Cua đồng muối

26/12/2023 - 06:23

 - Nhắc đến cua đồng, mọi người nghĩ ngay các món ăn, như: Bún riêu cua, lẩu cua đồng, cua đồng rang muối, mắm cua đồng. Ít ai biết, cua đồng còn được muối rất lạ miệng và hấp dẫn. Đó là lý do Lê Hữu Ý (sinh năm 1998, ngụ khóm Xuân Phú, phường Tịnh Biên, TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang) chọn sản phẩm này làm dự án khởi nghiệp, tìm hướng đi mới để khẳng định bản thân.

Hữu Ý (bìa phải) tích cực trong công tác đoàn

Bén duyên với nghề làm cua muối từ năm 2019, Hữu Ý bộc bạch nguyên nhân làm ra món ăn khá mới mẻ này là vì bản thân không quen dùng ba khía muối. Nghĩ đến nguồn cua đồng dồi dào ở địa phương, Hữu Ý bắt tay chế biến thử cua đồng muối, trên cơ sở thay thế món ba khía đã quá quen thuộc.

Thịt cua đồng có vị ngọt tự nhiên, khi mang muối, tẩm ướp, dậy lên hương vị thơm nồng đặc trưng. Ban đầu, chàng thanh niên trẻ chỉ dừng lại ở việc tự chế biến và thưởng thức. Đến khi thấy tự tin, món ăn ấy mới được mang “đãi” người thân, bạn bè. Được nhiều người khen sáng tạo, độc đáo mà vẫn giữ được hương vị của cua đồng, Hữu Ý quyết định khởi nghiệp bằng cua đồng muối.

“Khó khăn đầu tiên là công đoạn làm sạch và khử mùi tanh, để khi ướp không làm mất vị ngọt, béo tự nhiên của thịt cua. Quan trọng, cua chọn làm muối phải còn sống, không quá nhỏ hay quá to, đặc biệt không được lẫn cua chết.

Theo đó, cua được ngâm trong nước muối, nhằm loại bỏ đi ký sinh, dễ vệ sinh và tách mai cua. Sau khi tách mai, bỏ đi những phần chân dư thừa. Kế đến, cua được rửa nhiều lần bằng nước ấm. Để cua ráo nước, tiến hành ướp gia vị, như: Tỏi, ớt, đường, bột ngọt, muối... Xong xuôi, cua được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 4 - 5 tiếng, sau đó đóng hộp, bán ra thị trường” - Hữu Ý cho biết.

Hữu Ý (thứ 2 từ trái sang) đoạt giải nhì Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh năm 2023 với dự án cua muối

Do không sử dụng chất bảo quản, sản phẩm cua muối có thời hạn sử dụng ngắn (khoảng 2 tháng, nếu để ngăn mát tủ lạnh). Vì vậy, Hữu Ý chủ yếu chế biến theo đơn đặt hàng, để sản phẩm đến tay khách hàng luôn tươi ngon, chất lượng nhất. Sản phẩm cua muối của Hữu Ý đang rất được ưa chuộng tại TX. Tịnh Biên và một số địa phương lân cận.

Kênh phân phối chủ yếu là Facebook, Zalo, thông qua bán online; giới thiệu của khách quen. Đáng mừng là, sản phẩm cua muối có mặt ở đảo ngọc Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), với đơn đặt hàng khá thường xuyên, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội phát triển cho chàng trai trẻ.

Nói về đầu vào của nguyên liệu, Hữu Ý tự tin vì nguồn cua đồng rất dồi dào nơi mình sinh sống. Giá cua đồng mua sỉ dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Cua muối đóng gói cẩn thận, trọng lượng khoảng 800gr. Trung bình, 10kg cua đồng chế biến thành phẩm 15 - 20 hũ cua muối. Tùy theo thị hiếu của khách hàng cũng như nhu cầu của thị trường, mỗi tháng sản lượng cua muối bán ra khoảng 40 - 50 hũ.

“Làm cua muối không tốn nhiều chi phí đầu tư, do các công đoạn chế biến chủ yếu là thủ công. Song, cực nhất là khâu chế biến, vệ sinh cua thật sạch trước khi muối. Sắp tới, tôi sẽ đầu tư máy đóng gói, hút chân không (dự kiến khoảng 20 triệu đồng) nhằm nâng cao giá trị sản phẩm” - Hữu Ý bộc bạch.  

Khởi nghiệp từ cua muối chỉ là ý nghĩ thoáng qua trong Hữu Ý, nhưng nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ nhận xét, đánh giá của người tiêu dùng, đến tính khả thi vì chưa chịu áp lực cạnh tranh của sản phẩm cùng loại.

Hoạt động đoàn khá vất vả, nhưng Hữu Ý vẫn luôn ấp ủ ước mơ khởi nghiệp cua muối, mong muốn ngày càng hoàn thiện sản phẩm để đến tay người tiêu dùng tốt nhất.

“Hiện, tôi đã hoàn thiện bao bì sản phẩm, sẽ tham gia đánh giá phân hạng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Hy vọng, kết quả sẽ được như mong đợi!” - Hữu Ý chia sẻ thêm.  

Lê Hữu Ý đang là Phó Bí thư Phường đoàn Tịnh Biên (TX. Tịnh Biên). Người thủ lĩnh thanh niên vùng biên đã thường xuyên chỉ đạo chi đoàn khóm phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích tham gia hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Năm 2023, Hữu Ý tham mưu, nỗ lực thực hiện các hoạt động cao điểm, như: “Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới”, “Tháng thanh niên”, “Hè tình nguyện”… Qua đó, Phường đoàn Tịnh Biên thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên giá trị trên 250 triệu đồng, thu hút 150 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Ban Thường vụ Phường đoàn Tịnh Biên còn phối hợp ban, ngành, phường tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 800 lao động trong, ngoài địa phương.

PHƯƠNG LAN