Công ty tư nhân Nhật Bản sẽ sớm đưa tàu đổ bộ lên Mặt Trăng

13/09/2024 - 08:38

Theo Kyodo, tàu đổ bộ mang tên Resilience sẽ cất cánh từ sân bay vũ trụ Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ) bằng tên lửa đẩy Falcon 9 của công ty SpaceX sớm nhất vào tháng 12 năm nay.

Tàu đổ bộ thông minh SLIM của Nhật Bản hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng, ngày 20/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tàu đổ bộ thông minh SLIM của Nhật Bản hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng, ngày 20/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công ty vũ trụ khởi nghiệp ispace Inc. của Nhật Bản ngày 12/9 cho biết tàu đổ bộ Mặt Trăng của công ty mang theo một xe tự hành và thiết bị phục vụ thí nghiệm sẽ được phóng sớm nhất vào tháng 12 năm nay.

Nếu kế hoạch này được triển khai, đây sẽ là nỗ lực thứ hai sau khi không thể thành công trong lần hạ cánh hồi năm ngoái.

Theo hãng tin Kyodo, tàu đổ bộ mang tên Resilience sẽ cất cánh từ sân bay vũ trụ Cape Canaveral ở bang Florida (Mỹ) bằng tên lửa đẩy Falcon 9 của công ty SpaceX. Nhiệm vụ của tàu đổ bộ là đưa xe tự hành Tenacious đến bán cầu Bắc của Mặt Trăng.

Nếu thành công, tàu đổ bộ do ispace Inc. tự phát triển cũng sẽ là tàu đổ bộ đầu tiên của một công ty tư nhân của Nhật Bản hạ cánh xuống Mặt Trăng. Mục tiêu của công ty khởi nghiệp này là thiết lập một dịch vụ vận chuyển giữa Trái Đất và Mặt Trăng.

Hồi tháng 4 năm ngoái, công ty đã thực hiện nỗ lực đầu tiên nhằm đưa tàu đổ bộ của mình hạ cánh xuống Mặt Trăng, song thất bại khi gần đến đích.

Hồi tháng 2/2024, Intuitive Machines Inc. của Mỹ đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa tàu đổ bộ hạ cánh thành công trên Mặt Trăng.

Theo Vietnamplus