Công đoàn chung sức xây dựng nông thôn mới

03/10/2019 - 08:23

 - Trong 10 năm qua, với chức năng, vai trò của mình, các cấp công đoàn đã tập hợp, khuyến khích, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động phát huy tính chủ động, sáng tạo, gương mẫu tham gia hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương thông những việc làm cụ thể, mang nhiều ý nghĩa.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phối hợp các cơ quan chức năng từ cấp tỉnh đến cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, người lao động. Giai đoạn 2011-2019, trong các cấp công đoàn có nhiều mô hình, phần việc được triển khai thực hiện cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng NTM, như: phát động, vận động công nhân, viên chức, lao động đóng góp ngày công xây dựng cầu nông thôn, thắp sáng đèn đường nông thôn, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; trao tặng xe đạp tiếp bước đến trường cho con đoàn viên, công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn trong tỉnh… góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Hàng năm, LĐLĐ tỉnh có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả đăng ký thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” gửi về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Điển hình như chương trình Mái ấm công đoàn khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động và các doanh nghiệp. Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã xét hỗ trợ cho 1.932 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (1.509 căn cất mới và 423 căn sửa chữa) với số tiền hơn 66,73 tỷ đồng. Từ nguồn vốn 850 triệu đồng của quỹ Quốc gia giải quyết việc làm được Tổng LĐLĐ Việt Nam phân bổ, hàng năm LĐLĐ tỉnh vẫn duy trì và thực hiện tốt việc phát vay cho gia đình đoàn viên, người lao động có lao động nhàn rỗi làm kinh tế phụ. Qua đó, giúp họ có việc làm, tăng thu nhập, ổn định kinh tế gia đình như: mua bán nhỏ, nuôi bò vỗ béo, trồng trọt… Mỗi năm có 75 đoàn viên được hỗ trợ vay vốn từ nguồn quỹ, tăng thu nhập 300.000-500.000 đồng/người/tháng.

LĐLĐ tỉnh còn triển khai mô hình mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thân gia đình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động khó khăn thuộc các xã trong lộ trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2017-2020. Theo đó, LĐLĐ chi 100% kinh phí theo hình thức vay không lãi, trả dần trong 2 năm để mua bảo hiểm y tế và thu hồi vốn vào năm liền kề. Với cách làm này, có 72 người nhà của đoàn viên thuộc 5 xã điểm đã được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, LĐLĐ huyện Tịnh Biên còn thí điểm phát động trong các công đoàn của huyện thực hiện hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động hoàn cảnh khó khăn và thân nhân với 128 người đã được hỗ trợ. Cùng tập trung cho các xã điểm xây dựng NTM sớm hoàn thành tiêu chí, chỉ tiêu, riêng trong năm 2018, LĐLĐ trích Quỹ xã hội công đoàn hỗ trợ 16 xã 806 thùng chứa rác công cộng, tổng số tiền trên 240 triệu đồng.

Nối tiếp những hoạt động trên, năm 2019, gắn với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, đánh dấu 90 năm ngày thành lập công đoàn Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đóng góp 300 triệu đồng xây cầu giao thông nông thôn tại xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên (tổng kinh phí xây dựng 640 triệu đồng) bắc qua kênh Xáng Cụt, phục vụ học sinh đi học và lưu thông, sinh hoạt của người dân. Công đoàn còn phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND huyện Tri Tôn thực hiện công trình tôn tạo và nâng cấp Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Ô Tà Sóc (xã Lương Phi, Tri Tôn). Công trình có tổng kinh phí đầu tư 3,5 tỷ đồng, trong đó quỹ Xã hội công đoàn đóng góp 600 triệu đồng, đã hoàn thành cuối tháng 7-2019. Hiện nay, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh phối hợp Công ty Cổ phần Golden Asia Food chuẩn bị xây dựng “Cửa hàng công đoàn”, dự kiến bán những mặt hàng sử dụng nhu cầu thiết yếu của công nhân lao động với giá ưu đãi từ 5-40%... Đây là một trong số công trình kế tiếp phục vụ người lao động tại khu công nghiệp, góp phần gắn kết giữa đoàn viên và người lao động.

Để kịp thời động viên những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua do tổ chức công đoàn phát động, trong đó có những mô hình hay, cách làm hiệu quả, sức lan tỏa mạnh trong phong trào xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tặng 3.425 bằng khen cho tập thể và 13.468 cá nhân tiêu biểu, nổi bật. Sự chung tay, góp sức của đông đảo công nhân, viên chức, lao động đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần xây dựng nông thôn khởi sắc về mọi mặt, đồng thời chuyển biến ý thức của người dân, tạo điều kiện ngày càng thuận lợi trong công tác vận động xây dựng NTM ở các địa phương.

MỸ HẠNH