COVID-19: Biến thể ở California có khả năng lây nhiễm nhanh hơn

24/02/2021 - 08:20

Nhóm nghiên cứu phát hiện biến thể ở California đã lan rất nhanh ở thành phố San Francisco trong 2 tháng qua và hiện tiếp tục lan rộng thêm ở nhiều nơi trong bang.

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ. (Nguồn: Getty Images)

Hai nghiên cứu mới của Mỹ công bố ngày 23/2 cho thấy biến chủng SARS-CoV-2 phát hiện lần đầu tiên ở bang California hồi tháng 12/2020 có khả năng lây nhiễm nhanh hơn những biến thể ghi nhận trước đó, làm gia tăng quan ngại rằng những biến thể mới có thể khiến số ca mắc vốn đang có chiều hướng giảm lại tăng lên ở Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, nhóm nghiên cứu phát hiện biến thể ở California đã lan rất nhanh ở thành phố San Francisco trong 2 tháng qua và hiện tiếp tục lan rộng thêm ở nhiều nơi trong bang.

Biến thể này có khả năng sản sinh gấp đôi số phần tử virus trong cơ thể người so với các chủng xuất hiện trước đó đồng thời cũng có thể "né tránh" hệ thống miễn dịch của người cũng như vắcxin.

Hiện kết quả của cả 2 dự án nghiên cứu đều chưa chính thức công bố trên ấn phẩm khoa học học thuật và các chuyên gia cũng chưa khẳng được mức độ đe dọa tới sức khỏe cộng động của chủng mới này so với các chủng đã có từ trước.

Tiến sỹ Charles Chiu thuộc Đại học California đã vô tình phát hiện ra biến thể mới khi đang nghiên cứu những mẫu xét nghiệm dương tính tại bang California nhằm xác định xem liệu chủng B.1.1.7 phát hiện ở Anh đã xâm nhập Mỹ hay chưa.

Đúng đêm Giao thừa chuyển giao sang năm mới 2021, Tiến sỹ Chiu đã phát hiện chủng mới có trong 1/4 số mẫu xét nghiệm đang phân tích.

Biến thể B.1.1.7 phát hiện ở Anh đã nhanh chóng trở thành biến chủng phổ biến thời gian qua khiến nhiều bệnh viện phải quá tải.

Nghiên cứu tại Anh cho thấy B.1.1.7 không chỉ lây lan nhanh mà còn có độc lực mạnh hơn những biến thể được ghi nhận trước đó.

Trao đổi với tờ New York Times, các chuyên gia cho rằng biến thể ghi nhận ở California cũng đáng quan ngại nhưng có lẽ không bằng chủng B.1.17 tại Anh.

Đến nay biến chủng California, có tên mã hóa là B.1.427 hoặc B.1.429, đã xuất hiện ở 45 bang trên khắp nước Mỹ và một số nước khác như Australia, Đan Mạch, Mexico và Đài Loan (Trung Quốc), nhưng phổ biến nhất vẫn ở California.

Theo HẢI VÂN (TTXVN/Vietnam+)