Đặc sản vùng Bảy Núi

25/01/2023 - 05:30

 - Đến với vùng Bảy Núi, du khách không chỉ được tham quan những di tích văn hóa lịch sử hào hùng, cảnh đẹp của núi rừng hoang sơ, hùng vĩ mà còn được thưởng thức những món ăn ngon, dân dã mộc mạc, độc đáo, mang đậm nét đặc trưng chỉ có riêng nơi đây.

Bánh bò thốt nốt

Nhắc đến Bảy Núi không thể không nhắc đến cây trái đặc sản nổi tiếng gần xa, khiến bao tín đồ yêu ẩm thực nhung nhớ dù chỉ một lần thưởng thức. Trong đó, có lẽ đặc biệt nhất là cây thốt nốt, loại cây đặc hữu chỉ có ở vùng Bảy Núi cùng những món ăn ngon được chế biến từ nước và trái thốt nốt, như: Đường thốt nốt, mứt, chè, rượu, thạch thốt nốt…

Và món bánh bò thốt nốt được nhiều người biết đến với màu vàng ươm đặc trưng, nở phồng xốp trông như hoa nhờ gạo ngon, ủ khéo và vị đậm thơm của trái thốt nốt. Bánh mềm xốp, vị ngọt béo của đường, của dừa, hòa lẫn mùi thơm thoang thoảng đặc trưng của bột được mài từ trái thốt nốt xông lên tận mũi, hấp dẫn không quên khi một lần nếm thử.

Trái thốt nốt

Ngoài ra, Bảy Núi còn nổi tiếng với món bánh xèo rau rừng từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc của du khách khi đến đây. Bánh xèo rau rừng có nguyên liệu và cách chế biến giống như những nơi khác, đặc biệt ở dĩa hơn 20 loại rau rừng ăn kèm cùng bánh. Đó là các loại rau mọc tự nhiên trên các đồi núi cao, như: Lá sung, cát lồi, lá lụa, tàu bay, đinh lăng, ngành ngạnh, đọt bứa, kim thất, bằng lăng...

Gói đủ loại rau xanh bao quanh bánh xèo chấm chén nước mắm chua ngọt đưa vào miệng cắn một miếng, vừa nghe tiếng rộp rộp giòn tan của vỏ bánh xèo trong miệng, vừa cảm nhận được vị ngọt của nhân bánh, vị thơm béo của nước cốt dừa, vị chan chát của các loại lá rau, vị chua, cay, mặn của nước chấm đầy đủ sắc, hương, vị cùng hòa quyện vào nhau… ngon không thể tả.

Gà đốt Ô Thum

Hay, món gà đốt Ô Thum hiện đang là tâm điểm của những món ngon thu hút du khách. Gà thả vườn trên đồi núi đem ướp cùng các nguyên liệu: Sả, ớt, lá chúc, tỏi... xếp thêm một lớp sả, lá chúc dưới đáy nồi, sau đó đốt đến khi da chuyển sang màu vàng hấp dẫn. Xé từng miếng thịt gà tỏa mùi thơm đặc trưng của lá chúc và sả, thấm đều gia vị nhưng vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên chấm vào chén muối ớt chanh hoặc nước mắm làm, ăn kèm gỏi bắp chuối hột, tất cả hương vị tan ra trong miệng rồi đọng lại nơi đầu lưỡi.

Hoặc, món ếch nướng với những con ếch vàng ươm, mập ú được nhồi thịt băm với sả rồi tẩm ướp gia vị, sau đó sử dụng kẹp gắp bằng cây tre nướng trên than đỏ lửa. Qua 2-3 lần trở tay, thịt ếch bắt đầu săn lại, mỡ từ thịt ếch tươm ra, chảy vào than nổ lách tách, mùi thơm tỏa ra cuốn hút những thực khách gần xa.

Bánh kà-tum

Ngoài ra, còn có bánh kà-tum của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Theo tiếng Khmer, kà-tum có nghĩa là “trái lựu” vì loại bánh này có hình ngoài giống như trái lựu. Bánh kà-tum mang ý nghĩa của sự đủ đầy, sung túc nên chỉ xuất hiện trong các dịp lễ, Tết truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, như: Chol Chnam Thmay, Sene Dolta... đây là loại bánh rất khó làm, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong cách gói nên hiện rất ít người biết làm.

Bên cạnh các món ăn độc đáo thì Bảy Núi có rất nhiều trái cây đặc sản hấp dẫn theo mùa. Dọc theo các con đường ở huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên, rất dễ thấy sạp, kệ nhỏ bên vệ đường, trong chiếc mâm gỗ, rổ nhựa hay giỏ tre bày bán đủ loại trái cây theo từng mùa, như: Bơ sáp, bơ muỗng, bơ tròn, mãng cầu ta, mãng cầu xiêm, nho rừng… vừa được thu hoạch từ núi. Do phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu đất núi nên trái cây phát triển rất tốt, năng suất và phẩm chất cao, hương vị đậm đà khác biệt so với vùng đồng bằng, được người tiêu dùng ưa thích.

Mặt khác, lợi thế của bà con nhà vườn Bảy Núi là canh tác theo hướng thuận tự nhiên, hạn chế sử dụng phân bón, thuốc hóa học, mùa nào thức đó đảm bảo đúng chuẩn hương vị, khách hàng ưu tiên lựa chọn. Điển hình như những cây bơ được trồng xen với tán rừng ở núi Cấm, núi Cô Tô, núi Dài… Cây bơ bén rễ và gắn bó ở vùng đất Bảy Núi với đa dạng chủng loại, như: bơ sáp, bơ muỗng, bơ hột gà…

Hương vị thơm ngon, chất lượng trái có thể sánh với bơ miền Đông và Tây Nguyên. Hay những cây dâu da xanh và dâu da vàng được trồng chủ yếu từ lưng chừng lên đến đỉnh núi, vỏ bóng, múi to, hương vị rất khác biệt với dâu trồng ở đồng bằng. Còn có sầu riêng núi Cấm, núi Dài, tuy trái nhỏ nhưng múi nhiều, to, hạt lép, hương vị thơm, béo ngon mà khô ráo, không nhão.

Ngoài các món trên, Bảy Núi còn có rất nhiều cây trái và món ngon đặc sản, như: Cua núi, ốc núi, cá suối, bọ rầy, ve sầu, bọ cạp, nho rừng, quýt núi, vú sữa núi, măng núi, bò leo núi… Để cảm nhận đầy đủ, du khách phải một lần đặt chân đến để trải nghiệm, khám phá và thưởng thức hương vị của từng món ăn, đặc sản đặc trưng ở vùng Bảy Núi, không nơi nào có được.

TRỌNG TÍN