Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

12/07/2022 - 06:48

 - Rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Nguyễn Văn Danh (thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cần cù lao động, vươn lên làm giàu cho gia đình, góp sức xây dựng quê hương.

Ông Danh ôn lại kỷ niệm khi còn trong quân ngũ

Hướng dẫn chúng tôi tham quan cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thức ăn gia súc và ruộng lúa đang canh tác của gia đình, ông Nguyễn Văn Danh cho biết, năm 1985, học hết THPT, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông tình nguyện lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự tại Mặt trận 979 Quân khu 9 đóng quân ở chiến trường Tây Nam. Năm 1989, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông trở về địa phương lập gia đình và sinh sống cùng ba mẹ.

Thời điểm này, ba mẹ ông đã lớn tuổi, thường xuyên đau bệnh, các em thì đông, các con lần lượt ra đời. Dù 2 vợ chồng chăm chỉ lao động, xoay sở nhiều việc: Xịt thuốc cỏ, làm đất, cắt lúa, giăng câu, giăng lưới... nhưng thu nhập vẫn không đủ để trang trải cuộc sống gia đình. Cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng ông Danh và gia đình luôn ra sức phấn đấu để vươn lên.

Riêng ông Danh với ý chí và nghị lực của “Bộ đội Cụ Hồ” đã từng kinh qua những khó khăn, gian khổ nơi chiến trường, nên ông càng kiên trì, nhẫn nại không lùi bước. Vừa làm kinh tế lo cho gia đình, ông Danh vừa đăng ký tiếp tục học nghề thú y. Sau khi tốt nghiệp, ông Danh mở điểm bán thuốc thú y, thức ăn gia súc tại nhà, đi tiêm thuốc thú y ở địa phương và trồng lúa.

Nhờ chăm chỉ, chí thú làm ăn, không lâu sau, khi đã có được một số vốn, ông Danh đã đầu tư, mở rộng việc kinh doanh, rồi làm đại lý thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Song song đó, ông Danh và gia đình tiếp tục tiết kiệm, tích góp mua thêm đất trồng lúa. Đến nay, ông Danh và gia đình đã có 1,3ha đất trồng lúa 3 vụ/năm, đạt năng suất cao, việc kinh doanh tiếp tục phát triển với thu nhập trung bình khoảng 500 triệu đồng/năm.

Kinh tế gia đình ổn định, các con ăn học thành tài, ông Danh tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện, đóng góp ủng hộ trên 100 triệu đồng/năm do Trung ương và địa phương phát động. Điển hình, như: Ủng hộ Quỹ Vì người nghèo; xây dựng cầu đường nông thôn; xây dựng nông thôn mới; giúp đỡ hội viên cựu chiến binh bị nhiễm chất độc hóa học; hỗ trợ hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; xây dựng công trình phúc lợi; cất nhà “Nghĩa tình đồng đội”; tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình cựu chiến binh và công nhân hoàn cảnh khó khăn nhân dịp các ngày lễ, Tết…

Ngoài ra, ông Danh còn giúp đỡ nhiều cựu chiến binh thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng và giải quyết việc làm cho 11 lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ gặp khó khăn tại địa phương có việc làm và thu nhập ổn định từ 6-9 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Văn Danh chia sẻ: “Bản thân mình từng trải qua những khoảng thời gian nghèo khổ, cơ cực nên hơn ai hết tôi luôn thấu hiểu cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh, những cựu chiến binh cùng tham gia chiến đấu ngày xưa với mình có người đã mất, nhưng có người gặp nhiều khó khăn về kinh tế và không có nhà ở. Bây giờ, kinh tế của gia đình đã ổn định nên tôi muốn chia sẻ, giúp đỡ những người đang gặp khó khăn như mình ngày xưa. Nhìn thấy mọi người xung quanh vui vẻ, hạnh phúc, đó cũng là niềm vui và là động lực to lớn để tôi tiếp tục tham gia công tác từ thiện…”.

Từ đôi bàn tay trắng vươn lên thoát nghèo có được cuộc sống ổn định như hiện nay, ngoài ý chí, nghị lực, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Danh luôn thực hiện và dạy các con không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Tôi luôn học tập và rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác. Trong cuộc sống hàng ngày, tôi kinh doanh mua bán ngay thẳng, tuyệt đối không bán hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, đồng thời luôn quan tâm và giúp đỡ mọi người xung quanh…” -  ông Danh chia sẻ.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Vĩnh Thạnh Trung Nguyễn Thành Nhân cho biết, ông Nguyễn Văn Danh là một cựu chiến binh gương mẫu, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Ông Danh nhiệt tình tham gia, hưởng ứng các phong trào, hoạt động của Hội Cựu chiến binh các cấp và địa phương phát động. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Danh còn tích cực tham gia công tác xã hội - từ thiện, các chương trình giảm nghèo, Quỹ Cây mùa xuân, Quỹ Khuyến học… ở địa phương. Bên cạnh đó, ông Danh tạo điều kiện giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cùng làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

TRỌNG TÍN