Công đoàn các cấp học tập theo Bác Hồ, Bác Tôn

03/10/2024 - 07:01

 - Thực hiện Chuyên đề năm 2024 “An Giang học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn về chăm lo đời sống Nhân dân”, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục duy trì những hình thức chăm lo thiết thực vì đoàn viên, người lao động (NLĐ). Bên cạnh đó, có thêm những cách làm mới, sáng tạo gắn với bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Đầu năm đến nay, các cấp công đoàn chủ động nắm tình hình lao động, việc làm, công tác chi trả tiền lương, tiền thưởng, nghỉ lễ… tại các doanh nghiệp (DN). Qua đó, đề xuất, phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả những phát sinh liên quan đến quyền lợi của NLĐ. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, tăng cường đối thoại, thương lượng tại DN, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại DN, hỗ trợ tư vấn pháp luật cho đoàn viên, NLĐ.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.467/1.472 đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ (đạt 99,7%); có 268/268 DN có tổ chức công đoàn tổ chức đối thoại định kỳ; 239/268 CĐCS DN ký kết thỏa ước lao động tập thể (đạt 89,2%). Đặc biệt, có 12 DN thực hiện nâng mức bữa ăn ca, với mức nâng từ 20.000 - 25.000 đồng/suất (đạt 100% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao). Tổng số toàn tỉnh hiện có 112 DN hỗ trợ bữa ăn giữa ca cho NLĐ, trong đó có 111 DN hỗ trợ từ 15.000 - 30.000 đồng/suất.

Thăm hỏi tình hình việc làm, thu nhập của người lao động tại nơi làm việc

Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và các hoạt động xã hội được các cấp công đoàn quan tâm, triển khai mang lại lợi ích thiết thực, với hơn 15.400 lượt đoàn viên được thụ hưởng, tổng số tiền gần 4 tỷ đồng. Để góp phần cải thiện đời sống và hạn chế NLĐ tiếp cận “tín dụng đen”, công đoàn đã phối hợp Tổ chức Tài chính vi mô CEP - Chi nhánh Long Xuyên hỗ trợ cho 2.858 đoàn viên, NLĐ vay vốn, tổng số tiền 54,4 tỷ đồng. Cả hệ thống công đoàn đã huy động các nguồn lực để “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết, vui Tết”, tặng 117.500 suất quà (gồm tiền mặt và hiện vật), với tổng số tiền hơn 117 tỷ đồng.

Thiết thực chăm lo về nhà ở, Quỹ Hỗ trợ đoàn viên, NLĐ tỉnh và huyện đã chi hỗ trợ 69 Mái ấm công đoàn (cất mới 52 căn, sửa chữa 17 căn) cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, công đoàn ngành giáo dục phối hợp Báo Giáo dục và Thời đại đã sửa chữa, cải tạo khu nhà tập thể giáo viên, tại khóm Vĩnh Lộc, thị trấn Vĩnh Bình (huyện Châu Thành) tạo điều kiện cho 10 giáo viên có chỗ ở khang trang, sạch đẹp, tổng kinh phí trên 120 triệu đồng. LĐLĐ huyện Phú Tân phát vay không lãi suất cho 19 nữ đoàn viên từ nguồn Quỹ Vì nữ đoàn viên khó khăn số tiền 133 triệu đồng để làm kinh tế phụ, tăng thu nhập cho gia đình. Các cấp công đoàn đã thăm hỏi, trợ cấp ốm đau cho 4.055 lượt đoàn viên, NLĐ với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Hoạt động chăm lo của công đoàn tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Sức khỏe của bạn” trong DN, nhằm truyền thông về chăm sóc sức khỏe, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho đoàn viên, công nhân. Điểm nhấn mới nữa là tổ chức “Bữa cơm công đoàn” theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Toàn tỉnh có 49 CĐCS DN, cơ quan, đơn vị tổ chức cho 6.625 đoàn viên, NLĐ tham gia bữa cơm, giá trị mỗi suất từ 25.000 - 130.000 đồng, kinh phí từ tài chính công đoàn, DN hỗ trợ. LĐLĐ tỉnh và CĐCS DN còn kết hợp trao quà hỗ trợ cho đoàn viên hoàn cảnh khó khăn.

Chào mừng kỷ niệm 136 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2024), LĐLĐ tỉnh khánh thành “Không gian văn hóa Bác Hồ, Bác Tôn”, gồm các hạng mục: Cụm pa-nô, bảng ảnh tuyên truyền về thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng; Công đoàn An Giang học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, Bác Tôn về chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ. Ngoài ra, còn có cụm dụng cụ tập luyện thể dục - thể thao ngoài trời cho đoàn viên, công nhân lao động; cụm ghế đá phục vụ ngồi trò chuyện, thư giãn sau giờ tan ca...

Không chỉ trực tiếp chăm lo cho đoàn viên và NLĐ, đối với con em của họ, công đoàn cũng dành sự quan tâm đặc biệt, tạo động lực cho đoàn viên, NLĐ thêm gắn bó với công việc. Điển hình, nhân Tháng hành động Vì sự nghiệp giáo dục, kỷ niệm 136 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2024), các cấp công đoàn đã xét trao tặng 187 suất Học bổng Tôn Đức Thắng lần thứ 29 và 384 suất quà Tiếp bước đến trường, với tổng số tiền trên 608 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí quỹ chăm lo đoàn viên, NLĐ và vận động tài trợ, công đoàn còn trao 14.000 quyển tập, 87 thẻ bảo hiểm y tế, 25 chiếc xe đạp.
Theo đánh giá của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, nhiều mô hình có sức lan tỏa và đi vào chiều sâu, trở thành hoạt động thực chất của công đoàn vì NLĐ. Từ những việc đã làm tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và việc làm của cán bộ công đoàn, đoàn viên và NLĐ trong thực hiện chuyên môn nghiệp vụ, góp phần cùng cơ quan, đơn vị, DN hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với sự đồng hành, nỗ lực của các cấp công đoàn, quyền lợi, phúc lợi của NLĐ ngày càng được bảo đảm và nâng cao. Cũng từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn ngày càng được nâng lên, trở thành điểm tựa vững chắc cho NLĐ.

MỸ HẠNH