'Cuộc diễu hành lớn' của 6 hành tinh sẽ diễn ra ngày 28/8

27/08/2024 - 08:39

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, các nhà thiên văn học Moskva dự báo vào ngày 28/8 tới đây, trên bầu trời sẽ có thể quan sát được sự kiện kỳ thú khi 6 hành tinh cùng xếp thành một hàng về cùng một bên so với Mặt Trời.

Cung thiên văn Moskva mô tả, 6 hành tinh gồm Sao Thủy, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương, Sao Thổ và Mặt Trăng nằm ở một phía của Mặt Trời trong một dải khoảng 160 độ. Sao Thổ và Sao Hải Vương sẽ mọc đầu tiên sau 21h00 (giờ Moskva), còn sau nửa đêm sẽ đến Sao Thiên Vương, Sao Mộc, Sao Hỏa và Mặt Trăng lần lượt xuất hiện từ phía sau đường chân trời.

Nếu trời quang có thể quan sát được hiện tượng kỳ thú này bằng mắt thường, trừ Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương. Sao Thủy sẽ khó tìm thấy hơn vì xuất hiện trong tầm nhìn chưa đầy 1 giờ, ở vị trí rất thấp ở đường chân trời và bị các tia sáng Mặt trời làm lóa. Trong khi đó, có thể quan sát được Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương nếu sử dụng kính thiên văn hoặc ống nhòm tốt.

Cung thiên văn cũng cho biết, “cuộc diễu hành lớn” tiếp theo của các hành tinh sẽ xảy ra vào ngày 28/2/2025. Sao Thổ, Sao Thủy, Sao Hải Vương, Sao Kim, Sao Thiên Vương, Sao Mộc và Sao Hỏa sẽ cùng tụ tập trên bầu trời đêm. Đây là ngày gần nhất mà cả 7 hành tinh sẽ ở cùng một phía của Mặt trời và gần như sẽ được nhìn thấy trên bầu trời cùng một lúc (trừ Sao Thổ, Sao Thủy và Sao Hải Vương).

Trong thiên văn học một “cuộc diễu hành hành tinh” là sự kiện khi một số hành tinh có thể nhìn thấy bằng mắt thường ở khá gần nhau và có thể nhìn thấy (trừ khi chúng ở gần Mặt trời trong một dải hẹp khoảng 20 - 30 độ. Một cuộc diễu hành hành tinh lớn xảy ra khi 5 hành tinh trở lên tập hợp theo cách này, còn khi 4 hành tinh ở gần nhau sẽ tạo nên cuộc diễu hành nhỏ. Các cuộc diễu hành nhỏ xảy ra khoảng 20 năm một lần, trong khi những cuộc diễu hành lớn hiếm khi xảy ra hơn.

Theo TTXVN