Chuyển đổi số ngành du lịch

18/10/2021 - 05:17

 - Dịch bệnh COVID-19 đã tác động nặng nề đến ngành du lịch (DL) Việt Nam. Việc thúc đẩy DL phát triển trong bối cảnh hiện nay là bài toán khó khăn. Để làm mới và vực dậy ngành “công nghiệp không khói” trong cuộc khủng hoảng COVID-19, thời gian gần đây, một loạt ứng dụng trên các nền tảng số đã được ngành DL nghiên cứu, triển khai và đưa vào sử dụng để tăng trải nghiệm cho du khách, cải thiện môi trường DL.

Xu thế tất yếu

Đợt dịch bùng phát lần thứ 4 này như quả bom dội vào các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ DL, các công ty lữ hành… đang cố cầm cự, khiến hầu hết các “ông lớn” kiệt sức. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 cũng được xem là “cú huých” mạnh mẽ để tất cả các DN, đặc biệt là DN DL, phải nhanh chóng triển khai chuyển đổi số, điều mà ngành DL trên thế giới đang thực hiện. Chuyển đổi số chính là xu hướng phát triển tất yếu của DL và cần được đẩy nhanh hơn sau tác động nặng nề của dịch COVID-19.

Ảnh: TRUNG HIẾU

Theo Tổng cục Du lịch, chuyển đổi số ngành DL vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp đột phá để tạo thuận lợi thu hút du khách. Thực hiện chuyển đổi số, các DN DL có thể tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, mạng xã hội Facebook và các nền tảng số khác là tiềm năng để thúc đẩy DL.

Nhờ công nghệ thực tế ảo giúp DN dễ dàng phân tích các thị trường: khách trong nước, nước ngoài thích tìm hiểu gì, ở đâu, ăn món nào; thích mua gì, đi chơi đâu, đến vùng khí hậu ra sao…? Quan trọng nữa là kết hợp với nghiên cứu thị trường thực tế để tạo được “big data” (kho dữ liệu lớn) về nhu cầu các hãng lữ hành gửi khách đến Việt Nam… Công nghệ điện toán đám mây sẽ đồng hành với DL Việt Nam trong tương lai. Vì vậy, việc thực hiện chuyển đổi số càng sớm càng tốt.

An Giang là tỉnh có tiềm năng DL tự nhiên và văn hóa - lịch sử, nhưng khả năng giữ chân du khách chưa cao. Để thu hút nhiều hơn và giữ chân du khách, thời gian qua, một số địa phương trong tỉnh đã thực hiện chuyển đổi số ngành DL, hướng đến xây dựng hệ sinh thái DL thông minh. Việc chuyển đổi số nhằm hỗ trợ tối đa cho khách DL trong việc thu thập thông tin, tìm địa điểm DL, chỉ dẫn thông tin điểm DL (bình luận và đánh giá địa điểm, gợi ý điểm đến DL), tham quan điểm DL bằng cách cung cấp hình ảnh, giới thiệu các điểm đến cách cung như các điểm cung cấp dịch vụ xung quanh… Qua đó, nhằm xây dựng sản phẩm DL, góp phần tạo ra bức tranh toàn cảnh sinh động và hấp dẫn về DL An Giang.

Quảng bá, cung cấp thông tin đến du khách

Thời gian qua, ngành DL An Giang đã đưa vào sử dụng ứng dụng “checkinangiang” nhằm giới thiệu, quảng bá các khu, điểm DL và dịch vụ trên địa bàn tỉnh đến với du khách. Khi truy cập vào ứng dụng này, du khách sẽ dễ dàng có được những thông tin cơ bản về các khu, điểm DL trong tỉnh An Giang; khoảng cách điểm đến; gợi ý du khách ăn gì, ở đâu…

Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết, thời gian qua, TP. Châu Đốc đã và đang sử dụng chuyển đổi số để phát triển DL nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm thu hút du khách. Việc chuyển đổi số trong DL giúp ngành DL địa phương và các DN DL tiết kiệm chi phí marketing, quảng bá sản phẩm và có điều kiện dồn lực đầu tư đào tạo cho nguồn lao động DL trực tiếp chất lượng cao.

Mặt khác, việc chuyển đổi số giúp khách DL làm quen và có xu hướng sử dụng mạnh các sản phẩm dịch vụ điện tử trực tuyến, trải nghiệm qua hỗ trợ của công nghệ số. Dẫu nội dung chưa thực sự “hot” nhưng hình thức thể hiện đã bắt đầu gần gũi hơn và giúp cộng đồng dễ dàng tiếp cận với những giá trị lịch sử hơn.

Ứng dụng “checkinangiang” trên điện thoại di động

Ngành DL cả nước hiện đã đẩy mạnh triển khai các ứng dụng trên nền tảng di động, góp phần mang đến nhiều tiện ích và khả năng tương tác hơn cho người sử dụng. Trong đó, tiêu biểu nhất phải kể đến ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” - công cụ hữu hiệu giúp bảo vệ quyền lợi du khách, nhất là trong mùa dịch bệnh. Bên cạnh tiện ích cung cấp các thông tin cụ thể về điểm đến, như: chính sách ưu đãi, khuyến mại… thì tính năng nổi bật của ứng dụng là khách DL có thể truy cập bản đồ số để tra cứu mức độ an toàn của điểm đến, từ đó xây dựng hành trình DL an toàn, thuận tiện.

Theo quy định mới ban hành của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các cơ sở lưu trú trên toàn quốc phải đăng ký, tự đánh giá an toàn COVID-19 mới được phục vụ du khách. Sau khi đăng ký thành công trên hệ thống http://safe.tourism.com.vn, các cơ sở này sẽ được cấp mã QR để dán vào những nơi dễ quan sát, như: quầy lễ tân, cửa ra vào. Du khách sử dụng điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”, chỉ cần quét mã QR để kiểm tra xem cơ sở đó đã đăng ký tiêu chuẩn an toàn với cơ quan quản lý nhà nước hay chưa và trong triển khai có thực hiện đầy đủ các tiêu chí hay không. Tính năng này đang được các DN DL và du khách đánh giá cao về hiệu quả sử dụng.

Để góp phần quảng bá DL, hướng đến DL thông minh và mang trải nghiệm mới cho du khách, thiết nghĩ, thời gian tới, ngành DL An Giang cần nghiên cứu đưa vào sử dụng mã QR. Đây là công cụ mới đã được đưa vào sử dụng tại một số khu, điểm DL trong nước.

Việc tích hợp mã QR vào các địa điểm DL sẽ giúp du khách tìm hiểu và tham khảo nhiều thông tin hơn so với phương thức truyền tải truyền thống, đặc biệt là đối với du khách tự do, không có các thuyết minh viên hoặc hướng dẫn viên đi cùng. Khi tham quan tại các điểm, du khách có thể sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR để được cung cấp đầy đủ thông tin về di tích văn hóa - lịch sử, danh lam thắng cảnh, điểm DL, đặc sản…

MINH THƯ