Chuyện làm đẹp thời nay

30/09/2019 - 07:43

 - Thời buổi hiện đại, đi đâu cũng nghe mọi người nhắc đến chuyện làm đẹp. Mà nói đến làm đẹp thì có muôn hình vạn trạng. Thật ra, ai cũng muốn làm đẹp một cách an toàn và hiệu quả. Và đó cũng là vấn đề mà chúng tôi muốn đề cập, những kiểu làm đẹp có thể nguy hại đến sức khỏe nhưng vẫn đang diễn ra phổ biến hiện nay.

Chuyện làm đẹp thời nay

Đẹp phải đi đôi với khỏe

Trước đây, chúng tôi đã nhắc khá nhiều đến những tác hại của việc làm đẹp “tự phát” không theo lời khuyên của chuyên gia hay bác sĩ như: tẩy trắng da, lột da, tẩy trắng răng, uống thuốc giảm cân… lần này, chúng tôi muốn đề cập đến vấn đề tẩy lông tại nhà của nhiều chị em hiện nay. Có thể nói, váy ngắn, đầm là trang phục được yêu thích của khá nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều chị em phụ nữ thường e ngại do có nhiều lông chân, lông tay, khó có thể mặc những bộ cánh ưng ý nên đã tìm mọi cách triệt bỏ như: dùng dao cạo hay kem tẩy lông tại nhà. Cách làm này được nhiều chị em ưa chuộng bởi vừa nhanh gọn lại ít tốn kém. Thế nhưng, đằng sau phương pháp làm đẹp ấy lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại. Bởi hiệu quả những cách “triệt lông” đó không cao, ngược lại còn có thể tổn hại cho làn da.

Khi được hỏi về những phương pháp triệt lông tại nhà như trên, chị Hạnh P. (32 tuổi, ngụ thị trấn An Châu, Châu Thành) lắc đầu phản ứng: “Thật ra, lúc trước tôi cũng có áp dụng từ cạo lông chân, mua thuốc tẩy lông đến tự waxing (tẩy lông bằng loại sáp chuyên dụng) nhưng có thấy hiệu quả đâu. Đồng ý là khi vừa làm xong, lông chân tôi không còn nhưng chỉ 2-3 ngày sau thì nó lại "lún phún" mọc ra. Đáng lo là lông mọc ngược rất nhiều và cứng, có sợi nằm xoắn trong chân lông. Chưa kể vùng da được tẩy, waxing nhiều bị nổi chấm nhỏ li ti và rất hay mẫn cảm. Đi khám da liễu, bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm nang lông khiến da xuất hiện nhiều nốt sần nhỏ. Mất một thời gian điều trị, giờ da của tôi mới khỏe hơn. Từ đó, tôi không dám tự triệt lông ở nhà mà đến các thẩm mỹ viện có uy tín. Làm đẹp như cách tôi đã từng làm, nói thật tuy có tiết kiệm nhưng rất tác hại!”.

Nói đến những loại kem tẩy lông thì không cần phải đi đâu xa, chỉ cần ra chợ hỏi đã được giới thiệu rất nhiều loại khác nhau. Trong vai khách hàng, tôi đến tìm mua kem tẩy lông ở chợ Mỹ Xuyên (TP. Long Xuyên) thì được chị bán hàng chào mời 2 loại: loại 50.000 đồng và 30.000 đồng. Theo lời chị bán hàng, tất cả đều là hàng của công ty, an toàn, không gây kích ứng cho da và lại còn có thêm hiệu quả là làm trắng da.. Tôi còn hơi băn khoăn, chị bán hàng đã khẳng định rằng hiệu quả lắm, cứ dùng thử. Loại 30.000 đồng xài khoảng 3 lần. Cầm trên tay chai kem tẩy lông với mức giá rẻ đến ngạc nhiên, tôi tự hỏi: hiệu quả như chị bán hàng và trên bao bì “quảng cáo” là như thế nào?

Đẹp ai chẳng thích, nhưng quan trọng là đẹp thế nào là an toàn và hiệu quả, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân. Bạn nghĩ thế nào về việc nhịn ăn để giảm cân. Nghe có vẻ hợp lý, nhưng đằng sau việc nhịn ăn ấy có những hệ lụy gì? Không hẳn ai cũng quan tâm. Như trường hợp của anh Nguyễn Đức T. (35 tuổi, ngụ xã Bình Hòa, Châu Thành) là một điển hình của nhịn ăn để được đẹp. Theo chia sẻ của anh, gần đây anh ăn khá nhiều, cứ chút là thấy đói bụng, chút lại thấy cồn cào. Vì vậy mà nửa tháng nay anh thấy bụng mình to ra, mặc áo nhìn không đẹp như xưa. “Tôi đang tập nhịn ăn để bụng nhỏ lại như trước. Thật ra cũng khổ, vì buổi sáng đi làm, bụng không ăn gì cảm thấy rất mệt mỏi. Mà ăn thì tôi lại sợ bụng to. Cố động viên bản thân nhịn ăn sáng một thời gian cho bụng nhỏ lại nên tôi đã vượt qua cơn đói bụng nhanh chóng” - anh Đức T. bộc bạch. Nghe cách giảm cân kiểu ấy, tôi thật sự lo ngại cho sức khỏe của anh. Nhưng khuyên thì dường như không tác dụng, vì với anh chiếc bụng to quan trọng hơn bụng đói…

Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Sử cho biết: “Nhịn ăn sáng không phải là cách giảm cân khoa học và không nên áp dụng vì rất ảnh hưởng đến sức khỏe. Cần khẳng định tăng cân là do thừa năng lượng, do nạp năng lượng trong ngày quá nhiều nhưng không tiêu thụ hết dẫn đến thừa cân. Nếu muốn giảm cân hợp lý cần ăn uống một cách khoa học, khẩu phần ăn có nhiều chất xơ, chất đạm và vitamin, giảm tinh bột, đồng thời dành thời gian tập thể dục 30 phút/ngày và hạn chế đồ uống có ga. Không nên nhịn ăn sáng vì nhịn lâu ngày cơ thể sẽ không hấp thu chất dinh dưỡng, lâu dài sẽ dẫn đến kiệt sức. Nói chung, nếu muốn giảm cân khoa học cần đến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn cả về chế độ ăn lẫn luyện tập. Còn về vấn đề tẩy lông, nếu mua sản phẩm không rõ nguồn gốc sẽ gây hại cho da rất nhiều, có thể gây dị ứng tại chỗ hoặc dị ứng toàn thân đến những người có làn da nhạy cảm. Tẩy lông tại nhà không những có nhiều mối tiềm ẩn nguy hại đến làn da, mà còn kích thích sự phát triển mạnh hơn của các nang lông, khiến lông mọc ra đen và cứng hơn trước”.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích