Công đoàn ở An Giang chăm lo đời sống nhà giáo

29/08/2024 - 05:37

 - Năm học vừa qua, hoạt động của Công đoàn ngành giáo dục An Giang tiếp tục chú trọng công tác phối hợp giữa công đoàn với ngành giáo dục trong việc quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Đồng thời, thực hiện tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ năm học, triển khai thực hiện các hoạt động công đoàn thực chất và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục An Giang Nguyễn Chí Sơn, hoạt động công đoàn đã đạt được nhiều kết quả nổi bật ở năm học 2023 - 2024. Trong đó, công tác chăm lo đoàn viên, nhà giáo, người lao động (NLĐ) được quan tâm kịp thời, chu đáo, nhất là những hoàn cảnh khó khăn từ nguồn tương trợ công đoàn ngành, tổng số tiền hơn 202,5 triệu đồng.

Nhân các ngày kỷ niệm lớn trong năm, công đoàn tổ chức giải thi đấu thể thao sôi nổi, họp mặt, tôn vinh, biểu dương và tri ân các cán bộ công đoàn tiêu biểu. Công đoàn còn đối ứng với Báo Giáo dục và Thời đại sửa chữa nhà tập thể cho giáo viên tại thị trấn Vĩnh Bình (huyện Châu Thành).

Những “điểm sáng” ở cơ sở như Trường THPT Nguyễn Khuyến (huyện Thoại Sơn) là một tập thể trẻ vừa được tập thể nhà trường tín nhiệm bầu vào nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tất cả ủy viên trong Ban Chấp hành công đoàn đều mới tham gia lần đầu, vừa là khó khăn, vừa là nguồn năng lượng, động lực mới để bứt phá trong hoạt động công đoàn.

Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) Phạm Thái Ngọc thông tin, một trong những giải pháp để xây dựng CĐCS vững mạnh là phối hợp với Ban Giám hiệu trong tất cả các hoạt động. Kết quả đáng khích lệ là năm học vừa qua, CĐCS Trường THPT Nguyễn Khuyến được Công đoàn ngành giáo dục An Giang công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam tặng bằng khen cho 1 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện chuyên đề “Dạy tốt, học tốt”

Tại Trường THCS và THPT Mỹ Hòa Hưng, nổi bật với công tác chăm lo cho lao động nữ, thúc đẩy phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tuy điều kiện còn khó khăn, CĐCS luôn phấn đấu phát huy thành tích năm sau cao hơn năm trước.

Chị em được khích lệ tinh thần từ sự quan tâm rất nhỏ, như ưu tiên những suất hỗ trợ quà Tết từ công đoàn ngành, học bổng Tôn Đức Thắng, Quỹ Tình thương của công đoàn… đối với các chị em nhà xa, có con nhỏ. Đặc biệt, Ban Chấp hành công đoàn tham mưu kịp thời với Ban Giám hiệu để khen thưởng, hỗ trợ, phối hợp trong những hoạt động của đơn vị.

Năm học qua, nữ đoàn viên tại Trường THCS và THPT Mỹ Hòa Hưng đã tham gia nhiều hoạt động và đoạt giải, như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuyên truyền tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tìm hiểu Nghị quyết Đại hội công đoàn bằng hình thức trực tuyến, thi an toàn vệ sinh lao động… bồi dưỡng thi học sinh giỏi. Đặc biệt, tại đơn vị đã có chỗ nghỉ trưa cho giáo viên xa nhà từ nhà tập thể do Thành ủy Long Xuyên cấp, CĐCS hỗ trợ vật dụng cần thiết.

Tận dụng khoảng không nhỏ trong trường, các đơn vị THPT Lương Văn Cù, THPT Nguyễn Hữu Cảnh, THPT Ung Văn Khiêm (huyện Chợ Mới) thực hiện “Nhà khách công đoàn”, “Góc thư giãn công đoàn”, “Góc công đoàn - cà-phê sách”… phục vụ cho đoàn viên trong đơn vị có nơi nghỉ ngơi, thư giãn, trao đổi công việc. Mọi người tự phục vụ cà-phê, uống trà, điểm tâm và có thể tổ chức các buổi liên hoan nội bộ. Không gian nhỏ nói trên còn bố trí giá sách với một số đầu sách, sổ tay đảng viên, bản tin sinh hoạt CĐCS…

Cùng với công tác chăm lo, các nhiệm vụ khác, như: Tuyên giáo, nữ công; triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động… được công đoàn ngành giáo dục thực hiện đều đạt được những kết quả tích cực. Năm qua, khối trực thuộc có 970 nhà giáo có sáng kiến được công nhận cấp trường, 871 sáng kiến được công nhận cấp ngành.

Các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh tiếp tục thực hiện phong trào “Đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Hình thức đỡ đầu cho học sinh rất đa dạng về vật chất lẫn tinh thần, như: Đóng học phí, bảo hiểm y tế, hỗ trợ đồng phục, dụng cụ học tập, sách giáo khoa, xe đạp, tiền mặt… tổng số tiền ước tính hơn 2,5 tỷ đồng.

“Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được trong năm học 2023 - 2024 của công đoàn ngành giáo dục, minh chứng cho thấy sự nỗ lực quyết tâm của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, NLĐ, đặc biệt có nhiều nội dung chăm lo thiết thực hướng về cơ sở” - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến đánh giá.

Trong đó, nổi bật là công tác chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên về đời sống vật chất, tinh thần có nhiều mô hình hay, cách làm mới. Trong tuyên truyền, công đoàn ngành đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, vận động nhà giáo, NLĐ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn cấp trên trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo, NLĐ.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được triển khai thực hiện gắn với phong trào thi đua “Hai tốt”, phong trào đổi mới sáng tạo trong quản lý giảng dạy và học tập; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”… Công đoàn phát động phong trào thi đua chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, phong trào thi đua học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị chuyên môn. Qua đó, góp phần đáng kể nâng cao chất lượng nền giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

MỸ HẠNH