Công tác mặt trận ở Thoại Sơn hướng về cơ sở

17/08/2021 - 06:55

 - “Đến thời điểm này, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng” do UBMTTQVN huyện phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện và các đoàn thể huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) thực hiện ở đều khắp các xã, thị trấn trên địa bàn, nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí trên 3 tỷ đồng. Đó là một trong nhiều hoạt động thiết thực, hướng mạnh về cơ sở của UBMTTQVN huyện, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội trên địa bàn” - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thoại Sơn Nguyễn Ngọc Thơ cho biết.

Công tác mặt trận huyện Thoại Sơn hướng về cơ sở với những việc làm thiết thực

Hệ thống MTTQ từ huyện đến cơ sở ngoài việc tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước; đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 gắn với các sự kiện và kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện và khuyến cáo của ngành y tế. Bên cạnh đó, MTTQ còn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, thường xuyên thăm đồng để chăm sóc và bảo vệ lúa hè thu, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và đẩy lùi tệ nạn xã hội… được 234 cuộc, có 8.974 lượt người dự.

Qua đó đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với các tiêu chí văn hóa, xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu theo lộ trình đề ra. Duy trì, nâng chất các mô hình: “Hành lang giao thông thông thoáng, mỗi nhà làm hàng rào cây xanh, cột cờ thẳng tắp”, “Ấp tự quản bảo vệ môi trường” trên địa bàn 17 xã, thị trấn; nhân rộng các mô hình tiêu biểu gắn với “Dân vận khéo”. Toàn huyện có 32 mô hình tiêu biểu trong hệ thống mặt trận (huyện 1 mô hình và xã, thị trấn 31 mô hình).

Về vận động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội, toàn huyện đã vận động (kể cả tiền mặt và hiện vật) hơn 13 tỷ đồng. Qua đó, 6 tháng đầu năm đã chi hơn 10 tỷ đồng cho hoạt động: xây dựng mới 47 căn nhà Đại đoàn kết trị giá hơn 2,4 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất 2 hộ dân số tiền 52 triệu đồng, hỗ trợ khám, chữa bệnh 16 lượt người với số tiền gần 104 triệu đồng; giúp học sinh học tập 18.342 lượt với số tiền 362 triệu đồng; thăm hỏi tặng 20.192 phần quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn trị giá hơn 6,8 tỷ đồng…

Ngoài ra, MTTQ huyện còn tổ chức lễ phát động để vận động cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19. Phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội khảo sát, kiểm tra việc cất nhà năm 2021 cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn 17 xã, thị trấn. Kết quả khảo sát đạt 225/230 căn. Trong đó, gia đình chính sách 24 căn, hộ nghèo 46 căn, hộ cận nghèo 116 căn, hộ khó khăn 39 căn.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tổ chức diễn đàn “Cấp ủy, chính quyền lắng nghe ý kiến nhân dân” được 9 cuộc, có 425 lượt người dự. Trong đó, có 15 ý kiến góp ý về tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, cải cách thủ tục hành chính, về tình hình phòng, chống dịch COVID-19, sửa chữa lộ giao thông nông thôn, kiểm soát giá vật tự nông nghiệp và tình hình an ninh trật tự…

“Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, sự phối hợp điều hành của chính quyền cùng sự nỗ lực phấn đấu của hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở, hoạt động của MTTQ hướng mạnh về cơ sở và địa bàn dân cư, luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động gắn với các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng NTM ngày càng hiệu quả hơn.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì, nâng chất và nhân rộng các mô hình tiêu biểu hiệu quả ở các xã, thị trấn. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các tiêu chuẩn, tiêu chí văn hóa gắn với NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Tiếp tục vận động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội, nhất là vận động nguồn tiết kiệm 1.500 đồng/ngày/cán bộ, công chức, viên chức để cất mới và sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội” - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thoại Sơn Nguyễn Ngọc Thơ nhấn mạnh.

PHƯƠNG LAN