Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang thảo luận về dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

10/06/2022 - 13:48

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, sáng 10/6, tại Nhà Quốc hội, Quốc hội khóa XV thảo luận về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Đại biểu Quốc hội Chau Chắc: Dự án rất quan trọng, cấp thiết

Riêng về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh An Giang Chau Chắc (Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang) cho biết, chủ trương đầu tư dự án này nếu được Quốc hội thông qua sẽ thể hiện sự tiếp tục quan tâm đặc biệt của Đảng, nhà nước đối với vùng ĐBSCL.

Qua hơn 16 năm xây dựng, đường cao tốc nước ta đã đưa 1163km vào khai thác, đạt khoảng 18% so với quy hoạch. Đối với vùng ĐBSCL, đường cao tốc chỉ đạt 2,29km/triệu dân, trong khi bình quân chung cả nước đạt 11,42km/triệu dân (20,5% so với cả nước). Đối với mạng lưới đường bộ, chỉ đáp ứng dưới 30% khối lượng vận tải hàng hóa, 80% khối lượng hành khách. Trong khi đó, số lượng vận tải hành khách và hàng hóa trên năm của vùng chiếm khoảng 20% cả nước. Bình quân khối lượng vận chuyển hàng năm tăng từ 10 - 15%. Qua số liệu, Quốc lộ 91 đã vượt qua năng lực thông hành xe khoảng 10%/ngày đêm.

Trên địa bàn tỉnh An Giang, Quốc lộ 91 có đến 32.176 xe/ngày đêm. Trong khi đó, năng lực thông hành xe theo quy định chỉ 10.000 xe/ngày đêm, vượt quá mức thông hành xe rất cao. Đây là đường giao thông chính của tỉnh, đi từ cửa khẩu Tịnh Biên đến TP.  Long Xuyên (91km), được đưa vào sử dụng từ năm 2000, đến nay đã xuống cấp, thường bị ùn tắc, xảy ra tai nạn giao thông và sạt lở.

Theo ĐBQH Chau Chắc, dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng rất quan trọng, cấp thiết, có tác dụng liên kết vùng, mở rộng không gian, lan tỏa lớn, có ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh, giảm nghèo trong vùng và biên giới Tây Nam, mở rộng giao lưu quốc tế. Nếu tuyến đường này hoàn thành, sẽ kết nối đến TP. Phnom Penh (Campuchia), chỉ cần 80km vào cửa ngõ các tiểu vùng sông Mekong. Nếu cảng Trần Đề (Sóc Trăng) được xây dựng, đưa vào khai thác trở thành cửa ngõ sẽ là động lực kích thích tác động phát triển kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu. Song song đó, đây là vùng trọng điểm về nông nghiệp, nông thôn, có đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, có đường biên giới, đường bộ, đường biển. Nếu dự án này được thông qua sẽ góp phần thúc đẩy thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia đạt hiệu quả hơn, nhanh hơn.

Để thực hiện tốt dự án, ĐBQH Chau Chắc đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền cho các cấp, ngành và người dân (nhất là người có đất liên quan đến dự án) thông suốt, đồng thuận cao với chủ trương đầu tư và hỗ trợ triển khai thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” vì lợi ích chung. Bên cạnh đó, tích cực lãnh, chỉ đạo, triển khai quản lý, khai thác, vận hành dự án đúng quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình đúng mục tiêu đề ra; quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, không để xảy ra trục lợi, chính sách thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra nhà thầu, kịp thời chấn chỉnh sai sót, xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với trường hợp vi phạm. Giải quyết hiệu quả tác động tiêu cực đến dự án và thu hồi vốn.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH An Giang Trình Lam Sinh: Đề xuất triển khai thi công trong năm 2023

Đồng tình cao tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về 3 dự án giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có dự án xây dựng công trình đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang Trình Lam Sinh cho biết, tuyến đường này sau khi hình thành sẽ có năng lực vận hành lớn, tốc độ cao và an toàn, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải và tạo sức lan tỏa động lực, dư địa để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Là trục ngang trung tâm, kết nối các trục dọc vùng ĐBSCL, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các trung tâm kinh tế trong khu vực. Hai đầu của dự án sẽ kết nối cảng biển nước sâu trong tương lai để ra Biển Đông, cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, Campuchia và khu vực Đông Nam Á.

Ông Trình Lam Sinh khẳng định, đây là dự án mang tính cấp thiết, không chỉ hình thành hành lang giao thông, mà còn tạo ra một hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam dọc theo sông Hậu, trung tâm phát triển nhất của vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, An Giang là vùng đất trũng, nền đất yếu, ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án, đề nghị cần phải có cơ chế đặc thù để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, đề xuất triển khai thi công trong năm 2023. Đại biểu thống nhất cao đề xuất của Chính phủ trong việc áp dụng một số cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43, Quốc hội khóa XV. Với các cơ chế này, tiến độ thực hiện dự án sẽ được khả thi.

Bên cạnh đó, hiện nay giá nhiên liệu trong nước đều tăng đột biến do ảnh hưởng của diễn biến phức tạp trên thế giới, tổng mức đầu tư các dự án thành phần chắc chắn thay đổi quyết định đầu tư. Vì vậy, ĐBQH Trình Lam Sinh đề nghị cần phải có cơ chế, chính sách để rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục liên quan, hạn chế đến mức thấp nhất việc tăng tổng mức đầu tư của dự án. Đồng thời, đề nghị Chính phủ cần kiểm tra, rà soát và báo cáo Quốc hội cho phép giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc thay đổi tổng mức đầu tư các dự án thành phần trong quá trình triển khai để đảm bảo tiến độ.

GIA KHÁNH