Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

25/12/2019 - 07:41

 - Phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, cựu chiến binh Võ Văn Bình (phường Long Thạnh, TX. Tân Châu) nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, trở thành tấm gương sáng trong phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Cựu chiến binh Võ Văn Bình đang chăm sóc nấm bào ngư

Hướng dẫn chúng tôi tham quan cơ sở sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu của gia đình, anh Bình cho biết, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh đã tích cực tham gia lao động sản xuất phát triển kinh tế. Năm 2014, anh được tham gia các lớp tập huấn và tham quan, tìm hiểu học hỏi các mô hình trồng các loại nấm ăn và nấm dược liệu do Hội Cựu chiến binh phường Long Thạnh và TX. Tân Châu tổ chức. Nhận thấy mô hình phù hợp với gia đình, anh Bình đã quyết định đầu tư xây dựng nhà trồng nấm bào ngư và nấm linh chi. Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm nên năng suất và chất lượng nấm thu hoạch chưa cao. Với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, đến nay cơ sở sản xuất nấm của anh Bình có 10 nhà trồng nấm bào ngư và 4 phòng trồng nấm linh chi với 40.000-50.000 bịch phôi nấm, cùng hệ thống phun sương tự động và các trang thiết bị, như: máy sấy nấm linh chi, tủ lạnh dự trữ nấm bào ngư… có vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng.

Theo anh Bình, để trồng nấm bào ngư đạt hiệu quả cao, khâu chọn phôi nấm quan trọng nhất. Phôi nấm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo không bị nhiễm bệnh và có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt. Trước khi đưa phôi nấm vào trồng, phải vệ sinh nhà trồng bằng vôi bột để hạn chế bệnh cho nấm trong quá trình chăm sóc. Trong 7 ngày đầu, tiến hành kiểm tra các bịch phôi, nếu phát hiện bịch nào có hiện tượng mốc phải mang ra khỏi nhà trồng, đốt bỏ để tránh bệnh lây lan sang các bịch phôi khác. Phải đảm bảo bịch phôi không bị gió lùa trực tiếp, giữ không khí bên trong nhà trồng thông thoáng. Ánh sáng trong nhà trồng phải đều, không chỗ sáng, chỗ tối. Dùng nguồn nước không bị nhiễm phèn, nhiễm mặn để tưới. Khi trời nắng, mỗi ngày phải tưới phun sương khoảng 4 lần, chỉ tưới xung quanh lớp vỏ bịch, không tưới trực tiếp vào bên trong bịch vì có thể gây úng phôi nấm, dẫn đến nhiễm bệnh, mốc....

Anh Bình cho biết, nấm bào ngư thu hoạch liên tục khoảng 4 tháng. Từ khi bắt đầu phôi nấm đến lúc thu hoạch lần đầu khoảng nửa tháng, sau đó khoảng 10 ngày thu hoạch 1 lần. Nhưng do anh chủ động tính toán thời gian thu hoạch xen kẽ nhau giữa các nhà trồng nên hầu như ngày nào cơ sở cũng có nấm cung cấp cho thị trường… So với trước đây, nấm ăn và nấm dược liệu do anh làm ra có năng suất và chất lượng vượt trội, tạo được uy tín cao không chỉ với các khách hàng trong tỉnh mà còn ở các tỉnh, thành phố như: Bình Dương, Tây Ninh, Bến Tre, TP. Hồ Chí Minh… Ngoài ra, cơ sở sản xuất nấm của anh Bình còn được các công ty ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, tạo đầu ra ổn định.

“Hiện khách hàng đã biết đến nhiều nên không cần phải lo đầu ra. Mỗi ngày sản xuất ra không đủ để cung cấp cho khách hàng. Hàng tháng, tôi cung cấp khoảng 4,5 tấn nấm bào ngư và 30-50kg nấm linh chi sấy khô cho thị trường, sau khi trừ tất cả các chi phí tôi còn lời trung bình khoảng 30 triệu đồng/tháng. Sắp tới, tôi sẽ mở rộng thị trường, đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho nghề nhằm giảm giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm” - anh Bình chia sẻ.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Long Thạnh Nguyễn Thanh Trà cho biết: "Đồng chí Bình là một cựu chiến binh rất cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, nhiều năm liền đạt danh hiệu cựu chiến binh gương mẫu và nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi các cấp. Không chỉ làm kinh tế giỏi, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường, đồng chí Bình luôn gương mẫu đi đầu, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của Hội Cựu chiến binh các cấp và nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Bên cạnh đó, đồng chí sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng nấm, giúp đỡ những hội viên khó khăn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương".

TRỌNG TÍN