Công tác dân vận, mặt trận Chợ Mới vì mục tiêu phục vụ Nhân dân

06/08/2024 - 06:56

 - Thời gian qua, với phương châm: “Lấy sức dân chăm lo cho dân”, hướng đến mục tiêu phục vụ Nhân dân; học tập và làm theo Bác Hồ, Bác Tôn chăm lo cho dân, Ban Dân vận Huyện ủy và UBMTTQVN huyện Chợ Mới đã thực hiện tốt công tác vận động quần chúng. Qua đó, tích cực huy động tiềm lực trong dân, hưởng ứng các phong trào, chương trình phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng.

Huy động sức dân xây dựng cầu giao thông nông thôn

Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Chợ Mới Châu Văn Nớt cho biết: "Huyện tích cực triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” và 4 đề án của Ban Thường vụ Huyện ủy phát động về xây cầu nông thôn, làm đường nông thôn, xây nhà Đại đoàn kết và trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường nông thôn, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới (NTM)” đã được hệ thống dân vận, MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở hưởng ứng tích cực, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực, sát hợp với đời sống Nhân dân. Các mô hình được triển khai sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia".

Kết quả toàn huyện đã xây dựng được 1.012 lượt mô hình, thông qua đó nhận được sự ủng hộ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân đã đóng góp 5 năm qua hơn 344 tỷ đồng để xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội. Điển hình như xây dựng 110 cây cầu bê-tông, trên 1.800 căn nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng 133 tuyến đường giao thông nông thôn dài hơn 138 km, trồng hoa và cây xanh trên 170 tuyến đường, tổng chiều dài hơn 262 km...

Các mô hình dân vận khéo, mô hình giúp nhau làm kinh tế, mô hình cảnh quan bảo vệ môi trường, gắn với thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Mặt trận tích cực phối hợp hệ thống chính trị huy động hiệu quả các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho người dân, tham gia xây dựng NTM. Phối hợp tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, người nghèo, người khó khăn; phối hợp thực hiện công tác hậu phương quân đội; hỗ trợ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng; huy động các nguồn lực xã hội hóa từ chính sách an sinh xã hội, nguồn vận động Quỹ Vì người nghèo. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa MTTQ với chính quyền, các ban, ngành lựa chọn những nội dung thiết thực, các mô hình hay có tính đột phá để tuyên truyền đến người dân đồng thuận trong thực hiện, mang lại hiệu quả cao.

Chính các mô hình hay đã tác động đến ý thức người dân tự giác tham gia xây dựng NTM. Trong đó, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu các hoạt động, phong trào do địa phương phát động. Mặt trận và các thành viên tăng cường vận động hướng dẫn cơ sở và các lực lượng nòng cốt có uy tín trong tôn giáo tham gia thi công các công trình phục vụ dân sinh và thực hiện hoạt động xã hội - từ thiện; nhất là tập trung vận động các nguồn lực xã hội hóa, an sinh xã hội, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Trần Thị Kim Thoa chia sẻ: "Ban Dân vận - UBMTTQ VN huyện đã huy động các nguồn lực xã hội hóa từ chính sách an sinh xã hội, nguồn vận động quỹ Vì người nghèo hàng năm ở địa phương, cất và sửa chữa nhà Đại đoàn kết và công tác chăm lo cho hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Công tác chăm lo cho hộ nghèo đạt kết quả tốt. 6 tháng đầu năm 2024, UBMTTQVN huyện đã tiếp nhận Quỹ Vì người nghèo hơn 16,8 tỷ đồng, cất mới 45 nhà Đại đoàn kết, xây 7 cây cầu giao thông nông thôn, gắn 199 bóng đèn giao thông, mua 1 xe chuyển bệnh miễn phí...

“Được sự quan tâm của cấp ủy, UBND từ huyện đến xã và cùng với hệ thống Mặt trận, các tổ chức thành viên nhiệt tình phối hợp thực hiện. Trong đó, nòng cốt là Ban Dân vận - UBMTTQVN huyện Chợ Mới, đã góp phần thay đổi diện mạo của địa phương, xây dựng các công trình phúc lợi, tạo điều kiện thực hiện các công trình dân sinh, chung tay nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM, phục vụ tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân”- Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Nguyễn Thị Minh Kiều chia sẻ.

HẠNH CHÂU