Cùng kiến tạo góc “sống xanh”

28/11/2022 - 07:07

 - Từ trong cuộc sống hàng ngày đến môi trường học tập, việc xây dựng được một không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên nên được lựa chọn, bởi có rất nhiều lợi ích mang lại. Hít thở được không khí trong lành, đánh thức mọi giác quan của cơ thể thì việc học tập, làm việc cũng sẽ đạt được năng suất và hiệu quả cao.

Để mỗi ngày đến trường, học sinh đều cảm nhận được niềm vui, hứng thú tìm hiểu, mở mang kiến thức mới thì cũng là bước thành công đầu tiên. Ô Lâm là một xã khó khăn của huyện Tri Tôn, nên sự học của học sinh nơi đây cũng khó khăn, do cơ sở vật chất trường lớp còn thiếu thốn, điều kiện học tập từ phía gia đình của các em cũng chưa được quan tâm nhiều. Từ khi về nhận nhiệm sở tại Trường THCS Ô Lâm, thầy Hiệu trưởng Chau Mo Ni Sok Kha mong muốn đóng góp nhiều hơn cho thế hệ học trò xứ núi - những mầm ươm chất lượng cho quê hương.

Theo thầy Chau Mo Ni Sok Kha, để học sinh có được niềm vui trong học tập, sinh hoạt là chuyện mừng và rất đáng để thực hiện. Ngoài chuyện học, các em cũng cần được được ăn, nghỉ, vui chơi, hít thở khí trời để lớn lên theo cách tự nhiên như bông hoa, ngọn cỏ ngoài đồng. Với suy nghĩ đó, thầy Sok Kha đã cùng tập thể thầy cô của trường ra sức tạo những khoảng không gian xanh trong sân trường để học sinh được vui chơi, trải nghiệm; để các em đến trường bằng sự yêu thích nơi có bạn bè và thầy cô luôn đồng hành.

Trường THCS Ô Lâm tạo nhiều khoảng không gian xanh cho học sinh của trường có sân chơi, xây dựng môi trường học tập xanh - sạch - đẹp

Vậy là, khi chuẩn bị bắt đầu năm học mới 2022-2023, các thầy cô của Trường THCS Ô Lâm tự tay dọn cỏ, làm đất, trồng thêm hoa, cây xanh như để thay một diện mạo mới cho trường học, sẵn sàng chào đón các em trở lại sau thời gian tạm gián đoạn vì dịch COVID-19. Nơi nào có cây xanh thì dọn cỏ, vun đất cho tươi tốt, trồng thêm thật nhiều loại hoa để tạo cảnh quan cho trường học thêm xanh - sạch - đẹp.

Từ bãi cỏ mọc um tùm, hiện giờ, sân trường đã có thêm vườn mai, hoa kèn hồng, hoa bằng lăng và những hàng cau tươi tốt, xanh mướt. Vừa có hoa đẹp, có bóng mát, học sinh sẽ có thêm nhiều góc để thư giãn, vui chơi, chụp ảnh check-in khoe với bạn bè… Trường học xanh - sạch - đẹp sẽ tạo ra một môi trường học tập, sinh hoạt và vui chơi, an toàn, thú vị, hấp dẫn; giúp học sinh càng thêm quý mến trường lớp, thầy cô, bạn bè.

“Ngôi trường xanh - sạch - đẹp sẽ để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng mỗi người, đó là tiền đề để duy trì sĩ số, nâng hiệu quả đào tạo. Cần khẳng định, giáo viên không những gieo chữ mà còn là người truyền cảm hứng, người thắp lửa, dẫn đường. Bằng cái tâm của tình yêu và niềm hạnh phúc của người thầy cô luôn muốn được lan tỏa niềm vui của mình cho học sinh, cho cộng đồng để mỗi người cảm thấy ngày hôm nay trường mình tốt hơn ngày hôm qua, để mỗi ngày đến trường với học trò thực sự là một ngày vui.

Sau này khi nhắc đến trường, các em học sinh sẽ tha hồ miêu tả hàng hoa bằng lăng tím, hoàng hậu vàng rực rỡ, giáng hương vàng sậm, nhánh phượng hồng, bìm bìm tím, phát tài núi buông chùm hoa bên cạnh giàn sử quân tử đang phủ dần nhà xanh” - Hiệu trưởng Chau Mo Ni Sok Kha chia sẻ.

Ngoài những khoảng sân được lắp đầy bằng cây xanh, Trường THCS Ô Lâm còn tạo khu vườn sinh học, được thiết kế theo kiểu tiểu cảnh. Nơi đây, các em học sinh sẽ cùng với thầy cô trồng rất nhiều loại cây kiểng, hoa đẹp để trang trí làm nơi tham quan, nghiên cứu học tập.

Không chỉ trong trường học, mà nhà của người dân hay ở ngay tại môi trường công sở cũng đã và đang có những khoảng không gian xanh rất đẹp mắt. Khoảng thời gian sau giãn cách vì dịch COVID-19, hầu như ai cũng có thêm suy nghĩ khác về cuộc sống. Mọi người nhận ra rằng, được hít thở trong bầu không khí trong lành, được nhìn những khoảng không gian xanh, với cỏ cây xanh mướt… là một niềm khát khao.

Vậy là, rất nhiều người dân tự tạo ra không gian xanh tại nhà, với một khu vườn nho nhỏ, có thể trồng rau hoặc một số loại hoa tươi, được chăm sóc, ngắm nhìn sự thay đổi mỗi ngày để tạo niềm vui, giải tỏa những áp lực, bộn bề của công việc và cuộc sống.

Và, hầu như trên bàn làm việc của các bạn trẻ, ngoài các thiết bị, dụng cụ cần thiết thì luôn hiện hữu một chậu sen đá, xương rồng mi-ni, hoặc cỏ may mắn… Chỉ một chậu cây nho nhỏ nhưng cũng giúp các bạn có thêm năng lượng tích cực để khởi đầu công việc hàng ngày. Trong thời gian qua, nhiều cơ sở đoàn, chi đoàn, liên đội ở các trường học còn phát động phong trào trang trí không gian làm việc, cảnh quan ở trường học, trong phòng học bằng cây xanh.

Ngoài ra, còn vận động trao đổi rác thải lấy cây xanh, tạo mảng xanh cho không gian làm việc, học tập. Các phong trào này không chỉ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên - thanh niên, đội viên, thiếu nhi, mà còn lan tỏa đến người dân, góp phần nhân lên những mảng xanh để tăng thêm hứng thú trong công việc và cuộc sống.

ÁNH NGUYÊN