Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đóng góp dự thảo nghị quyết thi hành Luật Đất đai

19/11/2025 - 11:45

 - Sáng 19/11, đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn (đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang) đóng góp dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.

Về các trường hợp Nhà nước thu hồi đất (Điều 3), đại biểu đồng tình là một đề xuất chính sách nhằm tháo gỡ “nút thắt” trong việc thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất. Cơ chế này tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư khi đã đàm phán được phần lớn diện tích đất, nhưng gặp khó khăn không hoàn thành được việc giải phóng mặt bằng triển khai dự án đúng tiến độ.

Đại biểu Lương Quốc Đoàn phát biểu.

“Tuy nhiên, đề nghị làm rõ hơn cơ sở đề xuất tỷ lệ diện tích và tỷ lệ số người đồng thuận; cơ chế xử lý đối với diện tích còn lại của dự án khi nhà đầu tư đã thỏa thuận được trên 75% diện tích và nhận được sự đồng thuận của trên 75% số lượng chủ sử dụng đất trong phạm vi thực hiện dự án. Việc xử lý diện tích đất còn lại và số người có đất còn lại cần phải bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp; hạn chế phát sinh khiếu nại, khiếu kiện”, đại biểu Lương Quốc Đoàn đề xuất. 

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng phát biểu.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang Nguyễn Việt Thắng (đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang) cơ bản thống nhất việc tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai. Dự thảo Nghị quyết đưa ra có phạm vi liên quan rất rộng, nội dung điều chỉnh nhiều.

Theo Điều 54, Hiến pháp 2013, Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân sử dụng trong trường hợp thật sự cần thiết do luật định. Theo đại biểu, nếu mở rộng đối tượng thu hồi đất, nhưng không quy định bằng luật mà quy định bằng nghị quyết là chưa phù hợp.

Bên cạnh đó, cơ chế thỏa thuận dự án (trên 75%) vẫn thấp, đại biểu đề xuất mức 85% diện tích sử dụng, diện tích thu hồi và 85% người sử dụng đất đồng ý. “Người sử dụng đất” phải được giải thích từ ngữ pháp lý rõ ràng, để áp dụng khả thi trong thực tế.

Khoản 10, Điều 3 quy định bồi thường thiệt hại tài sản khi Nhà nước thu hồi đất: “Trường hợp phần còn lại của nhà ở, công trình phục vụ đời sống gắn liền với đất vẫn bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật về xây dựng thì bồi thường thiệt hại thực tế theo quy định của ủy ban nhân dân cấp tỉnh”.

Đại biểu Nguyễn Việt Thắng đề nghị cân nhắc lại quy định này, vì trong thực tế, có những nhà, công trình khi giải phóng mặt bằng chỉ đến hành lang, mái hiên… kết cấu bên trong vẫn còn. Khi định giá, chỉ bồi thường cho phần bị thiệt hại, còn trong thực tế, mỹ quan, công năng sử dụng đã mất đi, buộc phải làm nhà mới, di dời nơi khác. Nhiều hộ không đồng ý khi bồi thường thực tế, gây vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng, đã từng diễn ra tại tỉnh An Giang.

GIA KHÁNH