Có 5 loại chất kịch độc trong vụ nghi ngộ độc sau uống sữa bột tại Tiền Giang

20/10/2023 - 19:42

Sáng 20/10, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức thông tin cho báo chí về ca nghi ngộ độc sau uống sữa bột. Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây được xem là chất kịch độc, diễn biến xảy ra cực kỳ nhanh sau khi người bệnh tiếp xúc, không quá 30 phút.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, hiện bệnh nhân đã được loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, hiện bệnh nhân đã được loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể.

Bệnh nhân là ông P.M.T (55 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang). Khai thác lịch sử bệnh lý ngày 15/10 cho thấy, bệnh nhân pha 150ml sữa bột, sau khi uống 50ml sữa pha đó, người này choáng váng, nhức đầu khó thở, buồn ói. Chỉ 5 phút sau, ông không thở được và 15 phút sau không nhận biết được chung quanh. Sau khi cấp cứu ở 2 bệnh viện địa phương, ông được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy ngay trong đêm.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang nhanh chóng xác nhận người bệnh mê sâu cấp độ 3, suy hô hấp, thở máy, huyết động không ổn định, mạch rất nhanh, nguy cơ tử vong rất cao.

Sau khi hội chuẩn nhanh, Khoa thống nhất nhận định đây là ca ngộ độc cấp do biến chuyển rất nhanh sau khi người bệnh tiếp xúc với một loại sữa. Việc điều trị sẽ khó khăn vì ông T. có bệnh nền xơ gan và cao huyết áp.

"Trong đêm đó, khoa chúng tôi phải tập trung toàn khả năng, tiến hành cho người bệnh thở máy lưu lượng cao, truyền dịch, ổn định huyết áp, lọc máu. Mục tiêu của lọc máu là lấy một phần độc chất ra khỏi cơ thể. Sau vài giờ, bệnh nhân có dấu hiệu đáp ứng và cải thiện, lúc đó chúng tôi đã nhận định con đường điều trị này đúng”, bác sĩ Sang chia sẻ.

Có 5 loại chất kịch độc trong vụ nghi ngộ độc sau uống sữa bột tại Tiền Giang ảnh 1

Các bác sĩ Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ thông tin với báo chí.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Câu hỏi đặt ra với chúng tôi là đây là chất độc chất gì mà xảy ra ngộ độc rất nhanh, chỉ trong vòng 30 phút đổ lại sau khi các người bệnh tiếp xúc" Bác sĩ Hùng trăn trở.

Chúng tôi chỉ có thể nhận định chất độc này có mức độ độc cực kỳ cao. Các bác sĩ nghi ngờ đến một số độc chất như: Xyanua, các nhóm thuốc trừ sâu, arsenic, strychnine và botulinum.

Tất cả chất này đều kịch độc, gây ra những ca tử vong rất nhanh sau khi tiếp xúc, ở nhiều dạng khác nhau nhưng dạng đặc biệt chung là bột trắng, không màu, không mùi, không vị. Tuy nhiên, chính xác độc chất là gì sẽ do cơ quan chức năng công bố khi có kết quả xét nghiệm mẫu sữa trước đó.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, hiện bệnh nhân đã được loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Hôm nay, 20/10, bệnh nhân sẽ được xuất viện, có thể trở lại cuộc sống gần như bình thường.

Về chi phí điều trị, Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trường phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, số tiền viện phí đã được các mạnh thường quân hỗ trợ. Phần tiền hỗ trợ còn dư và toàn bộ số tiền gia đình người bệnh đã tạm ứng trước đó sẽ được hoàn lại tất cả cho người bệnh.

Trước đó, ngày 14/10, mẹ và em trai của bệnh nhân cũng uống sữa bột (chưa rõ thương hiệu) cùng loại bệnh nhân uống và đã bị tử vong, người nhà tưởng tử vong do bệnh lý nên tổ chức đám tang mà không trình báo chính quyền địa phương.

Hiện nay, Công an huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan đến khám nghiệm, thu giữ các đồ vật, tài liệu có liên quan để phục vụ công tác điều tra. Mẫu sữa cũng đã được gửi đi giám định.

Theo YẾN NGỌC (Nhân dân)