Đặc sắc Tuần du lịch 'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An'

24/05/2022 - 13:52

"Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" là chủ đề Tuần du lịch tỉnh Ninh Bình năm 2022 diễn ra từ ngày 21-28/5.

Với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, sự kiện góp phần khai thác hiệu quả giá trị, bản sắc riêng có của Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động nói riêng, du lịch Ninh Bình nói chung, đưa sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của Ninh Bình tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Dòng Ngô Đồng vàng rực đón du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Ảnh tư liệu: Minh Đức/ TTXVN

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 8km, là một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng với hệ thống hang động xuyên thủy và phong cảnh trữ tình, nên thơ. Những dãy núi đá muôn hình vạn khối, thảm thực vật xanh mướt tràn đầy nhựa sống trên các sườn núi cao hay sắc vàng lung linh của các đồng lúa chín tạo nên bức tranh tuyệt mĩ mê hoặc lòng người. Không chỉ thế, vùng đất này còn ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của thời nhà Trần. Bởi thế, nơi đây từ lâu là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế đến chiêm ngưỡng "sắc vàng lúa chín", trải nghiệm vùng non nước hữu tình, quyến rũ. Thời điểm ấn tượng, hấp dẫn nhất là mùa lúa chín vàng vào cuối tháng 5, đầu tháng 6. Sắc vàng lung linh, thoảng hương thơm lúa chín nằm bên hai bờ dòng sông Ngô Đồng, hòa quyện vào các dãy núi đá, trong nắng càng rực rỡ hơn, trở thành thương hiệu của vùng đất cổ Ninh Bình, tạo nguồn cảm hứng sáng tác vô tận cho các loại hình nghệ thuật nhiếp ảnh, thơ ca, điện ảnh.

Ông Hoàng Thanh Phong, Giám đốc Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động cho biết, để tạo điểm nhấn cho Tuần du lịch Ninh Bình năm 2022, đơn vị huy động người dân địa phương cùng tham gia cấy lúa trên cánh đồng của Khu du lịch mang hình ảnh 1 lá cờ hội nội dung bên trong có chữ "Sắc Vàng Tam Cốc" diện tích 2,6 mẫu mang tới cho du khách hình ảnh mới mẻ về “Mùa vàng Tam Cốc" sau hơn 2 năm lỡ hẹn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, thay vì tổ chức lễ khai mạc tại Bến thuyền Tam Cốc - Bích Động như mọi năm, năm nay, Ban tổ chức lựa chọn hang 2 để tổ chức với mong muốn mang lại cho du khách những trải nghiệm thực cảnh gần gũi, ấn tượng hơn. Du khách được di chuyển bằng thuyền trên sông để đến hang 2 và không chỉ được ngắm nhìn những bông lúa ở 2 bên bờ sông mà còn thưởng ngoạn tiết mục biểu diễn các làn điệu hát chèo, hát xẩm, dân ca 3 miền, hòa mình vào không gian lễ hội.

Chị Nguyễn Quỳnh Thư, du khách Hà Nội chia sẻ, đây là lần đầu chị được tham dự Tuần du lịch Ninh Bình và thấy rất ấn tượng. Đó là sự mến khách của người dân Ninh Bình, món ăn đặc sản vùng miền, hòa mình vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc...

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cho biết, với những giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất, cảnh quan, thẩm mỹ, lịch sử, văn hóa của Quần thể danh thắng Tràng An cùng sự thân thiện, hiếu khách và nồng hậu của người dân địa phương, hy vọng Tuần du lịch Ninh Bình sẽ khai thác hiệu quả giá trị, bản sắc riêng có của Tam Cốc; đưa những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của tỉnh tới đông đảo du khách trong, ngoài nước.  

Theo đại diện Sở Du lịch tỉnh, Tuần du lịch Ninh Bình 2022 là sự kiện du lịch quan trọng hằng năm của tỉnh nhằm góp phần tôn vinh giá trị thiên nhiên, văn hóa, quảng bá hình ảnh đất và người Ninh Bình đến với bạn bè, du khách trong nước, quốc tế. Trong sự kiện này sẽ có nhiều hoạt động diễn ra gồm: Phố đi bộ và chợ ẩm thực Tam Cốc; tổ chức tour du lịch chụp ảnh mùa vàng Tam Cốc; chương trình khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch Ninh Bình; Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề "Mùa vàng Tam Cốc - Tràng An"; chương trình biểu diễn múa rối nước, hát chèo, hát xẩm, hát các làn điệu dân ca 3 miền; trình diễn, trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống Ninh Bình...

Với các giải pháp đồng bộ, những tháng đầu năm 2022, du lịch Ninh Bình đã có nhiều khởi sắc. Theo đó, 4 tháng đầu năm 2022, tỉnh ước đón 1,018 triệu lượt khách, đạt 121,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách nội địa 1,013 triệu lượt, khách quốc tế 5 nghìn lượt. Doanh thu ước đạt gần 594 tỷ đồng, đạt 110,8% so với cùng kỳ năm 2021. Thời gian tới, ngành Du lịch tỉnh tiếp tục xây dựng các kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch, đẩy mạnh quảng bá du lịch trên nền tảng số, nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ khách du lịch, tập trung đổi mới phương pháp xúc tiến, quảng bá và phát triển thương hiệu du lịch Ninh Bình theo hướng dài hạn, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Theo HẢI YẾN (TTXVN)