Công bố Giải thưởng ASEAN-Mỹ dành cho các Nhà khoa học Nữ

21/10/2023 - 19:53

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, giải thưởng này nhằm vinh danh các nhà khoa học nữ mới vào nghề, có triển vọng, dựa vào những thành tích học tập và chuyên môn của họ.

Lễ công bố Giải thưởng ASEAN-Mỹ dành cho các Nhà khoa học Nữ năm 2023. (Nguồn: ASEAN)

Ngày 20/10, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới ASEAN (ASEAN COSTI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và Phòng thí nghiệm Underwriters (UL) đã công bố Giải thưởng ASEAN-Mỹ dành cho các Nhà khoa học Nữ năm 2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, giải thưởng năm nay được trao cho Tiến sỹ Pimpa Limthongkul (Thái Lan) tại hạng mục dành riêng cho các nhà khoa học trên 46 tuổi, trong khi Tiến sỹ Charlle L. Sy (Philippines) được trao giải trong hạng mục dành riêng cho các nhà khoa học dưới 45 tuổi.

Tiến sỹ Pimpa, nghiên cứu viên chính của Trung tâm Năng lượng Quốc gia thuộc Cơ quan Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia Thái Lan, được trao giải về nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng cho xe điện và lưới điện, cũng như phát triển một nền tảng trao đổi pin cho xe máy điện.

Trong khi đó, Tiến sỹ Charlle, Giáo sư Đại học De La Salle Manila của Philippines, được trao giải về công trình nghiên cứu tăng hiệu quả và tính bền vững của các hệ thống thủy điện vi mô, qua đó mang lại các giải pháp năng lượng hiệu quả và linh hoạt hơn cho các cộng đồng địa phương.

Tại hạng mục dành riêng cho các nhà khoa học trên 46 tuổi, ban tổ chức đã trao giải thưởng danh dự cho Tiến sỹ Madhavi Srinivasan (Singapore) với nghiên cứu cải thiện hiệu suất pin xe điện, giúp cải thiện khả năng lưu trữ, cho phép sạc nhanh hơn và nâng cao độ an toàn so với các sản phẩm hiện có trên thị trường.

Trong khi đó, tại hạng mục dành riêng cho các nhà khoa học dưới 45 tuổi, Tiến sỹ Nofri Yenita Dahlan (Malaysia) được trao giải thưởng danh dự với công trình nghiên cứu phát triển nhà máy điện ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), giúp tạo ra các nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí.

Với chủ đề điện khí hóa, giải thưởng năm nay tôn vinh các nhà khoa học nữ thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu thông qua nghiên cứu về công nghệ năng lượng sạch, như bộ lưu trữ pin năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, xe điện cũng như các sản phẩm và phương pháp sử dụng năng lượng hiệu quả.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, giải thưởng này nhằm vinh danh các nhà khoa học nữ mới vào nghề, có triển vọng, dựa vào những thành tích học tập và chuyên môn của họ.

Các giải thưởng và giải thưởng danh dự ở cả hai danh mục dự thi có trị giá lần lượt là 12.500 USD và 5.000 USD./.

Theo HỮU CHIẾN (Vietnam+)