động vì bình đẳng giới năm nay với chủ đề “chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” chính là thông điệp mạnh mẽ, kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong tỉnh cùng hành động để xóa bỏ bất bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em. Ngay trong lời đầu tiên của Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng”. Tư tưởng ấy xuất phát từ trái tim bao dung của Bác, khẳng định những giá trị tiến bộ, đầy nhân văn mà cách mạng Việt Nam hướng tới: đó là bình đẳng thực chất, toàn diện cho tất cả mọi người, trong đó có phụ nữ và trẻ em.

Cần quyết liệt lên án tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Hiện nay, An Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và đảm bảo an sinh xã hội. Hàng năm, có ít nhất 45% phụ nữ trong độ tuổi lao động được tạo việc làm mới; tỷ lệ doanh nghiệp có phụ  nữ làm chủ đạt 30%; tỷ lệ phụ nữ học cao đẳng, đại học và trên đại học ngày càng tăng; trên 95% phụ nữ toàn tỉnh từ 15 đến trên 40 tuổi được xóa mù chữ; tỷ lệ phụ nữ tiếp cận với dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe bà mẹ không ngừng tăng lên… Tuy nhiên, để công tác bình đẳng giới và bảo vệ phụ nữ, trẻ em đạt được kết quả tốt nhất đòi hỏi mọi người phải thay đổi từ trong suy nghĩ. Nếu chúng ta vẫn bị bó hẹp trong định kiến hẹp hòi về giới tính hay tư tưởng gia trưởng thì chuyện bất bình đẳng giới sẽ còn tồn tại qua nhiều thế hệ. Mọi người cần quyết liệt lên án những hành vi vi phạm bình đẳng giới, như: bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ và trẻ em, phân biệt đối xử giới, hủ tục “trọng nam khinh nữ”… 

Suy cho cùng, việc thực hiện bình đẳng giới và bảo vệ phụ nữ, trẻ em không chỉ mang đến lợi ích riêng cho một phái hay một nhóm đối tượng nào trong xã hội, mà nó giúp giải phóng sức sáng tạo, khả năng lao động cũng như ươm mầm tương lai cho đất nước. Do đó, mọi người hãy hành động để chấm dứt bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em!

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích